Bất chấp giãn cách, “đinh tặc” vẫn ra tay dọc quốc lộ 1, qua quận Bình Tân

 

Sáng 1-8, từ tin báo của bạn đọc “đoạn chân cầu vượt tỉnh lộ 1 (đoạn qua địa bàn phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) xuất hiện dày đặc đinh ở làn xe máy”, chúng tôi có mặt ghi nhận sự việc...

10 phút, hút hàng ngàn mảnh đinh

Theo đó, khu vực làn xe máy ngay chân cầu vượt tỉnh lộ 10 xuất hiện nhiều mảnh kim loại hình rô, hai đầu nhọn hoắt, bẻ cong. Các mảnh đinh như được cắt từ mảnh tôn thép dày hơn 1 mm dài khoảng 2 cm, một mặt màu xanh rất khó nhận thấy.

Khi tiếp nhận thông tin, các nhân viên Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng IDICO (Công ty IDICO) đã kéo xe đẩy tự chế để hút các mảnh đinh nói trên. Khi kéo qua các chỗ có đinh hoặc các mảnh kim loại bằng sắt khác thì bị hút lên, dính chặt vào thanh sắt.

Các nhân viên Công ty IDICO sau đó chặn một đoạn đường lên cầu vượt tỉnh lộ 10 rồi chia lực lượng hướng dẫn các xe lưu thông vào nơi vừa hút đinh. Xe kéo đến đâu, tất cả số đinh đều bị hút sạch. Trường hợp còn các mảnh đinh mắc kẹt vào các khe nứt hoặc các hốc bê tông ở dải phân cách thì sẽ được thu gom bằng tay.

Xe hút được hàng ngàn mảnh đinh trên một đoạn ngắn ở chân cầu vượt tỉnh lộ 10. Ảnh: N.TÂN

Có chỗ chừng nửa mét vuông mà có hàng trăm mảnh đinh nằm xếp lớp, chờ xe máy chạy ngang qua.

Chỉ trong khoảng 10 phút kéo xe hút đinh, các nhân viên Công ty IDICO đã thu gom được gần 1.000 mảnh đinh thép. Phần lớn mảnh đinh đều có vết cắt rất mới, đều tăm tắp, chứng tỏ người làm ra nó rất chuyên nghiệp...

Theo các nhân viên Công ty IDICO, đoạn đường này thường xuyên bị rải đinh, khoảng ngày 8-7 đến nay.

Đinh tặc” hoành hành trong thời điểm giãn cách

Các nhân viên Công ty IDICO cho biết “đinh tặc” thường rải vào các thời điểm rạng sáng, đường vắng, ít người.

“Trong lúc giãn cách xã hội, những người dân về quê bị kẻ xấu rải đinh rất ác độc… Cả xã hội gồng mình chống dịch, những người dân đi xe máy ở ngoài đường phải thật khó khăn, bức bách người ta mới đi, trường hợp dính phải đinh hư xe, tai nạn rất tội cho họ… Đây quả thực là hành vi vô nhân tính” - một nhân viên IDICO nói.

Theo người này, hiện “đinh tặc” thường rải nhiều nhất là ở khu vực chân cầu vượt tỉnh lộ 10. Thời gian trước đây, đinh rải nhiều nhất kéo dài từ hầm chui Tân Tạo hướng về vòng xoay An Lạc và cả hướng ngược lại. Để tránh bị phát hiện, “đinh tặc” thường lén rải sát dải phân cách giữa hai làn ô tô và xe máy.

“Trường hợp xe máy gặp đinh là thủng lỗ rất lớn, không thể vá được và bọn bất nhân sẽ “chặt chém”, thay cả lốp lẫn vỏ… Người dân không thể dắt bộ trong các thời điểm trời tối nên đành phải cắn răng móc tiền ra trả” - một nhân viên Công ty IDICO nói.

Cận cảnh các mảnh đinh hình rô được nhân viên Công ty IDICO thu gom.

Cũng theo người này, không ít trường hợp người đi xe máy lưu thông tốc độ cao, gặp đinh bể bánh nên loạng choạng té ngã, bị thương. Thời điểm “đinh tặc” hoành hành mạnh nhất là vào cận các dịp lễ, tết… khi người dân tập trung về quê, đẩy lưu lượng xe máy lưu thông trên các tuyến đường lên cao. Thế nhưng ngay trong thời điểm khó khăn này, “đinh tặc” lại hoạt động mạnh.

Thời điểm gần đây, do tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến rất phức tạp. Sau Chỉ thị 16 và Chỉ thị 12 các xe lưu thông trên quốc lộ 1 rất ít. Lực lượng chức năng cũng chốt chặn nhiều tuyến đường, các tiệm sửa xe được yêu cầu dừng hoạt động.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế trên quốc lộ 1 đoạn gần chỗ đinh bị rải nhiều nhất vẫn còn tiệm sửa xe mở cửa, bên trong vẫn có người.

Trao đổi với PV, một nguồn tin từ Công an phường Tân Tạo cho biết hiện chưa có người dân trình báo về “đinh tặc” qua địa bàn. Tuy nhiên sẽ tiếp tục nắm bắt thông tin và xử lý nghiêm hành vi này.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm