Bất ngờ trước hàng ngàn hồ sơ giả mạo người có công

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào sáng nay 18-4, ĐB Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) đã chất vấn: “Có hay không trường hợp không thuộc đối tượng là người có công nhưng đã chạy chọt, lo lót để được công nhận là người có công? Giải pháp hạn chế tình trạng này?”.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Dung thừa nhận là “có tình trạng giả mạo hồ sơ người có công để trục lợi chính sách”. Ông Dung cho hay vừa qua Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã tiến hành thanh tra tại 29 tỉnh, TP trực thuộc trung ương. Đặc biệt từ năm 2016, Bộ đã phối hợp với Bộ Quốc phòng tiến hành thanh tra việc xác lập, xét duyệt hồ sơ thương binh tại năm quân khu.

“Qua kiểm tra hơn 60.000 hồ sơ tại các đơn vị, địa phương nêu trên, phát hiện hơn 12.000 hồ sơ sai sót hoặc nghi vấn sai sót, trong đó có hơn 1.800 hồ sơ giả mạo” - ông Dung nói.

Bộ trưởng Dung cho hay phần lớn các hồ sơ giả mạo rơi vào ba trường hợp là giả mạo xác nhận là thương binh; giải mạo hồ sơ chất độc hóa học để hưởng chính sách; giải mạo để hưởng chính sách thanh niên xung phong.

Bất ngờ trước hàng ngàn hồ sơ giả mạo người có công ảnh 1
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đã kiến nghị các cơ quan có liên quan ban hành quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi, buộc hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền đã hưởng sai quy định trên 130 tỉ đồng; giảm chi ngân sách Nhà nước hằng năm trên 37 tỉ đồng. Bộ cũng kiến nghị xuất toán, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 13 tỉ đồng.

Ông Dung cho hay giải pháp để giải quyết tình trạng “giả mạo hồ sơ, trục lợi chính sách người có công” bộ đã đề ra nhiều, trong đó quan trọng nhất là bảo đảm công khai, minh bạch, làm từ cơ sở, đặc biệt coi trọng thông tin từ các lão thành cách mạng cùng thời kỳ, giám sát của mặt trận, nhân dân. “Nếu công khai, minh bạch thì khó có tình trạng “chạy chọt”, khai man” - ông Dung khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm