Bắt người trong nhóm “rút ruột” container gỗ xuất khẩu

Theo điều tra ban đầu, Trường là đối tượng nằm trong nhóm chuyên cạy container, trộm gỗ xuất khẩu của các công ty. Trước đó, cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã bắt tạm giam ba đối tượng cầm đầu trong đường dây này gồm: Ngô Tá Vũ, Phạm Minh Cảnh (tài xế) và Nguyễn Văn Mỹ.

 Bắt giữ đối tượng Nguyễn Trường. Ảnh: LT

Như Báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, vào ngày 15-2, Vũ và Cảnh điều khiển hai xe container mang BKS 43X – 3241 và xe 43C – 00117 chở gỗ thuê cho Công ty Hồng Duy Bảo (trụ sở tại Đông Hà, Quảng Trị) từ cảng Cửa Việt về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để xuất khẩu. Tuy nhiên, Vũ và Cảnh không cho xe chạy thẳng ra cảng mà ghé vào bãi đỗ xe ô tô số 307, đường Trường Sơn (phường Hòa Thọ Tây). 

Tại đây, hai tài xế này để nhóm của Trường và Mỹ “rút ruột” container, lấy gỗ. Tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ 0,983m3 gỗ giáng hương và cẩm lai. Ngoài ra, tại bãi này còn có hơn 9,316 m3 gỗ hương và cẩm lai khác. Mỹ khai nhận, đã mua toàn bộ số gỗ nói trên của nhiều đối tượng khác nhau với trị giá khoảng 800 triệu đồng.

 Nhiều khối gỗ xuất khẩu bị trộm. Ảnh: LT

Nhóm người này chỉ dùng xà beng cạy bách sắt giữa hai cánh cửa, sau đó dùng mấu sắt đóng vào gỗ, lôi ra khỏi xe. Sau khi đã lấy được hàng, chúng đóng lại và bẻ khóa về vị trí cũ. Do đó, niêm chì của cơ quan hải quan vẫn còn nguyên, không bị ảnh hưởng. Để qua mặt chủ hàng, Trường và Mỹ cho người xúc cát đổ vào container bằng với trọng lượng gỗ bị lấy cắp. Vì vậy khi qua trạm cân tại cảng Tiên Sa, trọng lượng các container gỗ này vẫn tương đương với trọng lượng khi bốc xếp lên xe.

Theo một nhân viên hải quan, nhóm trộm này đã lợi dụng kết cấu của container để lấy lấy hàng. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã phải hoàn trả lại tiền, bồi thường các chi phí phát sinh cho phía đối tác nước ngoài vì mất trộm gỗ.

Ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng thư ký hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, cho biết Hội sẽ làm việc với hải quan và cơ quan công an để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.

LỆ THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm