Vụ JTC Nhật Bản khai đưa hối lộ:

Bắt tạm giam sáu quan chức đường sắt

Chiều 9-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an chính thức thông báo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam sáu cán bộ đường sắt có liên quan đến nghi án nhận hối lộ từ Công ty JTC Nhật Bản. Được biết cả sáu người trên đều là những cán bộ từng công tác ở Ban Quản lý các dự án đường sắt, trong đó có ba người từng giữ chức vụ giám đốc.

Theo Cơ quan CSĐT, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo cơ quan CSĐT phối hợp với Bộ GTVT điều tra xác minh, làm rõ thông tin về việc Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) chi một khoản tiền hối lộ cho một số lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam trong quá trình thực hiện dự án “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 01 - giai đoạn I” bằng vốn ODA của Nhật Bản. Bước đầu cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố vụ án về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ban Quản lý các dự án Đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT cũng đã quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt, khám xét đối với sáu cán bộ đường sắt có liên quan.

 
Cầu Long Biên, một trong những hạng mục nghiên cứu cải tạo khi xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1. Ảnh: INTERNET

Trong sáu bị can bị bắt, duy nhất ông Trần Văn Lục đã chuyển công tác sang Cục Đường sắt Việt Nam, còn lại đều đang công tác tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ông Lục cũng là người giữ chức vụ giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) giai đoạn 2009 trở về trước. Sau ông Lục, chức vụ giám đốc RPMU do ông Trần Quốc Đông đảm nhiệm. Đến khi ông Đông lên chức phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì ông Nguyễn Văn Hiếu được bổ nhiệm vào chức danh giám đốc RPMU.

Đáng nói là trước đó, những cán bộ trên khi làm báo cáo giải trình với Bộ GTVT, Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đều cam kết không liên quan đến việc nhận hối lộ của Công ty JTC. Thậm chí khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCMngay sau khi bị tạm đình chỉ công tác để làm báo cáo (ngày 23-3), ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định: “Việc báo nêu ra chỉ là thông tin một phía. Còn tôi phụ trách quản lý dự án thì tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả… Tôi cũng đã cam đoan là mình không dính líu, không liên quan gì đến nội dung mà báo Nhật Bản đã đăng tải”.

Hiện công an tập trung điều tra, làm rõ vụ án và hành vi sai phạm của các bị can xử lý.

THÀNH VĂN

 

Sáu bị can bị bắt gồm:

1. Trần Quốc Đông, sinh năm 1964 - phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bị bắt về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

2. Phạm Hải Bằng, sinh năm 1969 - phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt bị bắt về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

3. Phạm Quang Duy, sinh năm 1975 - phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt bị bắt về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

4. Nguyễn Nam Thái, sinh năm 1977 - trưởng Phòng Dự án 3, Ban Quản lý các dự án đường sắt, bị bắt về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

5. Trần Văn Lục, sinh năm 1958 - nguyên giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt, bị bắt về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

6. Nguyễn Văn Hiếu, sinh năm 1962 - giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt, bị bắt về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm