Bầu cử ở Cần Thơ: Khoảng 18.000 người được test nhanh COVID-19

Chiều 17-5, Ủy ban bầu cử (UBBC) TP Cần Thơ tổ chức phiên họp thứ năm trực tuyến với các quận, huyện.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết TP sẽ test nhanh COVID-19 cho khoảng 18.000 người là thành viên các tổ bầu cử của TP. Ảnh: NHẪN NAM

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe dự thảo hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và dự thảo kế hoạch tổ chức thực hiện các phương án ứng phó với tình huống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết TP sẽ test nhanh cho cán bộ, nhân viên làm việc ở các tổ bầu cử do những người này tiếp xúc nhiều người, có khả năng nhiễm bệnh cao. Số lượng dự kiến khoảng 18.000 người.

Theo ông Hiển, với lượng sinh phẩm TP đang có, TP sẽ thực hiện xét nghiệm gộp mẫu. UBND TP giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và Bệnh viện đa khoa TP trong bốn ngày tới thực hiện xong việc test nhanh cho 18.000 người này.

Góp ý cho dự thảo hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử, một số ý kiến cho rằng dự thảo khá chi tiết và hơi dài nên khó nhớ. Vì vậy đề xuất nên có cách nào làm cho gọn lại và dễ hiểu để có thể niêm yết lên cho mọi người biết, ai cần chi tiết nữa thì mới lấy văn bản ra xem.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng các trường hợp F1 trên địa bàn TP đã được xét nghiệm âm tính nhưng do chủng mới nguy cơ lây nhiễm cao nên các địa phương không được chủ quan về công tác phòng, chống dịch.

Ông Trường chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các tổ chức bầu cử đảm bảo cơ sở vật chất và phương án đảm bảo công tác bầu cử.

"Các đơn vị liên quan đảm bảo các thành viên của 934 tổ bầu cử đều được lấy mẫu xét nghiệm, test luôn các ứng cử viên HĐND các cấp; mua thêm sinh phẩm xét nghiệm để phục vụ bầu cử và phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau ngày bầu cử…" - ông Trường yêu cầu.

Ông Phạm Văn Hiểu phát biểu kết luận tại phiên họp thứ 5 của UBBC TP Cần Thơ, chiều 17-5. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu kết luận, ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBBC TP, cho biết đến thời điểm này TP đã cơ bản sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử.

Ông Hiểu lưu ý UBBC về các ý kiến đóng góp cho dự thảo hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử. Đồng thời, ông cho rằng phải tối giản hóa thông tin khai báo y tế đối với cử tri vì đại đa số cử tri là người của địa phương, nếu làm chi tiết quá sẽ không đảm bảo quy định về 5K…

Theo ông Hiểu, chỉ còn năm ngày nữa tới ngày bầu cử, ông đề nghị các ngành các cấp, các cán bộ, công chức, những người được giao tổ chức công tác bầu cử tập trung tối đa, dành toàn bộ thời gian để sát sao với công tác bầu cử.

"Đề nghị UBND TP thực hiện tốt những việc mà Chủ tịch UBND TP  đã chỉ đạo về công tác an ninh trật tự, đảm bảo phòng dịch, sẵn sàng các phương án… Các tổ bầu cử phải nhanh chóng hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử; tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực cho công tác bầu cử…" - ông Hiểu nói.

 

Dự thảo ba phương án tổ chức bầu cử

Ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ, thư ký UBBC TP Cần Thơ trình bày về dự thảo hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, UBBC hướng dẫn ba phương án: 1. Địa phương không có dịch nhưng có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. 2. Địa phương chưa có nhưng nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng phải thực hiện giãn cách xã hội. 3. Địa phương có ca bệnh mắc COVID-19 và có sự lây nhiễm cục bộ trong cộng đồng tại một hoặc một vài địa phương.

Cụ thể, phương án 1 có bốn quy trình xử lý tại phòng bỏ phiếu trong điều kiện bình thường; trong trường hợp có cử tri đang cách ly tại nhà, nơi làm việc, nơi cư trú; trong trường hợp có cử tri đang cách ly tại nơi cách ly tập trung và trong trường hợp cử tri mắc bệnh COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện, cơ sở y tế.

Phương án 2, thực hiện đầy đủ giống phương án 1. Ngoài ra, lưu ý thực hiện nghiêm việc khẩn trương thực hiện rà soát kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đi về từ vùng có dịch, cử tri vãng lai, cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Phương án 3, các điểm bỏ phiếu ở ngoài khu vực cách ly thì thực hiện theo một số quy trình của phương án 1. Các điểm bỏ phiếu trong khu vực cách ly, phong tỏa thì thực hiện quy trình giống như đối với khu vực cách ly tập trung nêu ở phương án 1. Cạnh đó, có một số lưu ý đối với các điểm bỏ phiếu trong khu cách ly, phong tỏa…

Ngoài ra, ông Châu Việt Tha còn nêu thêm về dự thảo hướng dẫn quy trình xử lý trường hợp khẩn cấp trong quá trình tổ chức bỏ phiếu bầu cử.

Theo đó, các trường hợp khẩn cấp gồm khi phát hiện cử tri sốt, ho, khó thở trong quá trình bỏ phiếu bầu cử; Trường hợp tổ bầu cử có thành viên phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà; Trường hợp phải chuyển địa điểm bỏ phiếu bầu cử sang nơi khác; Trường hợp quyết định thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại nơi cách ly tập trung, địa bàn bị phong tỏa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.