Bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh có chữa được không?

Bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh có chữa được không? ảnh 1
 Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Huy Hà

TS-BS Trần Huy Dụng, Phó Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, cho biết ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh từ tháng 5-2014, được điều trị tại BV 108. Tại đây, ông Thanh được chẩn đoán bị rối loạn sinh tủy.

Giải thích về hội chứng rối loạn sinh tủy mà ông Thanh mắc phải, BS Bạch Quốc Khánh, Viện Phó Viện Huyết học, cho hay hội chứng rối loạn sinh tủy có rất nhiều bệnh, trong đó mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển của bệnh đó, ông Thanh vướng vào một trong những bệnh của hội chứng đó. Tùy từng bệnh có những tiến triển khác nhau. Có những bệnh nhân bị thiếu hồng cầu, thiếu máu dai dẳng, có thể 10 năm, có thể trong vòng vài tháng tiến triển nhanh và phải điều trị hóa chất.

 Phóng viên tác nghiệp tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 7-1. Ảnh: Việt Dũng/TTO

Về nguyên nhân gây ra hội chứng rối loạn sinh tủy, BS Khánh cho biết trên thế giới chưa tìm ra được nguyên nhân, nếu tìm thấy đã chữa và phòng được bệnh này. Rối loạn sinh tủy chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, không giống một số bệnh máu khác có thuốc điều trị nhắm đích. Chứng rối loạn sinh tủy chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu nên chỉ điều trị chung chung bằng các hóa chất, nếu đủ điều kiện thì sẽ tiến hành ghép tế bào gốc máu ngoại vi.

“Chuyên ngành về máu cũng như ung thư rất kỵ từ khỏi. Không ai nói có thể chữa bệnh ung thư, chỉ nói là đẩy lui, lui 1 phần hoặc hoàn toàn. Chữa bệnh máu ác tính, khỏi được hay không khỏi được là không nói được. Rối loạn sinh tủy có nhiều bệnh khác nhau, nếu ghép được tủy có hy vọng đẩy lui bệnh đó ”- BS Khánh nói.

BS Khánh cho biết thêm: Bản thân hội chứng này gây nhiều bệnh khác nhau và với từng giai đoạn khác nhau thì phương pháp điều trị khác nhau. Do đó, xây dựng phương án điều trị đối với ông Thanh như thế nào, thời gian bao lâu cũng chưa biết được, vì mỗi bệnh nhân có phương án và thời gian khác nhau.

Ông Triệu cũng nhấn mạnh phải khi ông Thanh về mới trả lời được là hồi phục được hay không. Trong khi đó, GS Khải cũng cho biết điều trị bệnh phải xem bệnh nhân mới biết điều trị những gì. Hiện cũng chưa được trực tiếp gặp ông Thanh, chưa có dữ kiện trong tay nên chưa biết điều trị thế nào.

Nâng cao thể trạng mới có thể ghép tủy

Ông Nguyễn Bá Thanh bị rối loạn sinh tủy chuyển biến khá nhanh nên phải điều trị hóa chất và tiến tới ghép tủy. 

Theo Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Nguyễn Quốc Triệu, hiện đã có hai người đồng ý cho tủy để ghép, tuy nhiên thể trạng ông Thanh hiện nay chưa cho phép để ghép.

"Điều trị hóa chất thông thường 2 đợt, vì tác dụng phụ của điều trị hóa chất ghê gớm, 3 đợt là khá, sau 3 đợt phải nghỉ. Không có đợt thứ 4, ba đợt là cao nhất, phải sau 6 tháng điều trị nâng cao thể trạng mới lại tiếp tục phác đồ"- ông Triệu nói.

Theo bác sĩ Bạch Quốc Khánh, về mặt lý thuyết, sau khi về Việt Nam, nếu sức khỏe ông Thanh phục hồi thì ông Thanh có thể qua Mỹ để tiếp tục ghép tủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm