Bệnh viện liên quan vụ Bio-Rad nói gì?

Tổ công tác gồm 10 thành viên do PGS-TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, làm tổ trưởng. Tổ sẽ thu thập tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, thuốc… do công ty Bio-Rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn 2005-2009.

Bộ Y tế đề nghị tổng hợp đầy đủ danh mục, số lượng sản phẩm của công ty Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam. Danh sách các công ty của Việt Nam được công ty Bio-Rad ủy quyền thực hiện việc nhập khẩu, mua bán các sản phẩm. Danh sách các cơ sở y tế đã trực tiếp sử dụng sản phẩm của công ty Bio-Rad. Quá trình hoạt động của văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của công ty Bio-Rad tại Việt Nam. Xác định quy trình thực tế từ khâu đăng ký, đề nghị cấp phép nhập khẩu đến hình thức, nguồn kinh phí mua sắm, đấu thầu sản phẩm của công ty Bio-Rad tại các cơ sở y tế của Nhà nước.

Sản phẩm của công ty Bio-Rad chủ yếu là sản phẩm xét nghiệm. Ảnh: DN

Bộ Y tế cũng đề nghị tổ công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan của Mỹ trong việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều tra nghi án hối lộ của công ty Bio-Rad tại Việt Nam cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Cùng ngày, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, cho biết có tám đơn vị báo cáo có mua trang thiết bị y tế của công ty Bio-Rad, chủ yếu là các bệnh viện (BV) lớn, BV tuyến trên và một số BV đã gửi báo cáo về Bộ.

“Hạn chót để các đơn vị rà soát và báo cáo là ngày 15-11. Việc này cũng mất thời gian, gây một số khó khăn cho các BV vì phải tìm lại thông tin từ năm 2005 nhưng Bộ quyết tâm làm, dựa trên thông tin các BV cung cấp để truy nguồn trở lại” - ông Chính cho biết.

Bộ Y tế cũng đã có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp cung cấp thông tin về các mặt hàng của công ty Bio-Rad nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn từ 1-1-2005 đến 31-12-2010.

Được biết Sở Y tế TP Hà Nội cũng vừa có công văn yêu cầu các đơn vị trong ngành rà soát việc mua sắm và sử dụng các thiết bị, hóa chất và vật tư y tế do công ty Bio-Rad sản xuất từ năm 2005 đến năm 2014…

HUY HÀ

GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Hà Nội), cho biết từ năm 2005 đến năm 2009, Viện dùng khá nhiều máy móc, thiết bị, sinh phẩm sàng lọc máu của hãng Bio-Rad. “Nhưng dù nhập thiết bị của Bio-Rad hay bất kỳ hãng nào thì quy trình đấu thầu được tiến hành chặt chẽ. Viện không nhận bất cứ khoản hoa hồng nào” - ông Trí nói.

Theo ông Trí, các dự án ở Viện đều có tất cả sáu đoàn thanh tra, kiểm toán đến làm việc. Đây là đấu thầu quốc tế, các vấn đề tính năng kỹ thuật đều có chuyên gia quốc tế làm, đến khi đấu thầu thì tuân thủ luật Việt Nam, có sự giám sát của Ngân hàng Thế giới. Bio-Rad cũng nộp đơn dự thầu như các đơn vị khác mà không có bất kỳ khoản mời chào hay hoa hồng cho cá nhân nào ở Viện” - ông Trí nói.

Theo Luật Đấu thầu, vai trò của UBND các tỉnh, thành với các BV; các sở y tế đối với các BV là rất lớn. Việc đấu thầu thực hiện theo phân cấp, Bộ chỉ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Y tế NGUYỄN THANH LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm