Bị 'khủng bố' bởi mời…mua bảo hiểm Dai-Ichi Life, phải làm sao?
(PLO)- Có thể thống kê có vô vàn các kiểu khủng bố điện thoại, nhưng gây phản cảm và thuộc hàng “lì lợm” nhất vẫn là gọi điện mời tư vấn bảo hiểm Dai-Ichi Life. 

1001 kiểu “khủng bố”

Sáng, đang chạy cuống quýt đến công ty vì đã trễ giờ, đột nhiên chuông điện thoại réo lảnh lót, thúc giục. Vì trước đó cũng đã có một cuộc hẹn quan trọng, nghĩ rằng khách đã tới gọi hối mình nên chị Huyền dừng vội xe lại móc điện thoại ra nghe.

Đầu dây bên kia, một giọng nói ngọt ngào, nhỏ nhẹ hỏi “Dạ, em chào chị”, “chào em?!” “Dạ, chị có phải là chị ĐTT Huyền không ạ?” Moi cả họ tên mình ra thế này là quan trọng rồi: “Đúng rồi, mà có chuyện gì không em?”. Sau tâm trạng hối hả vì vội xen lẫn lo lắng không biết có chuyện gì nghiêm trọng của chị Huyền thì cô gái đầu dây bên kia… thong thả xin chị Huyền ít phút và giới thiệu mình ở công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life. muốn xin trao đổi một số thông tin quan trọng. Nổi giận vì bị gọi giật ngược đang trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”, chị Huyền tức tối “tôi bận lắm nhé” rồi cúp máy, chạy vội đến công ty.

Chị L đang trong cuộc họp căng thẳng của cơ quan thì chuông điện thoại rung ầm ầm. Thì thầm bốc máy “A lô?”, chị nghe đầu dây ngọt ngào “Xin hỏi chị có phải là chị ĐTL mẹ của bé LQS không ạ?”. Nghe tới tên con mình chị rủn cả người hốt hoảng. Con đang đi học ở trường, không dám tưởng tượng tới điều xấu, vừa “dạ” chị vừa lao ra khỏi phòng họp để tiện trao đổi cho rõ ràng. 

Bị 'khủng bố' bởi mời…mua bảo hiểm Dai-Ichi Life, phải làm sao? - ảnh 1

 Trong hai ngày qua, Dai-Ichi Life tái khởi động chiến dịch quáy nhiễu điện thoại với tần suất cao. Có vẻ như mỗi nhân viên của họ hễ chộp được danh sách khách hàng là miệt mài bấm số, không có sự phân công nào cả!

Đầu dây bên kia, không thấy bộ dạng thất thần của chị L tiếp tục ngọt ngào thẻ thọt “dạ, em ở hãng sữa XYZ, ngày… công ty em có buổi hội thảo…”. Vừa nghe tới hãng sữa thì chị L trút ào một gánh nặng, thay vào đó là nỗi tức giận vì bị gián đoạn cuộc họp quan trọng lãng nhách, lại còn phải trải qua một cảm giác nặng nề đến đứng tim như thế. Chị tức tối cúp máy sau khi kịp nói một câu “Lần sau gọi tới làm ơn đừng lôi tên con tôi ra thế nhé”.

Một trường hợp khác, anh T.A. giám đốc công ty tư nhân LPG kể lại mà vẫn trong tâm trạng bực tức không kìm nén được: “Hôm đó, tôi và ban giám đốc công ty ngồi họp căng thẳng, tôi đang đợi một cuộc gọi rất quan trọng từ đối tác thì điện thoại đổ chuông. Căng thẳng nghe máy thì đầu dây bên kia sau khi hỏi thăm dò xác định nội dung tên, chức vụ của mình thì giới thiệu làm ở hãng bảo hiểm Dai-Ichi Life, muốn xin ít phút tư vấn. Đúng là điên không chịu được”.

Dai-Ichi Life quấy rối điện thoại  một cách điên cuồng

Tiếp thị qua điện thoại là một hình thức quảng bá kinh doanh, khá tiện lợi và dễ thực hiện lại biết được kết quả ngay nên không ít DN đều tranh thủ tận dụng phương thức tiếp thị này. Nhưng,  đặc biệt nhất là các công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life. Hễ ai bị họ đưa vào diện khác hàng tiềm năng là coi như "chết" với họ. Họ dùng điện thoại tấn công như dội bom rafale, bất kể sáng, trưa, chiều, bất kể khách hàng đang hội họp, lái xe, nghỉ trưa, căng thẳng làm việc. Họ dùng chiến thuật “liên thủ” công phá gây ra ức chế, phiền hà “không hề nhỏ” cho nạn nhân.

Đã không ít báo lên tiếng chỉ đích danh kẻ quấy nhiễu điện thoại Dai-Ichi Life  hơn một năm qua và không có dấu hiệu ngừng nghỉ,  như VietNam Net: 'Khủng bố' alô, quấy rối khách hàng; Người Lao Động: Tiếp thị kiểu khủng bố; mới đây nhất ngày 21-12-2014 là bài của  Pháp Luật TPHCM: Khủng bố "a-lô"... Từ sau tết dương lịch đến giờ có vẻ như họ tạm im lặng...

Và, trong hai ngày qua, chiến dịch quấy nhiễu điện thoại lai được Dai-Ichi Life tái khởi động một cách quyết liệt hơn như nhiều bạn đọc phản ánh và ngay cả một số cán bộ của báo Pháp Luật trước đã từng là nạn nhân của Dai-Ichi Life, nay lại càng bị "truy sát" quyết liệt. Vị này kể lại: Hôm qua 21-1, tôi đang lái xe chuông điện thoại reo liên hồi kỳ trận, quên cài blutooth, e có chuyện gấp anh em phóng viên gọi trao đổi công việc nên phải tìm chỗ tấp vô, mở điện thoại ra giọng ỏn ẻn mang nhãn hiệu Dai-Ichi Life vang lên một cách đáng ghét. Và đương nhiên cái giộng ỏn ẻn đến không đúng lúc đó phải hứng một trận la mắng  đầy căm tức.

Trưa, đang nghỉ, một giọng ỏn ẻn xưng Dai-Ichi Life khác lại xồng xộc đến, chiều chiều một chút cũng Dai-Ichi Life. Sáng  22-1, lúc hơn 8g, đang họp giao ban, điện thoại tiếp thị Dai-Ichi Life lại đổ như muốn... đốn người ta. Vừa la chửi cái sự phá đám  này xong thì anh đồng nghiệp bên cạnh lại tiếp được cuộc gọi của nhân viên Dai-Ichi Life. Đúng là ác mộng mang tên Dai-Ichi Life diễn ra giữa ban ngày!

Một điều cần ghi nhận: Họ rất kiên trì quấy nhiễu chọc giận khách hàng. Dù có bị chửi mắng bằng ngôn ngữ trên mức "thiếu văn hóa" chỉ...một chút xíu, họ vẫn không từ bỏ công việc của mình. Văn hóa của Dai-Ichi Life</strong> lẽ nào như vậy sao?

Bị 'khủng bố' bởi mời…mua bảo hiểm Dai-Ichi Life, phải làm sao? - ảnh 2 

Tức điên vì bị gọi không đúng lúc.

Mua bán số điện thoại là xâm phạm bí mật đời tư 

Bực tức vì bị làm phiền, nhiều người đổ lỗi cho nhà mạng. Nhiều báo cũng đã bỏ công điều tra việc lọt thông tin của khách hàng để các đơn vị bảo hiểm, du lịch, ngân hàng, bất động sản… có được đi “khủng bố” khách hàng bất chấp họ có nhu cầu hay không. Tuy nhiên, vụ việc vẫn không đến đâu, các nhà mạng đều khẳng định có phương pháp bảo mật là “bất khả xâm phạm”.
Các nhà mạng cũng khuyến cáo hiện có rất nhiều trường hợp bị lấy mất thông tin cá nhân mà ít ai để ý đó là khi đi mua sắm, khách hàng cung cấp số điện thoại để tiện giao dịch, nhận khuyến mãi hay khi tham gia các đợt điều tra xã hội học…
Có báo cũng điều tra ra hàng loạt các đường dây rao bán thông tin cá nhân về tên, tuổi, số điện thoại di động, fax, email, địa chỉ cơ quan, địa chỉ nhà hay thậm chí mức thu nhập, số tiền gửi tiết kiệm, số dư tài khoản... của đủ mọi thành phần trong xã hội.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một cuộc điều tra cụ thể nào từ phía các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân từ đâu. Việc rò rỉ thông tin của người tiêu dùng thì vẫn tiếp diễn và khách hàng vẫn bị khủng bố bởi những cuộc điện thoại “ngọt ngào man trá” đến… phát điên như trên.

Bị 'khủng bố' bởi mời…mua bảo hiểm Dai-Ichi Life, phải làm sao? - ảnh 3
Người tiêu dùng vẫn bị khủng bố bởi những cuộc điện thoại “ngọt ngào man trá” tấn công "xa luân chiến"đến từ Dai Ichi Life… . Ảnh minh họa 

Điều 38 Bộ luật dân sự quy định: “Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý... trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật”.

Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện cũng quy định: Người nào có hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng.
Điều 226 Bộ luật Hình sự cũng có chế định xử phạt về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet” như sau: Người nào thực hiện một trong các hành vi xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân; mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó… sẽ bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Như vậy, thông tin cá nhân không phải là thông tin có thể công khai hoặc mua bán như một loại hàng hóa, việc mua bán các thông tin này là vi phạm pháp luật. Các tổ chức, cá nhân thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình có được thông tin của người tiêu dùng một cách hợp pháp, được sự đồng ý của người tiêu dùng (như các nhà mạng, bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh, chương trình khuyến mãi…) nhưng lại chuyển giao hoặc không có biện pháp bảo mật để thông tin người tiêu dùng lộ ra ngoài thì các công ty, tổ chức này cũng vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, phải được xứ lý nghiêm.
Tránh phiền toái bằng cách nào?
Trong khi chờ đời cơ quan chức năng xác định việc rỏ rỉ thông tin cá nhân là từ đâu, xử phạt thế nào, người tiêu dùng có thể tham khảo, thực hiện một số các quy định để tự bảo vệ mình.
Cụ thể, theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc các công ty liên tục điện thoại, nhắn tin tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng là hành vi quấy rối bị nghiêm cấm. Khoản 2 Điều 10 Luật này về các hành vi bị cấm nêu rõ: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng”.
Về điều này, Điều 78 nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với thương nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có một trong các hành vi vi phạm sau đây: Quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên; có hành vi gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng. Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.
Ngoài biện pháp tố cáo vi phạm tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu xử phạt người vi phạm theo như quy định trên, người tiêu dùng còn có quyền khởi kiện tổ chức, cá nhân có hành vi quấy rối mình ra tòa án để buộc các đối tượng này chấm dứt vi phạm, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có).
***
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cũng cần sớm vào cuộc để xử lý nghiêm. Cơ quan điều tra cũng cần xem xét, khởi tố các đối tượng có hành vi mua bán thông tin người tiêu dùng; xử phạt răn đe các trường hợp quấy rối qua điện thoại khi đã có nhiều phản ánh qua báo đài, khi sự việc đã trở thành một hiện tượng phổ biến như hiện nay.

Đối với người tiêu dùng, để có thể hạn chế được phần nào tình trạng số điện thoại bị mang ra mua bán trái phép, trở thành nạn nhân khi bị làm phiền bởi các cuộc gọi “rác”, khi đăng ký số điện thoại trên các diễn đàn, mua sắm online, giao dịch tại ngân hàng, tham gia các chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng cũng nên sử dụng thêm một số điện thoại phụ để khai báo, không nên dùng số điện thoại chính để hạn chế được những phiền toái có thể xảy ra về sau.

Qua bài viết này, chúng tôi muốn nêu lên một số khía cạnh pháp lý của vấn đề. Mong rằng "nó lú nhưng chú nó khôn", lãnh đạo Dai-Ichi Life kịp thời nhận thức ra rằng nhân viện dưới quyền mình đang ngày qua ngày nhận lương để biến khách hàng tiềm năng thành kẻ thù ghét hiện thực đối với thuơng hiệu mà họ đang dày công xây dựng trong lòng dân Việt. Hay ít ra họ cũng xem xét lại xem có kẻ nào mạo danh Dai-Ichi Life làm xấu hình ảnh thương hiệu của họ để mà tự minh oan, khẳng định lại chân dung văn hóa của mình?!!

Và cũng mong các doanh nghiệp khác thận trọng hơn khi dùng biện pháp tiếp thị, săn khách hàng bằng điện thoại.

Liên Thanh