Bi kịch ma túy của những cô gái trẻ

Vấn nạn ma túy là chuyện không mới, bi kịch từ ma túy cũng là chuyện cũ mèm nhưng mỗi lần chứng kiến những thân phận phụ nữ trước tòa do vướng vào ma túy cánh phóng viên pháp đình vẫn cứ rưng rưng. Hai câu chuyện dưới đây như một lát cắt ngang của câu chuyện buồn từ ma túy...

Chuyện không đâu thành án mạng

Ngày 19-3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ Lê Quang Hậu giết người và tuyên phạt bị cáo 17 năm tù.

Hồ sơ ghi nhận sáng 11-8-2013, Hậu chở vợ (không đăng ký kết hôn) là Uyên đến trung tâm cộng đồng (phường 24, quận Bình Thạnh) uống thuốc cai nghiện. Tại đây, cả hai gặp vợ chồng Quân - Trinh cũng đang ngồi chờ uống thuốc.

Khi gặp nhau, Uyên nói với Trinh là uống thuốc xong qua quán cà phê gần đó nói chuyện. Sau đó, Hậu lấy xe đi ra quán cà phê như đã hẹn thì thấy Quân mở cốp xe lấy một tuốc-nơ vít giấu trong người. Đến nơi, Uyên đứng ở cửa quán chờ Trinh, còn Hậu dựng xe ngồi ở hàng ghế ngoài vỉa hè. Vợ chồng Quân - Trinh đi bộ đến chỗ Uyên đang đứng.

 
Bị cáo Đình khóc trong lúc tòa nghị án. Ảnh: HOÀNG YẾN

Vừa gặp, Uyên liền hỏi vợ chồng Quân - Trinh: “Tại sao vợ chồng mày nói vợ chồng tao chỉ điểm bán ma túy?”. Nói xong, Uyên đánh vào mặt Trinh rồi cả hai xông vào đánh nhau. Chứng kiến, Hậu liền nói với Quân: “Chuyện đàn bà đừng xía vào”, nhưng Quân vẫn nhảy vào cùng Trinh đánh Uyên. Thấy vậy, Hậu cũng nhảy vào đánh nhau để bênh vợ.

Thấy Quân rút từ trong người ra cây tuốc-nơ vít, Hậu rút con dao bấm ra đánh trả. Quân bị Hậu dùng dao đâm trúng cổ vai trái. Thấy Quân chảy máu, Hậu hoảng, gấp dao bỏ túi rồi lên xe để Uyên chở chạy thoát.

Nạn nhân đã chết trước khi nhập viện.

Hay tin Quân chết, sáng hôm sau Hậu đến công an đầu thú và bị khởi tố tội giết người. Uyên và Trinh thì bị xử phạt hành chính vì có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Nạn nhân ma túy

Trong vụ án này, cả bốn người đều có HIV giai đoạn cuối do hút chích ma túy gần 10 năm nay. Từ năm 2009, sau khi phát hiện bị nhiễm HIV, cả bốn người đều đến trung tâm cộng đồng để uống thuốc nhằm kéo dài sự sống. Đây cũng chính là nơi vợ chồng Hậu và vợ chồng Quân quen biết nhau và trở thành bạn bè cùng cảnh ngộ. Không ngờ vì chuyện không đâu mà một người sớm lìa đời, một người phải vào trại giam đón chờ cái chết, bỏ lại hai phụ nữ tự bươn chải và chống chọi với cơn hiểm nghèo.

Bào chữa, luật sư xin tòa hãy xét đến bi kịch và nỗi tuyệt vọng của bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho Hậu. Trước khi xảy ra vụ án chưa đầy hai tháng, vợ chồng Hậu vui mừng khi biết Uyên đang mang thai. Đó là tia sáng le lói trong những ngày cuối cuộc đời của cả hai. Hậu cứ tưởng khi cả hai vợ chồng ra đi thì cha mẹ mình vẫn còn giọt máu an ủi lúc tuổi già. Vậy mà...

Cuộc sống của những người có HIV rất cô lập vì họ hạn chế tiếp xúc với xã hội, chỉ quanh quẩn với cộng đồng cùng cảnh ngộ. Vì vậy, khi biết Uyên có thai, do biết bản thân hai vợ chồng đều có HIV nên bị cáo chỉ dám đưa vợ đi khám thai tại phòng khám tư. Ngày Hậu bị bắt giam, Uyên tuyệt vọng khóc hết nước mắt rồi âm thầm đi phá thai. Cô gái trẻ nghĩ với tội trạng đã làm, thế nào Hậu cũng sẽ lãnh án tử hình, cuộc sống của cô sau đó coi như chấm dứt...

Nghe luật sư nói đến đây, Hậu cúi đầu thật lâu. Tin này Hậu biết từ lâu nhưng khi nghe lại, bị cáo vẫn cứ rưng rưng, ngậm ngùi.

Còn Trinh, vợ của nạn nhân Quân, nay cũng chỉ còn biết nương tựa vào người thân và không dám tiếp xúc với ai.

Bà bầu nhí trước vành móng ngựa

Một vụ khác (cũng do TAND TP.HCM xét xử mới đây) mà bị cáo nữ trong vụ án xét cho cùng cũng chính là nạn nhân của ma túy. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo N.T.P.Đình (chỉ mới 20 tuổi, quê miền Tây) cứ khóc suốt. Trong bụng cô đang mang một sinh linh bé nhỏ tám tháng của người chồng hờ Lục Cao Bằng, bị cáo đầu vụ trong cùng vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Đình sinh ra trong một gia đình nghèo ở quê. 14 tuổi, Đình bắt đầu lên TP.HCM làm giúp việc nhà. Một lần tình cờ Đình gặp Bằng, người đàn ông từng trải hơn cô đến 18 tuổi và đã có một đời vợ. Số phận rủi xui thế nào đã khiến trái tim cô xao động. Chẳng lâu sau đó, cô chấp nhận sống chung rồi dần dà bị người đàn ông này dẫn dắt vào con đường nghiện ngập.

Còn Bằng, từ tuổi 20 đã lao vào con đường cướp giật, tù tội rồi nghiện ngập. Đây là lần thứ tư Bằng đứng trước vành móng ngựa. Năm 2013, sau khi sống chung với Đình, Bằng lại có thêm “phương tiện” để thỏa mãn cơn nghiện ngập. Mỗi lần mua ma túy về, Bằng phân ra thành các bịch nhỏ đem bán và sử dụng. Chiều 4-9-2013, Bằng và Đình đem ma túy đến một điểm hẹn thì bị công an bắt giữ. Tính đến ngày bị bắt, Bằng đã mua bán tổng cộng 11,3 g, Đình đã mua bán hơn 6,6 g ma túy đá.

Trước tòa, Đình vừa khóc vừa nói lí nhí khi trả lời câu hỏi của chủ tọa. Sau khi quen Bằng thì Đình bị nghiện ma túy và vì quá yêu Bằng nên bị cáo cứ trượt dài. “Bị cáo nghĩ sao khi con bị cáo sau này sinh ra sẽ khai sinh là không có cha? Khi đứa con bị cáo chưa kịp chào đời đã phải theo mẹ vào tù?” - tòa hỏi. Đình khóc nghẹn chẳng nói nên lời.

Tòa nhận định hành vi phạm tội của hai bị cáo rất nghiêm trọng, phạm tội nhiều lần. Bị cáo Bằng có nhân thân xấu, là kẻ chủ mưu. Đình phạm tội khi đang mang thai, mang tính lệ thuộc nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ đó, tòa tuyên phạt Bằng bảy năm tù, Đình bốn năm tù.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm