Bí thư Đinh La Thăng: ‘Cái gì bớt được thì bớt, bỏ được thì bỏ...’

“Tất cả các sở ngành, quận huyện phải tập trung cải cách hành chính (CCHC), coi đây là một giải pháp đột phá để giúp doanh nghiệp (DN). Đây là trách nhiệm của chính quyền phục vụ DN chứ không phải để ban ơn. Từng đơn vị phải nêu được chỉ tiêu CCHC cụ thể chứ cứ để DN nơm nớp lo đối phó với chính quyền thì lấy đâu thời gian mà kinh doanh”. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP (HoREA) sáng 6-6.

Tốn 50% năng lượng  chỉ để lo thủ tục

Một trong những vấn đề nổi cộm được nhiều DN phản ánh chính là thủ tục hành chính quá rườm rà, phức tạp, gây mất thời gian và lãng phí tiền bạc và cơ hội của DN. Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng các DN khi thực hiện đầu tư một dự án đã phải trải qua một “rừng” thủ tục. Từ khâu giải phóng mặt bằng đến xin chủ trương đầu tư, thỏa thuận quy hoạch, xin thỏa thuận chiều cao công trình ngoài phễu bay, phòng cháy chữa cháy, thẩm duyệt thiết kế cơ sở, xin giấy phép xây dựng, xác định giá đất và nộp tiền sử dụng đất… “Gần như DN mất đến 50% quỹ thời gian và năng lượng chỉ để phục vụ các thủ tục liên quan, chỉ còn 50% thời gian và năng lượng lo cho dự án” - ông Châu nói.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết ông đã được chấp thuận cho chuyển một dự án thương mại sang làm nhà ở xã hội cho thuê tại quận Bình Tân. Dự án được duyệt chuyển đổi từ tháng 11-2014 nhưng đến nay vẫn chưa duyệt được tổng mặt bằng do quận Bình Tân chưa xác định được chỉ tiêu về dân số.

Tương tự, ông Trương Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân, cũng thông tin DN này đang có một dự án tại phường Bình Trưng Đông, quận 2 đã hai năm nay chưa được duyệt chỉ tiêu quy hoạch. “Sở, ngành thì rất quan tâm và giải quyết nhanh nhưng về phía quận, huyện thì quá chậm” - ông Tuấn nhận xét.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cam kết sẽ cải cách hành chính mạnh mẽ để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh: CTV

Định giá đất: Từ 1 năm xuống còn 1 tháng

Theo ông Lê Hoàng Châu, thời gian qua nhiều DN đã phải xếp hàng chờ đợi được nộp tiền sử dụng đất do quy trình, thủ tục còn lòng vòng. Hiện nay phải mất cả năm trời mới hoàn thành xong thủ tục liên quan đến nghĩa vụ tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết theo luật mới thì việc tính tiền sử dụng đất được giao về cho Sở TN&MT. Thời gian vừa qua có chậm là do có sự chuyển giao giữa luật cũ và mới. “Tuy nhiên, hiện nay hai sở đã phối hợp với nhau để làm nhanh. Khi nhận được hồ sơ từ Sở TN&MT thì qua Sở Tài chính thẩm định giá chỉ mất năm ngày” - bà Thắng cho hay. Đồng thời trả lời phản ánh của DN về việc khâu thẩm định giá hiện nay dễ phát sinh tiêu cực, bà Thắng cho rằng các sở cũng rất cố gắng để công khai, minh bạch các thủ tục nhằm chấm dứt hẳn tình trạng này.

Ngoài ra, bà Thắng cũng nêu một thực tế giữa cơ quan nhà nước và DN còn có khoảng cách cũng là một hạn chế. “Nhà nước thì cứ sợ thất thu nên phải tính đúng, tính đủ, còn DN thì tận dụng mọi cách để đóng tiền thấp nhất” - giám đốc Sở Tài chính nói.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT TP Nguyễn Toàn Thắng thông tin sở này đã vừa xây dựng xong và đã được TP thông qua quy trình xác định giá đất cụ thể. Theo đó, thay vì quy trình định giá đất cụ thể trước đây giải quyết mất cả năm trời thì hiện nay quy trình này chỉ mất khoảng 30 ngày làm việc. Ông Thắng cho rằng quy trình này hiện đã bắt đầu áp dụng và đã công khai trên trang web của sở cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cái gì bỏ được, phải bỏ ngay

Lắng nghe các DN trình bày, Bí thư Đinh La Thăng chia sẻ với những bức xúc của DN và đánh giá thị trường bất động sản là thị trường rất quan trọng, có đóng góp rất lớn về mặt ngân sách cũng như cải thiện chất lượng nhà ở cho TP. Phải tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho DN, cái gì bớt được thì bớt, bỏ được thì bỏ, cái gì thí điểm mà không hiệu quả thì bỏ luôn để không gây cản trở cho DN phát triển” - ông Thăng nói. Bí thư Thăng cam kết TP sẽ luôn đồng hành, chia sẻ và trực tiếp giải quyết vướng mắc cho DN, trong đó có DN bất động sản.

Ông Thăng cũng đề nghị TP rà soát lại toàn bộ các kiến nghị để phân định rõ cái nào cần kiến nghị ra trung ương để sửa luật, nghị định, thông tư. Còn quyết định nào của TP cần phải sửa chữa hoặc hủy bỏ và gỡ cho DN phải có giải pháp cụ thể.

Bí thư Thăng cho rằng TP cần kiến nghị trung ương phân cấp mạnh cho TP, riêng trên địa bàn TP thì cũng cần phân cấp mạnh về cho các sở, ngành và địa phương. “Với cách làm hiện nay thì không khéo Bộ Xây dựng sẽ là một tổng công ty tư vấn và TP cùng các sở, ngành sẽ là những công ty tư vấn con” - ông Thăng nói.

Rà soát lại toàn bộ việc đầu tư xây dựng các chung cư

Tại cuộc họp, trước vấn nạn người mua nhà phải chịu quá nhiều rủi ro như vừa xảy ra tại chung cư Harmona và Bảy Hiền Tower, ông Nguyễn Đình Trung, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hưng Thịnh, đề nghị TP cần rà soát lại các chung cư được đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2010. Theo ông Trung, đây là giai đoạn thị trường bất động sản đang sốt, dẫn đến tình trạng nhà nhà làm bất động sản. Do đó, khi thị trường đã bắt đầu ổn định thì cũng là lúc phát sinh những hệ lụy của việc đầu tư xây dựng không đảm bảo chất lượng như nhà chưa xây xong đã cho dân vào ở, không cấp giấy chứng nhận cho dân, không hoàn thành hạ tầng...

Bí thư Đinh La Thăng đồng tình với đề xuất này và cho biết không chỉ rà soát các chung cư trong giai đoạn này mà sẽ tổng rà soát tất cả các chung cư trên địa bàn TP từ năm 2007 đến hiện nay. Đồng thời ông cũng yêu cầu TP rà soát lại toàn bộ quy hoạch của TP và công bố công khai trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và DN được biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm