Bí thư Đinh La Thăng nghe bác sĩ hiến kế phát triển ngành y

Chiều 6-3, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị phối hợp công tác giữa TP và Bộ Y tế. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

TP hiện đại mà có BV chắp vá

Sau khi nghe Sở Y tế TP.HCM và UBND TP báo cáo sơ bộ, Bí thư TP Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo các bệnh viện (BV) cần đưa ra giải pháp, kiến nghị hiến kế cho Sở Y tế, UBND TP, Bộ Y tế, Chính phủ phải làm gì để nâng cao chất lượng BV, cải cách thủ tục khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng thuốc, đấu thầu, hoa hồng, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Theo Bí thư Đinh La Thăng, năm 2015 xếp hạng chất lượng sống TP.HCM đứng 152/230 TP lớn trên thế giới. Rõ ràng chất lượng y tế có góp phần trong đó và không thể hài lòng được.

“Tôi đến BV Chấn thương Chỉnh hình và thấy nơi đây có thuận lợi là nhiều bác sĩ rất giỏi nhưng để BV xập xệ, manh mún, giống như chỗ sửa chữa chắp vá không ra dáng BV giữa TP hiện đại” - Bí thư nói.

BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115, mở đầu rằng ông muốn kiến nghị với Bộ Y tế nhiều vấn đề. Thứ nhất là bệnh nhân ngoài tỉnh đến TP 40%-50% nên việc đầu tư cho TP là đầu tư cho phía Nam. Mà đầu tư không chỉ nhân lực, tài lực mà quan trọng là đào tạo, đầu mối đào tạo nước ngoài phải phân bổ về cho TP. Thứ hai, khi thực hiện Thông tư liên tịch 37/2015 về giá viện phí mới, Bộ cần nhanh chóng thống nhất danh mục giá, đặc biệt điều chỉnh một số giá cho phù hợp, thu đủ bù chi. Thứ ba, cần quy định xã hội hóa hết sức cụ thể về mua sắm trang thiết bị, kết hợp công tư. BV Nhân dân 115 đã được UBND TP và Bộ cho chủ trương điều cán bộ y tế qua BV quốc tế Thành Đô (Hoa Lâm) nhưng phải thống nhất giá dịch vụ, tức giá ở 115 và BV quốc tế phải như nhau mới được.

“Vấn đề là cơ chế thị trường, BV cùng bàn với Hoa Lâm để người dân hưởng cơ sở vật chất tốt, giá cả hợp lý. Giá của Hoa Lâm cũng phải điều tiết lại để người dân đến, giá cao chót vót thì ai đến” - Bí thư Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng thăm bệnh nhi tại bệnh viện quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: DUY TÍNH

Tự đấu thầu, kẻ xin người không cho

PGS-TS-BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho rằng nếu đơn vị tự chủ toàn phần thì xem xét cho đấu thầu thuốc, trang thiết bị. BV tự chủ một phần thì cho phép đấu thầu một số thuốc đặc hiệu, nếu thuốc nào tính chung thì đấu thầu tập trung. Nếu BV nhận vốn ngân sách thì đơn vị phải đưa chủ trương lên Sở Y tế họp duyệt và sở chủ trì đấu thầu. Vấn đề là đội ngũ đấu thầu phải chuyên nghiệp, cần phải mời các chuyên gia chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, BS Lưu thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc BHXH TP, cho rằng nếu để các BV tự đấu thầu và 100 BV cùng đấu thầu thì nguồn lực BHXH không tham gia được.

Bà Huyền đề nghị nên cân nhắc việc giao cho các BV tự đấu thầu vì nhân lực của các BV và BHXH cũng khó.

Bí thư Thăng liền đặt câu hỏi vì sao bệnh ung thư không thanh toán hết cho bệnh nhân? Bí thư cho rằng chỉ thanh toán một phần, còn bệnh nhân trả một phần khác, người nghèo sẽ không chịu nổi. “Kết dư của BHYT do giá không hợp lý mà giá không hợp lý thì thừa tiền. Có đúng không?” - bí thư hỏi. BS Huyền nói: “Dạ đúng rồi!”.

Về giá, theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có quá nhiều tầng nấc trung gian vì TP có gần 1.100 công ty phân phối dược. Hoa hồng kê đơn thuốc không chỉ riêng nước ta nhưng với việc kiểm soát đơn thuốc và phác đồ điều trị thì sẽ kiểm soát được. “Có thể xin thí điểm mô hình định xuất cho BV, BV một năm điều trị bao nhiêu thì có thể mua bằng cách đấu thầu hoặc áp giá” - PGS Lan đề nghị và cho rằng phải tăng cường tự chủ của BV để phát huy tri thức của đội ngũ y, bác sĩ.

Dân ngộ độc, ngành y tế chịu trách nhiệm

Phát biểu đúc kết, Bí thư Thăng đề nghị Sở Y tế và các ban, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ chiến lược quy hoạch ngành y tế phù hợp chiến lược phát triển TP từ hạ tầng, cải cách hành chính, từ đó có kế hoạch đầu tư cụ thể, giãn BV ra chứ không phải tập trung tại trung tâm, đầu tư cho các BV cửa ngõ. TP sẽ làm việc với các bộ, ngành báo cáo Thủ tướng để có cơ chế đặc thù về đầu tư tài chính và các cơ chế khác.

Để chống quá tải, theo ông Thăng, chúng ta đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó các BV đang triển khai xây dựng phải khẩn trương, nhanh, mạnh và quyết tâm hơn. Tháng 9 này phải đưa vào khai thác sớm BV Nhi đồng TP (dự kiến cuối tháng 12). Về BV Chấn thương Chỉnh hình, TP xem quyết định lại phương án đất, nếu nhà đầu tư không có tiền, năng lực thì thay thế nhà đầu tư khác chứ không phải xí phần rồi để đó.

Về giá dịch vụ y tế, bí thư đề nghị nâng số lượng tham gia BHYT cho người dân bằng cách mua cho người nghèo, cận nghèo từ quỹ kết dư. “Tôi không thích dư vì dư thì chất lượng phục vụ giảm đi. BV tư và công phải đối xử như nhau, phải có môi trường khám chữa bệnh, kinh doanh như nhau, sòng phẳng” - ông Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thăng cũng đề nghị Sở Y tế xây dựng đề án phát triển công nghiệp dược, đề án phân phối thuốc, quản lý giá thuốc thực phẩm chức năng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Nếu người dân bị ngộ độc Sở Y tế sẽ chịu trách nhiệm. Nếu chưa có quy định thì TP sẽ thí điểm giao Sở Y tế làm đầu mối.

“Cho tạm ứng mà làm chậm, một phạt gấp ba”

Sáng 6-3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, làm việc tại một số công trình y tế đang xây dựng ở TP.HCM: BV Nhi đồng TP.HCM (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), BV quận Bình Tân, Trạm Y tế Bình Hưng Hòa A, BV quốc tế City, BV Chấn thương Chỉnh hình.

Tại BV Nhi đồng TP, theo báo cáo của nhà thầu xây dựng, dự kiến đến tháng 6-2016 đơn vị thi công sẽ bàn giao phần thô hoàn chỉnh cho đơn vị lắp đặt trang thiết bị y tế. Dự kiến công trình sẽ hoàn thiện vào ngày 30-12 năm nay để bàn giao đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, nhà thầu đề nghị tạm ứng 70%-80% trên khối lượng công trình vì hiện nay chỉ mới tạm ứng 20%. Đại diện Sở Xây dựng TP cho biết sau khi có kết quả của Bộ Xây dựng, dựa trên cơ sở đó để tạm thanh toán tối đa 70% trên khối lượng thực hiện.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, muốn đúng tiến độ thì phải có tiền. Bí thư đề nghị ứng thêm cho nhà thầu đúng quy định. Nếu đến ngày 30-6 nhà thầu không bàn giao thì cứ một đồng phạt gấp ba lần.

Bí thư nhắc nhở các đơn vị liên quan phải nghĩ đến cảnh quá tải, 4-5 người bệnh/giường mà đẩy nhanh tiến độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm