Bí thư Đinh La Thăng nói về 'mệnh lệnh của lương tâm'

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như trên trong buổi lễ tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (VNAH) tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Củ Chi, sáng 26-4.

92 mẹ được vinh danh gồm một Mẹ còn sống là mẹ Võ Thị Mượt (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) và 91 Mẹ từ trần, thuộc các huyện Củ Chi, Hóc Môn và quận 12. Đây là những mẹ đã có nhiều người thân hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao bằng phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Võ Thị Mượt (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Củ Chi, sáng 26-4. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng đã gửi tới các mẹ và thân nhân của những mẹ đã từ trần lời tri ân sâu sắc nhất; kính chúc các mẹ mãi là điểm tựa tinh thần, là biểu tượng về lòng yêu nước cho các thế hệ con cháu trên mọi bước đường hôm nay và mai sau.

Theo bí thư, mặc dù Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phụng dưỡng các bà mẹ VNAH ở mức tốt nhất có thể. Tuy nhiên vì hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, nên không phải lúc nào và ở đâu các mẹ cũng được chăm sóc chu đáo như mọi người mong muốn để qua đó bù đắp phần nào nỗi mất mát của các mẹ, đồng thời tìm thấy sự thanh thản trong chính tâm hồn mình.

“Vì thế tôi yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể hãy tận dụng mọi cơ hội để phụng dưỡng các mẹ vô điều kiện. Hiện nay cả TP có 4.776 bà mẹ VNAH. Đó là 4.776 cuộc đời đẹp nhất, đáng được tôn kính nhất. Không có lý do gì chúng ta lại không dành cho các mẹ sự chăm sóc, phụng dưỡng ở mức tốt nhất. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là mệnh lệnh của lương tâm mỗi chúng ta” - Bí thư Đinh La Thăng khẳng định.

Đại diện thân nhân các mẹ nhận bằng phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Củ Chi, sáng 26-4. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bí thư cũng biểu dương và ghi nhận những hành động thiết thực trong việc phụng dưỡng các mẹ VNAH trong những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền. Nhưng ông cho rằng vẫn có thể và cần phải làm nhiều hơn thế để báo hiếu các mẹ, cùng với việc thực hiện nghiêm mọi chế độ theo quy định của Nhà nước, việc phụng dưỡng cần thêm nhiều hình thức và phải trở thành một nhu cầu tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân, phải giáo dục thế hệ trẻ về nghĩa vụ và bổn phận của họ đối với lịch sử, mà các mẹ chính là hiện thân cao đẹp và sống động nhất.

“Phải làm sao để việc chăm sóc sức khỏe, từ việc lo từng bữa ăn, giấc ngủ của các mẹ, chạy chữa kịp thời khi các mẹ ốm đau, đến việc thường xuyên gần gũi với các mẹ như người thân, không để mẹ nào phải cô đơn... phải giống như chăm lo cho người thân yêu của mình” - bí thư nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (bìa phải) dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP tiến hành tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 109 mẹ tại UBND quận 7, TP.HCM. Ảnh: THANH TUYỀN

Cũng trong sáng nay, tại UBND quận 7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP tiến hành tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho 109 mẹ (sáu mẹ còn sống và 103 mẹ từ trần) thuộc các quận - huyện: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9,10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh việc tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ VNAH” thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của các mẹ.

“Sự cống hiến của các mẹ là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tài sản tinh thần vô giá mãi mãi trường tồn của dân tộc” – ông nói.

Thay mặt gia đình đến tham dự buổi lễ, cô Nguyễn Thị Kim (ấp 5, Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM), con dâu của Mẹ Nguyễn Thị Khỏe (đã mất) tâm sự, cô cảm thấy rất vui khi thay mặt mẹ nhận vinh dự này.

“Tôi rất xúc động, dù mẹ đã mất nhưng vẫn được nhớ đến và vinh danh. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã luôn dành sự quan tâm cho gia đình những người có con là liệt sĩ như chúng tôi” - cô nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm