Bí Thư Hà Nội nói về vụ Nhật Cường Mobile

Bí Thư Thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải khẳng định như vậy với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 21-5.

Trả lời câu hỏi về ảnh hưởng của hệ thống dịch vụ do Nhật Cường cung cấp, ông Hoàng Trung Hải cho biết, đến nay đơn vị được báo cáo là các hoạt động này không ảnh hưởng gì. Chủ tịch thành phố bảo đảm điều này.

Bí Thư Thành ủy Hà Nội trả lời báo chí bên hành lang Quốc Hội. Ảnh: H.THU

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đang rà soát lại những thông tin báo chí nêu như quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không. Thực tế, các đơn vị cung cấp các dịch vụ cho TP nhiều chứ không chỉ Nhật Cường.

“Tuy nhiên, việc này cũng như quy trình thông thường, các vấn đề báo chí nêu TP đều cho rà soát xử lý. Quận, sở, ngành nào làm không đúng thì xem trách nhiệm xử lý. Bên cạnh đó, thành phố cũng phối hợp với công an….”, Bí thư Hà Nội khẳng định.

Đối với ông chủ Nhật Cường đã bỏ trốn, ông Hoàng Trung Hải, cho rằng trước mắt thành phố phải đảm bảo các dịch vụ này hoạt động bình thường và tiến tới các giải pháp khác. Vì theo Bí thư Hà Nội, chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của chính quyền, khi có rủi ro phải có giải pháp dự phòng.

Về việc dư luận cho rằng Hà Nội nhiều lần đề nghị Nhật Cường chuyển giao hệ thống, nhưng doanh nghiệp này luôn có lý do để không chuyển giao, ông Hoàng Trung Hải cho biết đã nắm thông tin và khi rà soát cũng phải báo cáo cho Thành ủy, vì cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng. Trong đó, nếu có lý do gì thì hai bên phải ngồi lại rà soát. Vừa qua, báo chí có nói về bảo mật thì phải lưu ý, đó là nguyên tắc số.

Bí Thư Hà Nội cũng cho rằng đến nay Hà Nội chưa làm việc với Nhật Cường. Đồng thời, Hà Nội sẽ rà soát lại vấn đề dư luận quan tâm như chưa hoàn thiện chính sách dịch vụ công nhưng vẫn được tham gia dự án.

“Nhưng thực tế thuê các dịch vụ ở ngoài cũng như đi mua. Mua dịch vụ cung cấp về y tế thì đấy cũng là thuê… Khi chưa có quy định thì cũng có thể thực hiện như thế. ..”, ông Hoàng Trung Hải nói.

Bí thư Hà Nội cũng cho rằng chủ trương xây dựng chính quyền điện tử được thực hiện trong nhiều năm. Thành ủy cũng có chủ trương phải triển khai thực hiện, lớn nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu.

“Còn việc thuê doanh nghiệp như thế nào thì Thành ủy không quyết định mà có quy chế hoạt động của Thành ủy. Theo đó, những dự án cỡ nào thì trình ra Thành ủy chứ không phải tất cả dự án phải báo cáo thành ủy. Tôi có dịch vụ Nhật cường còn báo cáo xin chủ trương thì đây là việc nhỏ, quy mô dự án không đến mức phải trình Thành ủy…”, ông Hoàng Trung Hải khẳng định.

Vị Bí thư Hà Nội cũng cho rằng sẽ rà soát lại quá trình đánh giá lựa chọn nhà đầu tư. Vì kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu đều có bước đánh giá năng lực.

Trước đó, ngày 14-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Đồng thời, CQĐT ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc) cùng tám đồng phạm về hai tội danh nêu trên. Tuy nhiên ông Huy đang bỏ trốn và đã bị Bộ công an phát lệnh truy nã

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm