KHAI MẠC HỘI NGHỊ THÀNH ỦY TP.HCM:

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Cái gốc là an dân, hiểu được dân’

Sáng 4-7, Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc. Hội nghị sẽ diễn ra trong ba ngày để đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP và nghị quyết Đại hội XII của Đảng.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhiều lần nhắc đến vụ việc tụ tập đông người thời gian qua. Ông cũng nhắc đến một hội nghị trực tuyến các phường, xã để giải quyết vấn đề này.
Ông cho biết hôm qua TP mới tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham dự của 2.700 cán bộ chủ chốt ở phường, xã để sơ kết một tháng làm nhiệm vụ đặc biệt là phòng và chống việc lợi dụng quyền biểu tình để kích động tụ tập gây rối, bạo loạn. Qua sơ kết thấy một điều rất rõ ràng, để giải quyết được vấn đề này thì cái gốc là an dân, hiểu được dân, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Nhân, ở hội nghị Thành ủy lần này, trong báo cáo định kỳ về tình hình nhân dân, thông thường chúng ta báo cáo hằng quý, vẫn báo cáo cấp trên về tình hình nhân dân, cán bộ, đảng viên.

“Nhưng đến giờ nhận thấy TP có 10 triệu dân, đa dạng về dân cư, giao lưu quốc tế mạnh mẽ phải có hệ thống thu nhập, đánh giá tình hình nhân dân một cách đầy đủ, chặt chẽ làm cơ sở cho công tác truyền thông, công tác dự báo và các công tác khác. Vấn đề là phải xây dựng một quy trình mới về công tác này. Phải có đánh giá, dự báo tình hình nhân dân sát hơn” - ông Nhân nói.

Còn nhiều lo lắng về bảy chương trình đột phá

Ngoài vấn đề trên, đánh giá về tình hình kinh tế năm qua, ông Nhân cho biết TP đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, năm 2017 đạt 8,25%. So với cả nước, TP.HCM tăng trưởng gấp 1,3 lần, đã giữ vững vai trò trung tâm tài chính của cả nước.
Về giải pháp triển khai, ông Nhân cho biết ngoài bảy chương trình đột phá đề ra, trong hai năm rưỡi vừa qua TP.HCM có xây dựng các giải pháp bổ sung gồm: Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh. Một giải pháp khác đang khởi động là xem xét lại quy hoạch TP để xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông của TP. Đề án này đã chuẩn bị xong và sắp tới sẽ có hội thảo quốc tế về khu đô thị sáng tạo này.
Ông Nhân cho rằng mặc dù được cải thiện nhưng TP vẫn còn nhiều hạn chế như cải cách hành chính chưa đạt hạng thứ năm cả nước, nếu mục tiêu đứng thứ năm thì mỗi năm phải lên một hạng. Do đó phải nâng cao hơn nữa tính cạnh tranh của môi trường cạnh tranh TP. “Có những hạn chế chưa thoát ra được như xuất khẩu, tỉ lệ xuất khẩu so với cả nước năm 2015 là 16,8% và đến nay cũng thế không tăng lên được” - ông Nhân trăn trở.
Ông Nhân cũng nhìn nhận không ít chương trình đột phá của TP.HCM còn nhiều lo lắng, không biết có đạt mục tiêu hay không. Do đó, ông Nhân đề nghị các đại biểu cần bàn các giải pháp hiệu quả hơn. Trong vấn đề này, ông Nhân đưa ra ba khó khăn chính gồm: Thiếu vốn, giải phóng mặt bằng chậm và trật tự kỷ cương, trách nhiệm của người dân tham gia vào các chương trình liên quan chưa đảm bảo.
“Ví dụ như trong chương trình đảm bảo hệ thống kênh rạch thoát nước, đảm bảo thoát nước bình thường thôi nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn như lấn chiếm kênh rạch còn 59 địa điểm chưa giải quyết được, còn 46 điểm lấn chiếm cửa xả chưa khắc phục được, còn 361 vị trí lấn chiếm tuyến cống. Những việc này dường như không lớn lắm nhưng hai năm rưỡi giải quyết không tới 40%, tồn đọng lên tới 60%” - ông Nhân nói và cho rằng cần thay đổi phương thức tổ chức triển khai các chương trình đột phá, trong đó phân công lại Thường vụ Thành ủy tham gia chương trình, mỗi chương trình phải có một vị chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND TP phụ trách trực tiếp, Thường vụ Thành ủy phải giao phó bí thư tham gia.
Hay như về chương trình chống ngập, ông Nhân cho rằng mặc dù đã nỗ lực có kết quả nhưng ngập có liên quan đến xây dựng, giao thông, quy hoạch thì phải có một tổ chức gồm nhiều sở, ngành phối hợp, điều hành. Sắp tới sẽ xếp lại cơ quan điều hành chương trình chống ngập nước, cơ quan thường trực sẽ là Sở GTVT và Sở Xây dựng.
Để tổ chức triển khai các chương trình đột phá tốt hơn, ông Nhân cho rằng cần có cơ chế động viên cán bộ, công chức làm việc hiệu quả hơn.
Một giải pháp khác ông Nhân đưa ra là khuyến khích ứng dụng công nghệ mới nhằm có sự thay đổi và mang tính đột phá hơn, năng suất cao hơn. “Như trong việc giảm kẹt xe, giải pháp cứng xây dựng thêm đường thêm cầu nhưng giải pháp mềm là thực hiện điều tiết thông minh gắn với đô thị thông minh, nhà để xe thông minh, thu phí xe vào nội đô...” - ông Nhân nói.
Hay như trong lĩnh vực môi trương, ông Nhân cho biết TP có kế hoạch xây bảy nhà máy xử lý nước thải bằng công nghệ mới, đã xây xong một nhà máy. Việc này làm cho chi phí giảm một nửa, xử lý khép kín, diện tích giảm một nửa so với công nghệ cũ.
Một giải pháp khác để triển khai các chương trình đột phá cũng được ông Nhân nhắc tới là phải thay đổi có tính đột phá về trật tự kỷ cương trong quản lý nhà nước từ vấn đề xử lý xây dựng không phép, trái phép đến xử lý trong an toàn giao thông, xử lý rác...

Chưa hài lòng về kết quả chống tham nhũng

Xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, ông Nhân cho rằng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Ông Nhân cho biết có sáu chuyên đề về xây dựng Đảng được thảo luận tại hội nghị, trong đó có việc khơi dậy và phát huy truyền thống sáng tạo để phát triển TP giai đoạn 2018-2020.
Ông Nhân cho rằng muốn phát triển TP phải phát huy cho được nguồn lực quan trọng TP có dân số nhiều nhất cả nước là 10 triệu dân với 5 triệu lao động. Đây là lao động sáng tạo và nhiều nhất cả nước nhưng phát huy chưa tốt. Ông cho rằng cần hệ thống lại bài học sáng tạo của TP từ năm 1975 đến nay để khẳng định sáng tạo của TP, đồng thời tập hợp sáng tạo của thế giới để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó khơi dậy sự sáng tạo của mỗi công dân TP, mỗi cán bộ, công chức, mỗi kỹ sư, mỗi doanh nghiệp… để trở thành một giải pháp đặc thù của TP phát huy sáng tạo để phát triển kinh tế.
Đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ông Nhân yêu cầu cần có sơ kết sâu để thực sự có chuyển biến tích cực ở lĩnh vực này, khi có chuyển biến sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo, toàn hệ thống chính trị và người dân chuyển biến theo tạo nền tảng để thực hiện nhiệm vụ chính trị sắp tới.
Về báo cáo “Kết quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí giữa nhiệm kỳ và bài học”, ông Nhân cho rằng đây là nội dung quan trọng gắn với Nghị quyết Trung ương 4, 6 và các chỉ đạo của Chính phủ. “Chúng ta đã có một số kết quả nhưng hài lòng chắc vẫn chưa hài lòng” - ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm