Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói gì về tình trạng xây nhà 'lụi' ?

Chiều 26-3, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua - khen thưởng năm 2018 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2019.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dành hơn 20 phút nói về tình trạng xây nhà trái phép, không phép trên địa bàn huyện Bình Chánh (mà PLO.VN đã phản ánh trong suốt những ngày qua) và quận Thủ Đức. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Theo ông Nhân, qua phản ánh của báo chí, TP.HCM có một vấn đề nổi lên nhưng không nằm trong tiêu chí giám sát chương trình chỉnh trang đô thị - một trong 7 chương trình đột phá của TP - đó là quản lý về xây dựng.

Ông cho rằng, xây nhà không phép, trái phép phải là một tiêu chí giám sát trong chương trình chỉnh trang đô thị, chứ không tình trạng này loạn lên làm sao chấp nhận được, bởi mức độ rất lớn. Từ đó, ông đề nghị bổ sung tiêu chí này trong năm 2019.
Ông dẫn chứng câu chuyện xây nhà không phép, trái phép ở quận Thủ Đức khiến cho hàng loạt cán bộ quận này bị kỷ luật. Dấu hiệu xây nhà không phép, trái phép bắt đầu từ năm 2016-2017, từ phản ánh của báo chí và giám sát của địa phương.
“Vừa qua phải xử lý cán bộ, rất đau lòng. Phó chủ tịch quận phụ trách đô thị, trưởng và phó phòng quản lý đô thị bị kỷ luật, chuyên viên đô thị cũng bị kỷ luật. Ba chủ tịch phường, người bị kỷ luật người bị nhắc nhở” – ông Nhân nói và cho biết quận Thủ Đức quy mô xây không phép và sai phép chưa lớn. Theo đó, năm 2016 có 314 công trình xây dựng không phép và trái phép, đến năm 2017 có khoảng 150 và năm 2018 giảm chỉ còn 72 công trình không phép, sai phép.
Từ đó ông so sánh với huyện Bình Chánh để thấy rằng qui mô xây không phép, sai phép của huyện Bình Chánh lớn hơn nhiều so với Thủ Đức.
Cụ thể như năm 2016 huyện Bình Chánh có khoảng 850 trường hợp xây không phép và sai phép, thì đến năm 2017 là 1092 trường hợp và năm 2018 khoảng 870 trường hợp. Cả ba năm cộng lại là khoảng 2.700 trường hợp.
“Quy mô xây không phép, trái phép như vậy thì có còn gọi là chỉnh trang đô thị nữa không, không được làm hỏng đô thị” – ông Nhân đặt vấn đề và cho rằng sự việc diễn ra rất đáng tiếc.

Biết xây trái phép vẫn cấp... dễ mất cán bộ

Ông cũng liên hệ với Hóc Môn khóa trước, khi cho phép xây dựng, chia đất giao cho dân sai khoảng 1.500 trường hợp, đến nay khắc phục chưa xong. Người dân có nhu cầu xây nhà, 1.400 hộ nộp hồ sơ cũng không dám giải quyết. Do đó, ông cho rằng cần phải đi sâu giải quyết vấn đề này.

Tình trạng xây nhà không phép ở Bình Chánh. Ảnh: HOÀI NAM - VIỆT HOA

Trở lại câu chuyện xây không phép, sai phép ở quận Thủ Đức, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sáng nay ông có làm việc với quận Thủ Đức cũng cho ông thấy rất rõ vấn đề xây không phép, sai phép.

Ông Nhân kể, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xuống một phường có 21 căn nhà xây trái phép liền kề nhau, xây cùng lúc. Khi hỏi chủ tịch phường xây lúc nào, chủ tịch phường không biết, trong khi hỏi người dân xung quanh ai cũng biết. Câu trả lời của vị chủ tịch phường khiến ông không thể chấp nhận được.
“Xây trước mặt mình 21 căn, mà hỏi không biết xây lúc nào. Hai tuần sau Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xuống, vẫn thấy xây trái phép tiếp như không có chuyện gì cả, không thể chấp nhận được” – ông Nhân nói và cho rằng, vấn đề quản lý đô thị hết sức nhức nhối, phải chấn chỉnh ngay.
"Biết là xây dựng trái phép mà vẫn cấp phép, hoặc nhắm mắt làm ngơ thì không thể chấp nhận được dù bất kỳ ở đâu, cấp nào, cán bộ nào… Như thế này rất dễ mất cán bộ, mà mất cán bộ thì đau lòng lắm” - ông Nhân trăn trở.
Bí thư Thành ủy cũng nhắc đề án của Sở Xây dựng đã chuyển 1.000 thanh tra viên xây dựng thuộc quản lý của Sở xuống địa bàn quận/huyện.
“Bình quân 322 phường xã có 1.000 thanh tra viên, vậy mỗi phường có 3 thanh tra viên xây dựng. Ngày nào thanh tra viên cũng dạo một vòng thì biết rõ ai xây trái phép, thế nhưng vẫn để xảy ra xây trái phép, chứng tỏ chưa hiểu quả” – ông Nhân nói và cho rằng không thể để tình trạng này lâu hơn nữa.
Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã có loạt bài phản ánh về tình trạng bùng phát xây nhà lụi tại huyện Bình Chánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm