Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói tiếng Anh ở hội nghị IPU

Sáng 11-5, tại TP.HCM đã khai mạc hội nghị chuyên đề của Liên minh nghị viện thế giới (IPU) khu vực châu Á-Thái Bình Dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”.

Tham dự có hơn 200 đại biểu đến từ Quốc hội của 24 nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cùng các đại diện của các tổ chức quốc tế... Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự và chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nói bằng tiếng Anh khi chúc mừng hội nghị IPU thành công tốt đẹp.

Ông Nhân nói bằng tiếng Anh đoạn: "Chúc Liên minh nghị viện thế giới ngày càng có nhiều đóng góp to lớn và ý nghĩa hơn nữa cho sự phát triển bền vững chung của nhân loại.

Chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và có những ngày lưu lại đáng nhớ tại TP.HCM xinh đẹp, năng động và hiếu khách của chúng tôi".

Còn trong bài phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói bằng tiếng Việt.

Ông Nhân cho biết TP.HCM là đô thị đặc biệt với hơn 10 triệu người, có vị trí và vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, TP.HCM luôn là địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng GDP, bình quân năm năm 2011-2015 đạt 9,6%/năm, gấp 1,66 lần so với cả nước.

Tuy nhiên, ông Nhân cũng nhìn nhận chất thải sinh hoạt, nhu cầu nước sinh hoạt và mật độ giao thông trên 1 km2 ở TP.HCM gấp 17 lần cả nước là những thách thức rất lớn cho việc đảm bảo môi trường sống tốt cho người dân và làm cho TP nhạy cảm hơn với tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Nhân cũng cho biết qua đánh giá các yếu tố gây ra biến đổi khí hậu, các nhà khoa học nhận định các yếu tố có tác động mạnh nhất đến TP.HCM là nhiệt độ, lượng mưa và triều cường. Trong những năm qua, tình trạng nước biển dâng ngập lụt ở đô thị, xâm nhập mặn ngày càng sâu vào thượng nguồn đã và đang gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nguồn cung cấp nước sạch, cơ sở hạ tầng và đời sống nhân dân TP.HCM.

Trước thực trạng đó, ông Nhân cho biết TP.HCM đã có chủ trương và chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu ở nhiều mức độ và được lồng ghép vào nhiều lĩnh vực khác nhau như quy hoạch, giao thông, xây dựng, quản lý chất thải...

"Chúng tôi đã quyết định chủ trương xây dựng TP.HCM trở thành một đô thị thông minh của Việt Nam, trong đó việc giám sát tác động các chỉ số môi trường và giám sát của mọi người dân được triển khai mọi nơi, góp phần bảo vệ môi trường sống lành mạnh cho mọi người dân" - ông Nhân nói.

Ông Nhân cho rằng hội nghị IPU là cơ hội để TP.HCM mở rộng hợp tác với các nước cũng đang đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu; trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, tìm những giải pháp hiệu quả nhất để ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm