Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16

Chiều 20-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống dịch COVID-19, đã có buổi làm việc trực tiếp với TP.HCM về kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 cũng như công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.

Không nên so sánh chất lượng các loại vaccine

Tại buổi họp, thông tin về kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 của TP HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết đợt này TP được phân bổ 930.000 liều, gồm 3 loại vaccine khác nhau (Astrazeneca, Mordena và Pfizer). Ngoài các điểm tiêm tổ chức ở TP Thủ Đức và các quận, huyện, TP.HCM còn tổ chức tiêm ở các BV Nhân dân Gia Định, BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương và BV Nhi Đồng TP. 

duong-anh-duc

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LÊ THOA

Ông Đức cũng cho hay TP đang tiếp tục thực hiện việc mua vaccine bổ sung cho TP. Việc mua vaccine này, TP đã có nguồn tài chính đảm bảo thực hiện. “Tất cả không dùng tiền ngân sách” – ông Đức khẳng định.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế nguyễn Trường Sơn nhìn nhận, người dân không nên so sánh các loại vaccine vì chất lượng tất cả như nhau, được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đánh giá đều có hiệu quả.

Đồng thời, việc phân bổ vaccine gì, cho đối tượng nào phải căn cứ theo khuyến cáo của loại vaccine đó. Có loại dùng cho người già nhưng có loại dùng cho người trẻ…

thu-truong-bo-y-te

Thứ trưởng Bộ Y tế nguyễn Trường Sơn đánh giá về tình hình dịch bệnh tại TP. Ảnh: L.THOA

Đánh giá về tình tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết ngành y tế TP, cả hệ thống chính trị đã có nhiều nỗ lực nhưng diễn biến của dịch vẫn phức tạp khó lường.

Theo đó, cách đây ba ngày thì TP ghi nhận trên 5.000 ca nhiễm, sau đó giảm xuống còn khoảng 3.000 ca, cho thấy dấu hiệu chưa khả quan. Vì vậy trong 10 ngày tới TP.HCM cần áp dụng quyết liệt biện pháp phòng chống dịch.

“Đỉnh dịch của TP.HCM có đạt được hay không phụ thuộc vào năng lực của ngành y tế, năng lực của cả hệ thống chính trị và nhận thức của người dân. Với điều kiện của TP.HCM, chúng tôi hy vọng dịch sẽ giảm xuống trong 7 - 10 ngày tới khi áp dụng Chỉ thị 16 trên khu vực của 19 tỉnh miền Nam” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Về việc tiêm vaccine đợt 5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý các sở, ngành, quận huyện,…, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và không nên nặng nề về việc được tiêm loại vaccine gì. Bởi Chính phủ đã cố gắng mua vaccine và ưu tiên hỗ trợ TP, vì vậy không nên so sánh, lựa chọn.

Trên tổng số lượng vaccine được phân bổ, ngành y tế sẽ tổ chức tiêm cho từng đối tượng với từng loại vaccine phù hợp.

Cách ly nghiêm ngặt là biện pháp tốt nhất

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đến giờ phút này tình hình dịch bệnh tại TP còn diễn biến phức tạp, dự báo số ca nhiễm vẫn sẽ còn lớn. TP đang đứng trước thách thức rất lớn và vẫn phải cố gắng tiếp tục bóc F0 ra khỏi cộng đồng, không để bị lây nhiễm tiếp.

pho-thu-tuong

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: L.THOA

Do đó, TP.HCM phải kiên trì, đã giãn cách thì phải nghiêm ngặt và siết chặt việc giãn cách dù TP là địa bàn rộng lớn.

Phó Thủ tướng cũng thông tin đã thống nhất với Bí thư Thành uỷ TP.HCM tính toán phương án cho một số địa bàn quá đặc thù thì tới đây sẽ được áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn.

“Chúng ta đều biết thực hiện cách ly nghiêm ngặt là biện pháp tốt nhất trong lúc này để hạn chế lây lan” – ông nói và mong TP bàn sớm, có biện pháp cần thiết, đủ hiệu lực cho một số khu vực mà thấy nếu với tình hình như thế này sẽ khó kiểm soát.

bi-thu-nen

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: L.THOA

Tiếp thu chỉ đạo, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết hiện nay, TP.HCM đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành có liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16. Việc này nhằm thực hiện cho bằng được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan trong cộng đồng hiện nay bởi thời gian qua mục tiêu này được đề ra nhưng chưa đạt.

Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ mong muốn rằng TP sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ từ Trung ương, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia....

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm