Bí thư Nhân: 'Nói không với cống tắc, kênh rạch tắc vì rác'

Sáng 15-7, tại Công viên văn hóa Văn Lang (quận 5, TP.HCM), hơn 5.000 chiến sĩ đại diện cho hơn 60.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại TP và thanh niên quốc tế đã dự lễ ra quân chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” lần thứ 25 năm 2018.
Buổi lễ do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM tổ chức.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã đến dự và trao cờ xuất quân, động viên các chiến sĩ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Gắn chiến dịch với phát triển kinh tế-xã hội

Phát biểu tại lễ xuất quân, ông Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những thành quả mà các thế hệ chiến sĩ tình nguyện đã và đang cống hiến. Ông tin rằng, với lòng nhiệt huyết, sự sáng tạo và niềm say mê cống hiến, các chiến sĩ tình nguyện sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, đồng thời sẽ có những trải nghiệm quý giá trong tình đồng đội, tình cảm của nhân dân, đồng bào trong quá trình tham gia chiến dịch tình nguyện.

“Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh và những hoạt động tình nguyện hè sẽ là môi trường rèn luyện, trải nghiệm thực tiễn, cống hiến và xác định lý tưởng để các bạn trưởng thành” - ông Nhân nói.

Trước giờ xuất quân, Bí thư Thành ủy mong muốn chiến dịch Mùa hè xanh năm 2018, các chiến sĩ sẽ tiếp tục nỗ lực sức trẻ thực hiện 10 công trình cấp TP. Đặc biệt, phát huy tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ TP cho các hoạt động góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
“Tuổi trẻ có năm lợi thế là sức khỏe, được đào tạo tốt nhất, người có hoài bão ước mơ, có khả năng sáng tạo cao và có nhiệt huyết, đổi mới và phát triển” -ông Nhân khẳng định.
Về nội dung, ông Nhân đề nghị chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2018 và những năm tới cần gắn kết chặt chẽ hơn nữa với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của TP và đất nước, góp phần tích cực và trực tiếp thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Từ định hướng đó, hoạt động tình nguyện cần nâng cao chất lượng về nội dung lẫn hình thức như nâng cấp thành các công trình, dự án có chiều sâu về nội dung, có quy mô lớn, có thể kéo dài để tham gia phối hợp thực hiện các chương trình đột phá của TP, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, đơn vị nơi các bạn tham gia thực hiện chiến dịch.
Trong các vấn đề bức xúc hiện nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu và mong muốn các chiến sĩ tình nguyện lưu ý, ưu tiên thực hiện các nội dung: chương trình xây dựng đô thị thông minh; chương trình xây dựng trật tự, mỹ quan đô thị, xây dựng TP xanh-sạch-đẹp, cổ vũ nếp sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình; giảm ùn tắc giao thông; giảm tai nạn giao thông; giảm ô nhiễm môi trường; giảm ngập nước...
"Nếu mỗi người dân không ngừng xả rác xuống kênh rạch, nếu mỗi người dân không rả rác làm tắc cống thì chúng ta không giải quyết được vấn đề ngập của TP" - ông Nhân nói và mong các bạn đoàn viên, thanh niên góp phần trở thành lực lượng xung kích trong cuộc vận động mỗi người dân TP không xả xác xuống kênh rạch, không xả rác xuống cống. “Hãy nói không với cống tắc, với kênh rạch bị tắc vì rác” - ông Nhân nói.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn đoàn viên, thanh niên cần nghiên cứu và có các giải pháp tăng cường hơn nữa việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện công tác giáo dục; cần tiếp tục thực hiện công trình “Số hóa dữ liệu về ba má phong trào học sinh - sinh viên”, phục vụ các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”; nghiên cứu thực hiện công trình “Hệ thống hỗ trợ quản lý đò Cần Thạnh-Thạnh An” tại xã đảo Thạnh An, Cần Giờ…
Bí thư Nhân cũng yêu cầu các sở/ngành, quận/huyện, các trường tiếp tục quan tâm tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi cho Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM tổ chức thành công chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, xem đây là một đợt cao điểm để đẩy mạnh các chương trình góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của ngành, của trường, của địa phương mình.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao cờ xuất quân chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Theo ông Nhân, Hội nghị Thành ủy đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP.HCM vừa tổ chức đã xác định một trong ba nhóm giải pháp cần quyết liệt thực hiện: Một là tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế quản lý của TP theo phương châm phải xem nguồn lực của TP là nguồn lực quan trọng nhất, sự sáng tạo của người lao động là động lực mạnh mẽ nhất để phát triển. Hai là phải đổi mới cách làm, nghiên cứu, đề xuất cách làm mới sáng tạo. Ba là xác định trách nhiệm mỗi đảng viên là một người sáng tạo hoặc ủng hộ, hỗ trợ người khác sáng tạo, xem người sáng tạo là động lực để thúc đẩy xã hội phát triển.
Từ đó, ông Nhân tin tưởng vào trí tuệ, sức sáng tạo, tinh thần xung kích, khát vọng cống hiến của các chiến sĩ tình nguyện và mong chờ tin thắng lợi từ các mặt trận.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay sẽ diễn ra từ hôm nay đến 12-8, kết hợp với việc tổ chức ngày hội của những người tình nguyện lần thứ 12 năm 2018 tại các địa bàn 24 quận/huyện. Năm nay, hoạt động sẽ tập trung cho năm huyện ngoại thành tại TP.HCM và 14 tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên và miền Trung, cùng đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Ngoài ra, địa bàn tình nguyện quốc tế sẽ diễn ra tại nước Lào.

Các chiến sĩ bắt tay dọn vệ sinh

Năm nay, các chiến sĩ tình nguyện sẽ tập trung các hoạt động vào năm ngày cao điểm: chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; Uống nước nhớ nguồn, tham gia đảm bảo an sinh xã hội; chung tay xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông; Vì đàn em thân yêu.
Riêng tại mặt trận tình nguyện quốc tế, các chiến sĩ sẽ tập trung thực hiện phổ cập tin học, tư vấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, thành lập các đội hình thực hiện các đề tài giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội của địa phương, dạy tiếng Việt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
Tại xã đảo Thổ Chu, các chiến sĩ của chiến dịch sẽ tham gia xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở cho nhân dân trên đảo, xây dựng cổng chào, sửa chữa điện, nước sinh hoạt, đường giao thông, cải tạo cảnh quan, môi trường trên đảo Thổ chu; hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình nuôi trồng thủy sản trên đảo...
Ngay sau lễ ra quân, hơn 1.500 chiến sẽ tình nguyện Mùa hè xanh đã bắt tay dọn vệ sinh, khơi thông các tuyến kênh rạch trên địa bàn quận Gò Vấp, quận Thủ Đức và quận 12. Các chiến sĩ đã làm vệ sinh môi trường, xóa bảng quảng cáo, sơn, vẽ tranh cổ động tại các chung cư, tuyến đường, phát túi giấy bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm