Bí thư Phạm Quang Nghị lý giải việc Hà Nội có 7 Phó Chủ tịch

Bí thư Phạm Quang Nghị cùng Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi và Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng trong lần đi khảo sát thực địa tại "con đường đắt nhất hành tinh".
Bí thư Phạm Quang Nghị cùng Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi và Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng trong lần đi khảo sát thực địa tại "con đường đắt nhất hành tinh".

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đang có tổng cộng 4 Phó chủ tịch UBND TP. Trước đó hai vị Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi và Nguyễn Huy Tưởng đã nghỉ hưu theo chế độ.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có thêm 3 Phó Chủ tịch khác. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội sẽ được giới thiệu vào chức danh này. Ngoài ra Hà Nội còn có thêm một Phó Chủ tịch do trung ương gửi về là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn.

Về lý do có đến 7 Phó chủ tịch UBND TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho hay, về nguyên tắc Hà Nội được bầu với số lượng 6 Phó chủ tịch UBND TP. Nếu tính cả một Phó Chủ tịch do trung ương chuyển về là 7. Tuy nhiên, Phó chủ tịch này không tính vào số lượng cơ cấu Phó chủ tịch Hà Nội bầu.

Bí thư Hà Nội cũng cho biết thêm, đối với các tỉnh khác cũng tính như vậy. Chẳng hạn các tỉnh khác được được bầu 3 Phó chủ tịch và có thể sẽ thêm một người luân chuyển nữa là 4.

Cũng như thế, Hà Nội được bầu 6, và thêm một người nữa là 7. Nhưng đây là nhân sự từ trung ương gửi về để bồi dưỡng đào tạo và không tính vào số lượng cơ cấu.

Trong trường hợp nếu cán bộ được gửi về không trúng cử khi HĐND bầu, về nguyên tắc sẽ không được bổ nhiệm. Lúc đó trung ương sẽ phải xem xét, cân nhắc.

Tuy nhiên Bí thư Phạm Quang Nghị cho rằng, khi Trung ương giới thiệu cán bộ về đã có sự đánh giá, xem xét chất lượng nhân sự rồi. Đó là nhân tố rất quan trọng để đảm bảo người được giới thiệu về có thể trúng cử và có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo kế hoạch, vào ngày 18/4 HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức phiên họp bất thường để bầu các Phó Chủ tịch thay thế những người đã nghỉ hưu.

Theo Nguyễn Dũng/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm