Bí thư Thăng: Bầu cử là công việc cầu hiền tài quan trọng của TP.HCM

Chiều 21-4, HĐND TP.HCM khóa VIII tổ chức phiên tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016. Tham dự có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo khác.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên bế mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đánh giá qua năm năm hoạt động, HĐND TP khóa VIII đã đảm nhận và hoàn thành các nhiệm vụ, có nhiều cách làm mới, năng động, sáng tạo và hiệu quả, qua đó gắn kết chặt chẽ với cử tri, bám sát thực tiễn để tập trung xem xét, quyết định nhiều chủ trương và vấn đề quan trọng của TP, giải quyết nhiều sự việc bức xúc về dân sinh, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân. Cụ thể như giám sát các dự án quy hoạch kéo dài, thực hiện cung cấp 100% hộ dân TP được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại phiên tổng kết nhiệm kỳ HĐND TP.HCM khóa VIII. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng chưa hài lòng với những gì HĐND và chính quyền TP đã làm được. Còn không ít vấn đề, nhất là những bức xúc của nhân dân trong quy hoạch, quản lý tài nguyên - môi trường, cùng một số vấn đề đang đặt ra trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, trật tự an toàn xã hội, môi trường, ùn tắc giao thông, ngập nước, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách hành chính… chưa đáp ứng kịp thời và đúng với đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đây là thách thức rất lớn.

Một sự kiện chính trị đang diễn ra sôi động trên cả nước và tại TP.HCM là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Bí thư Thăng đề nghị các ngành, các cấp của TP chuẩn bị thật chu đáo vận động nhân dân đi bầu cử.

Ông Thăng cho rằng phải xem cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP là công việc cầu hiền tài quan trọng của TP. “Chúng ta nhất định phải bầu chọn được những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND TP; xứng đáng đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đây là điều kiện quan trọng để chúng ta đẩy mạnh quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân một cách thực chất, đảm bảo lời nói đi đôi với hành động, làm sao để mọi hoạt động của các cấp chính quyền đều chỉ hướng tới mục tiêu duy nhất vì hạnh phúc của người dân, mọi quyền lợi đều thuộc về nhân dân” - ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, HĐND TP khóa IX cần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động theo hướng phù hợp với quy mô và đặc điểm của một đô thị loại đặc biệt; nâng cao chất lượng hoạt động; bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi được phân cấp.

“Những gì là kinh nghiệm quý báu của khóa trước, cần được nghiên cứu, đánh giá làm cho sâu sắc và có sức lan tỏa mạnh mẽ vào công việc sắp tới; ngược lại phải tránh để không lặp lại những khuyết điểm, yếu kém còn tồn đọng. Đó là cơ sở và động lực để chúng ta có một bộ máy chính quyền vững mạnh, trong sạch, ngày càng hoàn thiện hơn, hoạt động hiệu quả hơn” - ông Thăng nói.

Trước đó, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết có nơi có lúc việc tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo, kết luận của chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP còn chậm. Công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành và quận, huyện chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ và còn nhiều lúng túng, nhất là công tác tổ chức bộ máy, cải cách hành chính.

Trong giải quyết công việc, tuy đã giao thẩm quyền nhưng còn biểu hiện đùn đẩy, nể nang, né tránh, chưa làm hết trách nhiệm. Năng lực một số cán bộ cấp dưới chưa đạt yêu cầu, việc xử lý công việc còn kéo dài làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, gây ách tắc công việc, lãng phí thời gian. Còn một số chương trình, đề án, báo cáo, kế hoạch chưa hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Phong cũng nhìn nhận một số cuộc họp nội dung chưa đảm bảo, dài dòng, chất lượng chưa cao, ý kiến đóng góp còn hạn chế hoặc có đóng góp nhưng chung chung, chưa đi vào chiều sâu, trọng tâm hoặc ngại đóng góp đã làm ảnh hưởng thời gian thảo luận và đưa ra giải pháp thực hiện.

“Một số lãnh đạo sở, ngành, UBND quận, huyện trong các cuộc họp quan trọng vẫn còn tình trạng vắng không có lý do, không có ủy quyền hoặc cử người không đúng thẩm quyền” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm