Bí thư Thăng: Kiên quyết xử lý cán bộ có nhiều dư luận

Chiều 28-2, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn TP năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế so với mục tiêu yêu cầu của nghị quyết, kế hoạch đề ra và sự kỳ vọng của người dân.

Bí thư Thăng: Kiên quyết xử lý cán bộ có nhiều dư luận ảnh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Trong đó, chưa đáp ứng yêu cầu và mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Thậm chí, tham nhũng và lãng phí còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi và phức tạp. Công tác tự phát hiện tham nhũng ở các cấp ủy, tổ chức đảng còn yếu, chủ yếu qua công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra của cấp trên và qua phát hiện của báo chí. Tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được dư luận quan tâm còn chậm. Tệ nạn tham nhũng vẫn còn là vấn đề bức xúc và là mối quan tâm lớn của Đảng và toàn xã hội.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng những yếu kém trên có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là do quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng và lãng phí rất cao nhưng chưa thực sự trở thành hành động tự giác ở các cấp, các ngành, các địa phương. Chưa phát huy tốt vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trong phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị các cấp các ngành đánh giá những hạn chế và yếu kém để xây dựng chương trình phòng chống tham nhũng, lãng phí sát với thực tế.

Theo đó, bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. “Người đứng đầu phải gương mẫu, liêm khiết và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng xảy ra tại địa phương, cơ quan, đơn vị và chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí nhưng không chủ động phát hiện, xử lý, nhất là đối với trường hợp bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng” - ông Thăng yêu cầu.

Ông cũng cho rằng cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong mỗi địa phương, mỗi cơ quan, mỗi tổ chức, đơn vị, đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi người. Do đó, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp phải nêu gương về sự liêm khiết, kiên trì rèn luyện đức tính liêm khiết của người cán bộ và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng và lãng phí.

Ông khẳng định sẽ kiên quyết điều chuyển, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận, biểu hiện tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và được xã hội quan tâm của các cơ quan tố tụng và của Thanh tra TP.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Tập trung chăm lo, phục vụ nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm