Bí thư Thăng: 'Toàn dân phải ăn thực phẩm bẩn thì tốt chỗ nào'

Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát không phủ nhận phản ánh của báo chí, song khẳng định với các thành viên Chính phủ là đến lúc này, đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, chặn đứng nguồn cung từ bên ngoài. Vừa qua, các đoàn đã kiểm tra các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc lớn, lấy 200 mẫu xét nghiệm thì không có mẫu nào phát hiện chất cấm.

“Tinh thần là kiên quyết. Trại chăn nuôi nào mà phát hiện một mẫu có chất cấm, là tiêu hủy toàn bộ. Từ 1-7 tới, Bộ luật Hình sự có hiệu lực, hành vi này sẽ bị coi là tội phạm. Tới đây, ngoài chất cấm, sẽ siết cả dư lượng kháng sinh”, ông Phát nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng xác nhận đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp. Về phía Bộ Y tế, đã cấm nhập salbutamol.

Tuy nhiên, cùng dự phiên họp, ông Đinh La Thăng bày tỏ sự chưa hài lòng với quản lý nhà nước liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. “Cứ nói là phối hợp tốt nhưng toàn dân phải ăn thực phẩm bẩn thì tốt thế nào?”.

Từ thực tế mấy tháng giữ cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông kiến nghị Chính phủ cho thành phố thí điểm tổ chức một cơ quan chuyên trách về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc UBND. Thay vì để các sở y tế, nông nghiệp phối hợp quản lý thì đưa cán bộ ở các sở này về cơ quan đầu mối mới. Như thế sẽ rõ trách nhiệm hơn.

Trực tiếp phụ trách lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng pháp luật về vệ sinh, an toàn thực phẩm đã rõ ràng và đủ mạnh. Vấn đề là các cơ quan quản lý làm cho hết, cho đúng chức năng nhiệm vụ. “Đây không phải là vấn đề phối hợp. Từng cơ quan làm tốt, hết trách nhiệm của mình thì đó chính là phối hợp tốt. Chứ nhiều khi phần của mình làm chưa tốt lại đổ lỗi cho phối hợp”, Phó Thủ tướng nêu ý kiến.

Về đề xuất của Bí thư Thăng, Phó Thủ tướng cho rằng sở, ngành nào thì cũng là cơ quan tham mưu cho UBND. Dù là việc của sở, ngành nào thì trách nhiệm cao nhất ở địa phương vẫn là chủ tịch UBND. Vấn đề là địa phương phải sát sao với công tác kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm. Quản lý, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này cần thực hiện thường xuyên, chứ không thể mãi theo kiểu chiến dịch, theo đợt lúc nóng, lúc nguội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm