Bí thư Thăng truy vấn gay gắt cục phó Cục Hải quan

Sáng 16-3, Thành ủy - HĐND và UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới”.

“Anh làm cục phó như thế bao giờ mới lên cục trưởng được”

Tại hội nghị, các DN kiến nghị với lãnh đạo TP.HCM những bất cập trong các thủ tục hành chính, hải quan, thuế, hạ tầng giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN nước ngoài. Nhiều thông tư, văn bản dưới luật đã tạo ra cơ chế xin cho, gây khó khăn cho các DN nước ngoài khi đầu tư vào TP…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nghe một DN phản ánh khi nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, giải thích vì đây là vấn đề hôm trước các DN trong nước cũng đã phản ánh.

Đứng lên trả lời, ông Nghiệp cho biết liên quan đến quản lý chuyên ngành hải quan hiện có 256 văn bản chuyên ngành, trong đó có 20 luật và nghị định.

Do trả lời vòng vo không liên quan trực tiếp đến vấn đề DN hỏi, Bí thư Đinh La Thăng đã cắt ngang. “Ông đang trả lời vấn đề gì đấy? Người ta đang hỏi cái gì thì cần trả lời thẳng về vấn đề đó”, ông Thăng đề nghị.

Ông Nghiệp trả lời tiếp: “Hiện nay chúng ta đang hội nhập sâu nên cần nhiều văn bản quy phạm pháp luật…”.

Bí thư Thăng hỏi: “DN người ta phản ánh là thủ tục hải quan hiện có nhiều cửa, có như vậy không?”.

Ông Nghiệp trả lời: “Từ 1-4-2016 sẽ có sáu bộ, ngành tham gia kiểm tra. Để nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp phải đến đăng ký với các bộ, ngành và hải quan thì mới làm thủ tục. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan”.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Nguyễn Hữu Nghiệp trả lời chất vấn của Bí thư Đinh La Thăng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Thăng nhắc lại câu hỏi: “Bây giờ DN người ta đề nghị chỉ cần đến khai với hải quan thôi, còn các bộ ngành khác muốn kiểm tra thì liên hệ hải quan, như thế mới là một cửa, có được không?”.

Ông Nghiệp trả lời: “Cái này hải quan cũng đang kiến nghị”.

Bí thư Thăng: “Thế bây giờ vướng ở đâu? DN người ta nói có máy kiểm định thép đem đến tận cửa khẩu để kiểm tra. Sao cứ bắt người ta phải cắt thép đi để kiểm định? Bây giờ đem máy tới cửa khẩu có kiểm tra được không. Chỉ thế thôi?”.

Ông Nghiệp trả lời tiếp: “Tôi sẽ làm việc với các đơn vị kiểm tra xem có làm được không và báo cáo với bí thư sau”.

Bí thư Thăng nói: “Có mỗi một việc như thế mà anh không trả lời được. Anh làm cục phó như thế thì bao giờ mới lên cục trưởng được”.

Đường dây nóng của Bí thư Thăng hấp dẫn nhà đầu tư

Tại hội nghị, các hiệp hội thương mại nước ngoài ở TP.HCM rất ấn tượng trước việc Bí thư Đinh La Thăng lập đường dây nóng để nghe phản ánh của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Ông Võ Văn Huệ, đại diện Hiệp hội DN châu Âu tại TP.HCM (Eu Cham), cho biết các DN đánh giá rất cao việc Bí thư Đinh La Thăng lập đường dây nóng, nhiều DN đã gọi điện phản ánh các bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài tại buổi gặp gỡ sáng 16-3. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Han Dong Hee, đại diện Hiệp hội DN Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết đã thông báo số điện thoại đường dây nóng đến tất cả các DN Hàn Quốc đóng trên địa bàn TP.HCM.

Các hiệp hội thương mại nước ngoài cho rằng đường dây nóng sẽ nâng cao giá trị của quá trình hợp tác. Tính minh bạch của môi trường đầu tư sẽ được cải thiện khi trao đổi trực tiếp qua đường dây nóng. Từ đó những nút thắt trong quá trình hoạt động kinh doanh sẽ dễ dàng được giải quyết hơn mà không phải thông qua quá nhiều thủ tục hành chính. Đây là công cụ tối ưu để lãnh đạo hiểu nhà đầu tư hơn và ngược lại nhà đầu tư cũng nắm bắt rõ ràng hơn về định hướng và các quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm