Bí thư Thành ủy Đà Nẵng xuống hiện trường kiểm tra bãi rác ô nhiễm

Sáng 23-10, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cùng lãnh đạo Sở TN&MT và các cơ quan chức năng đã xuống hiện trường kiểm tra tình hình ô nhiễm tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), sau khi xảy ra sự việc hàng trăm hộ dân trong vùng chặn xe chở rác.

Tại bãi rác Khánh Sơn, ông Xuân Anh đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhiều công nhân, người nhặt rác đang làm việc tại đây. Theo phản ánh của những người này, tình trạng ô nhiễm ở đây đã lên đến mức đỉnh điểm.

Ngoài bãi rác Khánh Sơn thì nhiều doanh nghiệp, công ty xử lý chất thải trong vùng cũng xả ra môi trường không khí, nước thải nồng nặc mùi hôi thối.  Phản ánh bức xúc với đoàn kiểm tra, một người dân nói: “Không khí từ Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam bốc ra mù mịt, hôi thối. Đêm xuống, các nhà phải đóng cửa phòng kín mít. Ba đứa con nhà tôi phải đeo khẩu trang để ngồi học”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng xuống hiện trường kiểm tra bãi rác ô nhiễm ảnh 1
 Ông Nguyễn Xuân Anh kiểm tra quy trình xử lý rác thải tại Công ty CP Môi trường Việt Nam

Sau khi tiến hành kiểm tra các điểm gây ô nhiễm ở bãi rác, Công ty Quốc Việt, Công ty CP Môi trường Việt Nam, ông Xuân Anh chia sẻ những vất vả của bà con đang làm việc tại bãi rác. “Sức chịu đựng của con người có giới hạn. Với mức độ ô nhiễm như thế, tôi cũng chia sẻ với những phản ứng của người dân vừa qua (rào đường, chặn xe vào bãi rác - PV. Nếu chúng ta làm tốt thì không ai chặn xe làm gì”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng xuống hiện trường kiểm tra bãi rác ô nhiễm ảnh 2

Đại diện Công ty CP Môi trường Việt Nam giới thiệu quy trình xử lý rác. 

Ông cũng nói thêm, cuộc sống người dân hết sức vất vả. “TP đang cố gắng xây dựng TP đáng sống, TP môi trường, ai tới cũng khen cả. Nhưng người ta tới ở trung tâm TP chứ có ai đến Khánh Sơn làm gì. Người ta thấy cái hào nhoáng của TP mà quên rằng ở vùng ngoại ô của TP có một vùng ô nhiễm như thế này. Có lẽ khách trong và ngoài nước sẽ không thể tưởng tượng được ở Đà Nẵng có một vùng ô nhiễm như thế này. TP sẽ chỉ đạo rốt ráo vấn đề này nhưng để giải quyết dứt điểm thì cần phải có thời gian”.

Cũng theo ông Xuân Anh, trước mắt, phải giải quyết bước đầu những yêu cầu, bức xúc của người dân. “Mình cũng có con cái, đi về thì có nệm êm, chăn ấm. Còn người ta, ngủ thì bịt cả khẩu trang đi ngủ. Học cũng không được. Tôi chia sẻ với bà con bức xúc ấy. Chuyến thực tế đầu tiên của tôi trên cương vị bí thư là bãi rác Khánh Sơn. Đi thực tế mới thấy bà con phản ánh là đúng. Còn trách nhiệm của chúng tôi là sửa sai”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng xuống hiện trường kiểm tra bãi rác ô nhiễm ảnh 3
 
Người dân bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm với b thư Thành ủy Đà Nẵng.Ảnh: TT

Ông Dương Thành Thị - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết bãi rác đã có trên 20 năm rồi. “Nhân dân và chính quyền địa phương chịu đựng suốt nhiều năm qua. Dù đã cố gắng khắc phục nhưng rác thải nhiều quá, từ 100 tấn lên ngàn tấn. Khoảng năm năm nữa là bãi rác hết chỗ chứa. Trước mắt là khắc phục tạm thời những vấn đề người dân bức xúc nhưng về lâu dài phải giải quyết căn cơ. Không thể tầm cỡ một TP như Đà Nẵng lại có một bãi rác như thế này? Nó ảnh hưởng vô cùng”.

Dự kiến, đầu tuần tới, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn sẽ chủ trì buổi làm việc giữa chính quyền với người dân để giải quyết tình trạng ô nhiễm tại bãi rác lớn nhất Đà Nẵng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm