Bí thư TP.HCM chỉ đạo tăng lực lượng hỗ trợ cho Gò Vấp

Chia sẻ với báo chí sáng 1-6 liên quan đến quận Gò Vấp thực hiện giãn cách xã hội nhưng có hàng ngàn người ùn ứ tại các chốt kiểm soát, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho biết ngay trong tối qua (31-5), ông đã trực tiếp chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP quan tâm, hỗ trợ cho quận Gò Vấp về thực hiện chủ trương giãn cách xã hội.

Tình trạng ùn tắc diễn ra tại chốt kiểm dịch Nguyễn Kiệm, Gò Vấp. Ảnh: NGUYỆT NHI

Cụ thể, trong tối qua ông đã gọi điện cho các Bí thư quận, huyện, đặc biệt là Gò Vấp. “Sáng nay tôi đã nói với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP là phải tăng cường lực lượng cho Gò Vấp để ổn định tình hình đúng tinh thần chỉ đạo cách ly của TP.HCM” – ông Nên nói.

Khi được hỏi về tình trạng dòng người ùn ứ tại các chốt kiểm soát, không đảm bảo khoảng cách an toàn, nguy cơ lây lan dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Nên nói: “Sáng nay tôi đã nhắn chỉ đạo sớm cho Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức là tăng cường lực lượng hỗ trợ cho Gò Vấp đang dồn ứ, rất bất ổn”. 

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết thêm do đây là lần đầu tiên thực hiện giãn cách cục bộ ở một số địa phương nên sẽ gặp khó khăn hơn so với trước đây (giãn cách xã hội toàn TP.HCM – PV).

Bởi vậy, khi giãn cách cục bộ, vẫn có sự di chuyển của người dân từ nơi khác đến và đi qua các địa bàn giãn cách. “Tôi đã lập tổ công tác do một Phó Chủ tịch UBND TP trực tiếp tới chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại quận Gò Vấp, trực tiếp lắng nghe và xử lý các vướng mắc, khó khăn, nhất là các vấn đề giao thông, cung ứng hàng hóa” – ông Phong nói.

Theo ông Phong, trong bốn chuỗi lây nhiễm hiện nay, có 3 chuỗi đã được điều tra, truy vết, khoanh vùng và dập dịch. Riêng chuỗi lây nhiễm ở Hội thánh truyền giáo Phục hưng, TP vẫn tiếp tục truy vết, xét nghiệm mở rộng.

TP cũng đang lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Riêng ngày 31-5, TP đã lấy hơn 70.000 mẫu xét nghiệm. Trong đó, quận Gò Vấp đã lấy mẫu xét nghiệm xong ở 4 phường.

“Điều quan tâm hiện nay là công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. TP sẽ lấy mẫu xét nghiệm đối với người làm việc tại các nơi trên” – ông Phong nói và cho biết TP dự kiến chọn một số doanh nghiệp để thực hiện mô hình vừa cách ly, vừa sản xuất khép kín.

 
TP.HCM đã quyết định toàn địa bàn TP phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 31-5-2021.
Đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cách ly toàn địa bàn trong 15 ngày cùng thời điểm trên, theo nguyên tắc: Gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, phường cách ly phường.
Những phân xưởng, nhà máy sản xuất tại các địa bàn này phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
Chính quyền TP cũng yêu cầu người dân thuộc hai địa bàn nêu trên chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.
Cùng đó là thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
Đối với việc di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12, ubnd TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND quận Gò Vấp và quận 12 có văn bản hướng dẫn cụ thể. Việc lập chốt kiểm soát, có thông báo cụ thể trên phương tiện thông tin đại chúng về các tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế phương tiện để người dân biết và thực hiện theo đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm