Bí thư TP.HCM: Phải đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP chiều 6-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng các địa phương vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể dịch trên toàn TP vẫn còn phức tạp, số ca F0 phát hiện mới ngoài cộng đồng còn quá lớn là yếu tố nguy cơ và gây khó khăn cho quá trình khống chế dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Theo ông Nên, thời gian qua các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất đã chủ động trong kế hoạch phòng chống dịch từ xa, tổ chức tốt việc cho công nhân vừa làm việc vừa cách ly tại chỗ, đảm bảo sản xuất kinh doanh trong điều kiện an toàn phòng chống dịch.

Việc thành lập Trung tâm điều hành xét nghiệm COVID-19 có thể đảm bảo công tác xét nghiệm tầm soát, giúp cho truy vết nhanh đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch được hiệu quả hơn, Bí thư Thành ủy cho rằng TP.HCM cần quyết liệt thực hiện các giải pháp. Trong đó, cần tăng cường công tác tầm soát xét nghiệm, tập trung cho việc lấy mẫu đồng bộ với năng lực xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu truy vết nhanh, thần tốc.

TP cũng cần đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, quản lý cách ly tại nhà, chú trọng vào việc phát triển các tính năng để phù hợp với từng khâu của công tác phòng chống dịch. Nêu cao tinh thần cùng học tập và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin giữa các địa phương.

Huy động và tiếp tục phát huy lực lượng cơ sở, góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát những nơi trọng điểm như chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nhà trọ…, mạnh dạn đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm.

"Tập trung nâng cao và đẩy mạnh các giải pháp mà TP đang thực hiện trong công tác phòng chống dịch. Trong đó thông điệp 5K+vaccine ngừa COVID-19 là những giải pháp cần chú trọng hàng đầu" - ông Nên nói.

Theo Bí thư Nên, thiết bị và phương tiện xét nghiệm COVID-19 hiện đã đầy đủ, do đó, Sở Y tế cần có phương án tiếp nhận và bàn giao cụ thể cho đơn vị sử dụng để đảm bảo hiệu quả.

Đối với Sở TT&TT, ông Nên đề nghị cần tập trung hơn nữa để có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu phòng chống dịch của TP, trong đó có giám sát, quản lý cách ly tại nhà.

Về vấn đề vaccine phòng dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy cho biết TP.HCM đang tập trung cao nhất có thể để có nguồn vaccine cho người dân. Ông đề nghị ngành Y tế cần chuẩn bị sẵn lực lượng và xây dựng kế hoạch để tổ chức tiêm vaccine đảm bảo an toàn, trật tự trong thời gian tới.

Về việc hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch, ông Nên đề nghị Sở LĐ-TB&XH cần phối hợp với các quận huyện, TP Thủ Đức thực hiện công khai và đẩy nhanh công tác triển khai, kịp thời hỗ trợ cho người dân.

Về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, ông yêu cầu thường vụ các quận huyện, TP Thủ Đức cần tập trung chỉ đạo, kiểm tra các điểm thi, nếu nơi nào còn chưa thực sự đảm bảo cần dừng.

Bên cạnh đó, Công an TP cần tăng cường lực lượng hỗ trợ, đảm bảo quy định giãn cách tại các khu vực xung quanh điểm thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm