Bí thư Yên Định nói về vụ huyện nợ 52 tỉ

Liên quan đến vụ Huyện ủy, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) bị tố nợ lên đến 52 tỉ đồng cho các khoản tiếp khách, xăng xe..., lãnh đạo huyện này cho biết đang chỉ đạo làm rõ.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về việc nợ nần trên, ông Đậu Thanh Tùng, Bí thư Huyện ủy Yên Định, thông tin: Ban Thường vụ đang giao các phòng chuyên môn rà soát, đánh giá để có báo cáo cụ thể, từ đó mới làm rõ và xem xét trách nhiệm cá nhân có liên quan.

Về hướng trả nợ cũng như nguồn tiền trả nợ, ông Tùng nói: Trước mắt sẽ tổng hợp số nợ, đánh giá toàn diện mới có hướng đề xuất kiến nghị tiếp theo.

Về thông tin số nợ liên quan đến việc tiếp khách, xăng xe, mua trang thiết bị..., ông Tùng cho hay “phải có đánh giá cụ thể, xem xét toàn diện, sau đó báo cấp trên để xử lý”.

Như chúng tôi đã thông tin, số nợ trên phát sinh trong giai đoạn bà Ngô Thị Hoa giữ chức chủ tịch huyện này (2012-2015). Trao đổi với PV qua điện thoại, cựu chủ tịch Ngô Thị Hoa nói: “Đó là việc của tập thể và cơ quan chức năng đang làm rõ, tôi không có quyền phát ngôn”.

Ông Trịnh Minh Tuyến (ảnh nhỏ) cho là huyện đang nợ mình 1,2 tỉ đồng tiền ứng mua thực phẩm, đãi tiệc cho huyện.  Ảnh: Đ.TRUNG

Trước đó, nhiều báo thông tin: Trong giai đoạn 2012-2015, nhiều cán bộ, nhân viên trong huyện cho UBND huyện Yên Định mượn 23 tỉ đồng, Huyện ủy 29 tỉ đồng. Số tiền trên được cho là chi vào các hoạt động như tiếp khách, xăng xe, lắp bàn ghế, mua sắm trang thiết bị...

Huyện đã trích một số tiền từ nguồn chi thường xuyên để trả nợ với những khoản có hóa đơn, hợp đồng rõ ràng. Số nợ chưa đủ chứng từ, huyện chưa giải quyết.

Theo thông tin ban đầu, UBND huyện Yên Định nợ 23 cán bộ, nhân viên Văn phòng UBND huyện hơn 11 tỉ đồng; nợ nhân viên Phòng Nội vụ, Phòng NN&PTNT hơn 6 tỉ đồng; Phòng Kinh tế hạ tầng hơn 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, con số trên vẫn chưa hết.

Việc nợ nần ở Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã được Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng xác minh sự việc. Tỉnh cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có), báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30-3.

Nợ tiền tỉ mua thực phẩm, xăng xe

Ông Trịnh Minh Tuyến, cán bộ Văn phòng UBND huyện Yên Định, nghỉ hưu từ năm 2016 nhưng đến nay 1,2 tỉ đồng mà ông bỏ tiền túi để mua thực phẩm, nấu ăn khi huyện có khách, liên hoan trong giai đoạn 2012-2015 vẫn chưa được thanh toán.

Theo ông Tuyến, việc mua thực phẩm đều có giấy xác nhận của lãnh đạo huyện nhưng kế toán huyện không thanh toán vì chưa có tiền. Không đòi được nợ, ông đã phải bán đất, ô tô để trả tiền ông mua thực phẩm. Hiện ông vẫn còn nợ 300 triệu đồng những người mà ông đã mua thực phẩm cho huyện.

Con của ông Tuyến cũng bị huyện nợ 1,2 tỉ đồng khi làm tài xế cho cựu chủ tịch Ngô Thị Hoa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm