Bị xóa đăng ký thường trú, làm CCCD gắn chip thế nào?

Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip là loại giấy tờ tùy thân trên đó ghi nhận thông tin nơi thường trú của người dân. Do đó, để được cấp thẻ CCCD gắn chip, công dân cần phải có nơi đăng ký thường trú (sổ hộ khẩu).

Tuy nhiên, hiện có nhiều trường hợp người dân bị xóa đăng ký thường trú nên không thể làm được thẻ CCCD gắn chip. Trong trường hợp này, người dân cần phải đăng ký thường trú (nhập hộ khẩu) trở lại để có thể thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chip.

Để được cấp CCCD gắp chip, công dân cần phải có nơi đăng ký thường trú cụ thể. Ảnh minh họa

Phải đăng ký thường trú lại mới làm được CCCD

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 35/2014 của Bộ Công an, người dân có thể đến công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú cũ để xin giấy xác nhận về việc trước đây đã đăng ký thường trú. Hồ sơ gồm phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Giấy tờ, tài liệu chứng minh công dân trước đây có hộ khẩu thường trú (nếu có).

Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải xác nhận và trả kết quả cho công dân; trường hợp không xác nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nội dung xác nhận bao gồm các thông tin cơ bản của từng cá nhân như: Họ và tên, tên gọi khác (nếu có), ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nguyên quán, dân tộc, tôn giáo, số chứng minh nhân dân, nơi thường trú, ngày, tháng, năm đăng ký thường trú, ngày, tháng, năm xóa đăng ký thường trú.

Sau khi có giấy xác nhận, công dân sẽ đi làm thủ tục nhập sổ hộ khẩu và thực hiện làm CCCD gắn chip.

Trường hợp người dân sinh sống ở TP.HCM hoặc địa phương khác đã bị công an địa phương nơi thường trú xóa hộ khẩu và mất CMND cũng được giải quyết tương tự.

Các trường hợp được đăng ký thường trú

Để được cấp CCCD gắn chip người dân cần đăng ký thường trú (nhập hộ khẩu) theo một trong các diện dưới đây:

- Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con.

- Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc chuyển về ở với anh, chị, em ruột.

- Người tàn tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ.

- Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ.

- Người thành niên độc thân về sống với ông, bà nội, ngoại…

Những trường hợp này người dân cần chuẩn bị giấy khai sinh và hồ sơ về đăng ký thường trú theo quy định.

Thủ tục đăng ký thường trú

Theo Điều 21 Luật Cư trú 2006 được sửa đổi bổ sung bởi Luật Cư trú 2013 thì thủ tục đăng ký thường trú được quy định như sau:

1. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; Giấy chuyển hộ khẩu và giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến TP trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

2. Người dân nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an huyện, quận, thị xã nếu ở TP trực thuộc trung ương. Trường hợp người dân ở tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, TP thuộc tỉnh.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Từ ngày 1-7-2021, Luật Cư trú 2020 có hiệu lực thi hành, khi đó thủ tục đăng ký thường trú, cấp giấy xác nhận cư trú sẽ được thực hiện theo quy định mới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy