Biển Đông: Cần động thái cứng rắn hơn

Chiều 5-6, Quốc hội (QH) đã có phiên họp kín nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông. Trước đó, bên hành lang QH, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ báo cáo vấn đề này trước QH.

Dân muốn được biết thông tin đúng

Đến chiều tối 5-6, sau khi kết thúc phiên họp này, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM đại biểu (ĐB) Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cho biết: “Chiều nay họp thì thông báo tình hình, các ĐBQH chỉ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông cụ thể là các vấn đề đang được nhân dân quan tâm hiện nay. Cũng có thông báo tình hình về việc Trung Quốc đang gia tăng cải tạo, xây dựng trái phép trên biển Đông”. Ông Nghĩa cho hay các ĐBQH chỉ nghe mà không thảo luận.

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) cũng cho hay các ĐB được nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông nhưng nội dung phiên họp không được phổ biến. “Còn các ĐBQH có ý kiến gì không thì chắc là đến phiên thảo luận về kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng thì sẽ đem vấn đề biển Đông ra thảo luận” - ĐB Sơn nói. Trước đó, trao đổi với chúng tôi ĐB Sơn cho rằng QH cần quyết liệt, mạnh mẽ thể hiện ý chí của mình trước vấn đề biển Đông hiện nay.

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc hiện nay nghiêm trọng hơn cả vấn đề kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta năm 2014. Trong ảnh: Trung Quốc đang ráo riết xây dựng, cải tạo trên đảo Huy Gơ (còn gọi là đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Ảnh: VIỄN SỰ (Tuổi Trẻ)

Cùng ngày, bên hành lang QH, khi được hỏi “Trong phần chất vấn tới đây thì ông có chất vấn về vấn đề biển Đông không?”, ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) cho hay: Tôi muốn đặt vấn đề này cho QH. QH nên quan tâm tới biển Đông hơn ở trong chương trình nghị sự của mình. “Vì dẫu sao thì đứng trước một diễn biến đang rất phức tạp như thế thì người dân rất muốn biết được thông tin đúng, biết được đường lối đúng”. Ông Quốc nói thế và cho rằng “Đương nhiên trong ngoại giao thì có vấn đề tế nhị, kể cả những vấn đề bí mật quốc gia nữa. Thế nhưng về căn bản thì anh phải tin vào dân”. Theo ông Quốc năm ngoái, bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã thông báo với QH về việc Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 thì thấy bây giờ chẳng có vấn đề gì phải bí mật cả. “Chúng tôi đang cần là cái công khai để nói với cử tri của mình” - ông Quốc nói.

Động thái cần mạnh hơn năm trước

“Vậy QH có cần ra nghị quyết về biển Đông, trước tình hình như hiện nay không thưa ông?”. Trả lời câu hỏi này, ông Quốc nói: Nghị quyết hay hình thức gì cũng được nhưng tôi chỉ muốn nói đơn giản thế này thôi: Nếu so với việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì chắc chắn việc xây đảo, cải tạo các bãi đá của Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế hiện tại là việc vô cùng nghiêm trọng. “Ở kỳ họp trước vào năm ngoài chúng ta đã ra thông cáo lên án rồi. Thì năm nay chắc chắn phải hơn động thái của năm trước. Còn đó là cái gì thì QH cân nhắc để ra nghị quyết hay tuyên bố cho phù hợp về mặt ngoại giao” - ông Quốc cho hay.

Trước đó, cũng trao đổi với báo chí ĐB Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho biết đã chính thức gửi thư đến Chủ tịch QH đề nghị có phản ứng tương xứng về những hành động ngang ngược của Trung Quốc. Theo ông Dương Trung Quốc, việc Trung Quốc bồi đắp, xây dựng, mở rộng các đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam là rất nghiêm trọng. Bởi vì với việc tiến hành xây dựng, cải tạo hiện nay ở Trường Sa, cùng với việc mang vũ khí tới nơi đây, Trung Quốc thể hiện quá rõ ràng việc bất chấp luật pháp quốc tế để hiện thức hóa mưu đồ chiếm giữ lâu dài. Và ông Quốc chờ đợi đợi một động thái cứng rắn từ QH.

Tuy nhiên, theo ông Quốc, đến ngày 5-6 ông vẫn chưa nhận được phản hồi của Chủ tịch QH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm