Biệt thự ông Thạch: Bứng gốc hay cắt tỉa?

Nhưng rồi vụ việc lại gây dậy sóng dư luận khi chính quyền Đà Nẵng có vẻ “bí rị” nên phải chờ xin ý kiến của Thường trực Thành ủy và gần đây nhất thì cho biết sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm trong quý I-2015, có điều cụ thể thế nào thì chưa rõ.

Theo thông tin mới nhất mà báo chí thu thập được, hai văn bản tham mưu của hai sở chức năng là TN&MT, Xây dựng vừa yêu cầu tháo dỡ, vừa đồng ý cho tồn tại. Chi tiết hơn, hai sở đề nghị các công trình không phù hợp với quy hoạch thì buộc phá dỡ, còn biệt thự vẫn xem xét để có thể giữ lại. Phần ông Thạch khi làm việc với Sở TN&MT cũng cam kết sẵn sàng tháo dỡ công trình nếu không phù hợp quy hoạch, tuy nhiên cũng kiến nghị cho phép tồn tại, được hoàn tất thủ tục nếu phù hợp với quy hoạch.

Kết quả đo đạc của các đoàn kiểm tra TP Đà Nẵng ghi nhận khu biệt thự của gia đình ông Thạch gồm bốn ngôi nhà ở. Trong đó một nhà rường gỗ 178 m2, một biệt thự 198 m2, hai nhà phụ có tường xây mái đúc 71 m2... Vậy phải chăng nhà rường gỗ, hai nhà phụ có thể phải dỡ bỏ, riêng biệt thự thì được bảo toàn?

Đâu là căn cứ để hai sở đưa ra đề xuất như thế? Việc dùng quy hoạch làm mấu chốt để giải quyết liệu có xác đáng trong trường hợp này khi đó là đất trồng rừng và như quả quyết của ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, thì “khu vực đất đó không được phép xây dựng”?

Tại Nghị định 180/2007 và 121/2013, Chính phủ đã quy định rất rõ cách thức xử lý công trình không phép. Theo đó, chủ đầu tư bị lập biên bản ngừng thi công, bị yêu cầu tự phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng. Nếu không chấp hành thì người vi phạm phải bị đình chỉ thi công, buộc phá dỡ công trình. Việc “tạm tha” để chủ đầu tư xin cấp giấy phép xây dựng nhằm được hợp thức hóa sai phạm chỉ áp dụng đối với công trình phù hợp vị trí quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc được xây dựng trên đất ở có giấy chứng nhận hợp pháp...

Khi việc xây dựng của gia đình ông Thạch không hề thuộc một trong các trường hợp này, đặc biệt là diện tích đất của ông không thể chuyển đổi mục đích sử dụng do liên quan đến quy hoạch dự án Làng Vân, làm sao có thể “xí xóa”? Chẳng lẽ khi đề cập đến cái gọi là “phù hợp với quy hoạch”, ý của chính quyền là sẽ “vẽ vời lại” để nuông chiều sự không chấp hành pháp luật xây dựng của một cá nhân là tướng về hưu?

Trước đây, cũng trong khu đất trồng rừng ở phường Hòa Hiệp Bắc, một trường hợp mua tranh nứa về làm thêm cái quán để buôn bán kiếm sống đã bị phường yêu cầu tháo dỡ, nếu không sẽ bị đập bỏ. Tại sao với người này, chính quyền mạnh tay xử lý được theo đúng các quy định của luật pháp hiện hành mà với ông Thạch thì phường, quận và cả TP cứ lừng khừng theo kiểu dưới chờ trên, trên trỏ xuống? Khi chưa thể tháo dỡ biệt thự không phép của ông Thạch, cách nào để chính quyền “trị” khu biệt phủ với 18 căn nhà cũng hoàn toàn trái phép gần đó của một đại gia khai thác vàng nhằm không tạo ra tiền lệ xấu và để còn nói năng với dân?

Cứ ngang nhiên xây dựng không phép, hẳn gia đình ông Thạch phải có niềm tin nội tâm về khả năng dàn xếp để mọi chuyện rồi sẽ đâu vào đó. Thôi thì hãy chờ chính quyền TP Đà Nẵng có giải quyết đúng pháp luật vụ việc này hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm