Biểu quyết buộc một ứng cử viên phải rút khỏi danh sách

Sáng 15-4,UBMTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần ba để lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo đó đến thời điểm diễn ra hội nghị hiệp thương lần này đã có 98 ứng cử viên ứng cử ĐB HĐND TP Đà Nẵng. Cụ thể, đến nay đã nhận được tổng cộng 14 đơn xin rút và có một văn bản kiến nghị về một ứng cử viên ĐB HĐND.

Tuy nhiên, tại hội nghị hiệp thương đã xin ý kiến giữ lại hai ứng cử viên đã nộp đơn xin rút. Biểu quyết giơ tay, đa số các đại biểu không đồng tình đơn xin được rút khỏi danh sách của hai ứng cử viên này nhưng có bốn người đồng ý cho hai ứng cử viên này rút.

Biểu quyết buộc một ứng cử viên phải rút khỏi danh sách ảnh 1
Biểu quyết lấy ý kiến tại hội nghị hiệp thương lần ba. Ảnh: LÊ PHI

Bên cạnh đó, hội nghị hiệp thương lần ba của UBMTTQVN TP Đà Nẵng đã lấy ý kiến buộc ứng cử viên ông Nguyễn Hồng Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thạch Bàn miền Trung) phải rút khỏi danh sách ứng cử dù người này không nộp đơn xin rút. Theo ban cử tọa hội nghị hiệp thương thì ứng cử viên Sơn không trung thực, chưa gương mẫu vì còn nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) và nợ thuế.

Ông Huỳnh Phước (ĐB HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011-2016) cho rằng là một đại biểu không tuân thủ các tiêu chuẩn, nợ tiền BHXH thì phải rút thôi. “Là một công dân mà không đóng thuế đầy đủ là không tốt rồi sau này còn là ĐB HĐND nữa sao chấp nhận được” - ông Huỳnh Phước nói.

Trong khi đó, ông Phan Hải (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng) cho rằng Hội Doanh nhân trẻ là đơn vị giới thiệu ông Sơn ứng cử ĐB HĐND TP Đà Nẵng.

“Anh Sơn chưa có đơn thì phải có lý do nào đấy chứ người ta tham gia ứng cử là vào HĐND để đóng góp cho TP. Thông tin này đến với chúng tôi rất bất ngờ vì chưa được thường trực thông báo cho hội. Còn anh ấy, vướng là do Luật BHXH mới và mới nợ BHXH mấy tháng đầu năm 2016 thôi. Ngoài ra, anh Sơn từng có nhiều đóng góp cho TP. Với góc độ doanh nhân, ảnh không phải trốn tránh trách nhiệm. Nếu cần thì phải xác minh thêm. Đây không phải là uy tín chỉ của anh Sơn mà còn của cả cộng đồng doanh nhân Đà Nẵng nữa” - ông Hải phân tích.

Biểu quyết buộc một ứng cử viên phải rút khỏi danh sách ảnh 2
Ông Phan Hải đề nghị xem xét không buộc ông Sơn rút vì đây không phải là uy tín chỉ của anh Sơn mà còn của cả cộng đồng doanh nhân Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Cùng ý kiến, ông Trương Phước Ánh (ĐB HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011-2016) cũng cho rằng ông Sơn có đóng góp cho cộng đồng. “Có nợ thuế và bảo hiểm nhưng chỉ mới bước vào đầu tháng 4. Nếu chỉ nợ BHXH không thì là do sự thay đổi trong năm này của Luật BHXH. Về mặt thông tin phải xem lại có chính xác là có nợ thuế hay không. Đề nghị cần xem xét lại” - ông Ánh đề nghị.

Giải thích các thắc mắc trên, ông Nguyễn Đăng Hải (Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQVN TP Đà Nẵng) cho hay công ty của ông Sơn hiện có 19 lao động nhưng đang nợ bảo hiểm gần 35 triệu đồng. Cái thứ hai về thuế, nợ tính đến ngày 29-3 là 50 triệu đồng. “Cả thuế và BHXH đều nhận xét tinh thần chấp hành của ông Sơn không tốt” - ông Nguyễn Đăng Hải nói.

Cuối cùng, kết quả biểu quyết chỉ có ông Hải và ông Ánh không đồng ý nên ông Sơn buộc phải rút khỏi danh sách ứng cử viên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm