Bình Chánh yêu cầu Vĩnh Lộc A kiểm điểm vì nhà ‘lụi’

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ vừa ký văn bản gửi Pháp Luật TP.HCM thông tin về việc xử lý vụ việc hàng chục căn nhà xây dựng không phép trên đất của người khác.

Lỗi một phần của chủ đất?

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM có bài phản ánh việc năm 2014, ông Lại Triệu Long (ngụ quận 6) mua mảnh đất tại ấp 2A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Năm 2016, ông được Sở TN&MT TP.HCM cấp giấy đỏ, mục đích sử dụng đất trên giấy này ghi: Đất trồng cây lâu năm. Đến thời điểm năm 2019, có khoảng 11 căn nhà và nhiều móng gạch đã xây dựng trái phép trên đất của ông Long nhưng không bị xử lý.

Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã giao thanh tra huyện xác minh vụ việc, đồng thời chỉ đạo Công an huyện Bình Chánh vào cuộc điều tra.

Theo kết quả xác minh của huyện Bình Chánh, khu đất hơn 2.000 m2 của ông Long thuộc chức năng quy hoạch đất nông nghiệp. Hiện có 11 căn nhà không số, năm móng gạch xây dựng không phép, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và đang có người ở, cho thuê.

Số căn nhà và móng gạch nói trên, có một căn nhà nằm trọn trên đất của ông Long, 10 căn còn lại nằm một phần trên khu đất này. Toàn bộ 11 căn nhà, năm móng gạch được xây dựng vào nhiều thời điểm khác nhau, từ năm 2012 (trước thời điểm ông Long mua đất) cho đến năm 2017.

Trong văn bản gửi đến Pháp Luật TP.HCM, huyện Bình Chánh khẳng định có 7/11 căn nhà xây dựng không phép sau khi ông Long được cấp giấy chứng nhận là do lỗi của ông Long không thực hiện đúng nghĩa vụ bảo vệ đất theo quy định pháp luật. Huyện Bình Chánh cho rằng ông Long sau khi được cấp giấy chứng nhận đã không quản lý, sử dụng đất chặt chẽ, dẫn đến các hộ dân lấn chiếm một phần để xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, từ vụ việc của ông Long, huyện Bình Chánh cũng thừa nhận UBND xã Vĩnh Lộc A có những hạn chế, thiếu sót.

Các công trình xây lụi trên đất của ông Lại Triệu Long tại ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: VIỆT HOA

Kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan

Cụ thể, UBND xã Vĩnh Lộc A đã không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm về đất đai của bà Nguyễn Thị Lan (người chuyển nhượng khu đất trên cho bà Phan Thị Đám, sau đó bà Đám chuyển nhượng lại cho ông Lại Triệu Long). Huyện Bình Chánh kết luận bà Lan đã phân lô, chia nhỏ diện tích khu đất, bán giấy tay qua nhiều người nhưng không xác định ranh giới đất rõ ràng. Một vài trường hợp mua lại của người khác phải qua trung gian là bà Lan ký bán lại cho các hộ dân xây dựng công trình không phép mà không thực hiện đúng thủ tục hành chính theo quy định.

Cạnh đó,  UBND xã Vĩnh Lộc A không phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm về xây dựng của chủ đầu tư với 11 công trình xây lụi nêu trên. “Hạn chế, thiếu sót nêu trên là trách nhiệm chung của tập thể UBND xã Vĩnh Lộc A. Trách nhiệm của cá nhân thuộc chủ tịch, phó chủ tịch xã, thanh tra viên, cán bộ, công chức, nhân viên được phân công phụ trách và giao nhiệm vụ quản lý về trật tự xây dựng, đất đai tại thời điểm để xảy ra vi phạm qua từng thời kỳ” - văn bản nêu.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh giao UBND xã Vĩnh Lộc A nghiêm túc và khẩn trương tổ chức thực hiện tháo dỡ 11 công trình vi phạm và năm móng gạch theo quy định. Cùng đó, kiểm tra, rà soát, lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính với hành vi vi phạm đất đai của bà Nguyễn Thị Lan và những người khác.

Huyện Bình Chánh yêu cầu UBND xã Vĩnh Lộc A tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể UBND xã Vĩnh Lộc A, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, cán bộ, công chức và nhân viên được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, đất đai tại thời điểm xảy ra vi phạm theo từng thời kỳ. Đồng thời giao Phòng Nội vụ huyện trên cơ sở kiểm điểm và báo cáo của UBND xã Vĩnh Lộc A tham mưu chủ tịch huyện xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân, đơn vị có liên quan để xảy ra vi phạm.

Huyện Bình Chánh cũng đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân, công chức, cán sự, thanh tra viên được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn ấp 2A để xảy ra thiếu sót nêu trên.

Chủ đất mong sớm cưỡng chế

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 17-3, ông Lại Triệu Long cho biết ông cũng được UBND huyện Bình Chánh thông báo về việc sẽ tháo dỡ các công trình xây lụi trên đất của ông. “Tôi mong cơ quan chức năng huyện Bình Chánh xử lý sớm để đất của tôi được trả lại nguyên trạng” - ông Long nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm