Bình Định tạm dừng tiếp nhận người tự về từ nơi thực hiện Chỉ thị 16

Sáng 31-7, UBND tỉnh Bình Định họp báo thông tin một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay ông đã ký văn bản hỏa tốc vào sáng cùng ngày về tạm dừng tiếp nhận người dân Bình Định tự ý về quê từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16.

UBND tỉnh Bình Định họp báo thông tin tình hình chống dịch COVID-19 sáng 31-7. Ảnh: TM

Theo công văn trên, từ 6 giờ ngày 1-8, tỉnh Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân Bình Định tự ý, tự phát trở về quê từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, những ngày gần đây đã có hơn 16.000 người từ TP.HCM, các tỉnh phía nam tự ý, tự phát trở về quê bằng phương tiện tự túc. Trong đó, có rất nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dẫn đến nguy cơ rất cao lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn Bình Định.

Trong khi đó, năng lực cách ly y tế tập trung của tỉnh Bình Định đã quá tải. Tỉnh đã phải sử dụng hầu hết các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn để tổ chức cách ly y tế tập trung. Tuy nhiên, đã có nhiều khó khăn, hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải…

Vì vậy, có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Đồng thời, nhân lực, năng lực y tế của tỉnh cũng có nhiều khó khăn, không đảm bảo các yêu cầu chống dịch nếu số F0 ngày càng tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều F0 kèm bệnh lý nền, nặng. Khả năng ngân sách của tỉnh Bình Định cũng không đảm bảo các yêu cầu về phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định.

UBND tỉnh Bình Định đề nghị công dân Bình Định đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương khác tạm thời ở yên tại chỗ. Tỉnh sẽ tiếp tục đón người Bình Định trở về khi tình hình dịch bệnh trên toàn quốc, một số tỉnh lân cận tỉnh Bình Định được khống chế, kiểm soát; tỉnh Bình Định hoàn thành việc chuẩn bị, bổ sung thêm các cơ sở vật chất, nhân lực để chủ động tiếp đón, cách ly, điều trị, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch.

Người dân Bình Định tại TP.HCM về quê bằng máy bay do tỉnh tổ chức đón. Ảnh: TM

Đối với những người Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM và các tỉnh phía nam xây dựng kế hoạch đón công dân Bình Định về quê đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm, dự kiến trong tuần tới tỉnh sẽ tổ chức thêm một chuyến bay đón những người Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP.HCM về quê. Sau đó, tỉnh sẽ xem xét, đánh giá việc tổ chức đón công dân từ TP.HCM.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Định, cuối tháng 7-2021, UBND tỉnh phối hợp Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM tổ chức đón 743 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê bằng máy bay, do tỉnh chi trả toàn bộ kinh phí.

Thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Bình Định từ 6 giờ ngày 1-8

UBND tỉnh Bình Định đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 trong 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 1-8.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Định, đến sáng 31-7 tỉnh này đã phát hiện 161 ca nhiễm SARS-CoV-2. Hiện dịch COVID-19 đã xuất hiện tại 10 huyện, thị xã, TP ở Bình Định.

Toàn thị xã An Nhơn đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy