Bình Định vẫn tiếp nhận người tự về từ các vùng có dịch

Sáng 1-8, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh vẫn tiếp nhận công dân Bình Định đang trên đường tự về quê từ các tỉnh, thành phố đang có dịch.

Những người từ các tỉnh phía Nam đang tự về quê trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên. Ảnh: HỒ XUÂN TỊNH

Theo ông Nguyễn Phi Long, hiện nay tỉnh Bình Định tổ chức hai điểm tiếp đón công dân Bình Định tự về quê trên quốc lộ 1A và quốc lộ 1D đoạn thuộc TP Quy Nhơn.

“Người dân đang trên đường về thì tỉnh vẫn tiếp nhận, vẫn đón bình thường. Khi đến chốt kiểm soát phòng chống dịch, người dân khai báo y tế xong, tỉnh cho ô tô đưa về các huyện để cách ly y tế phù hợp”- ông Long thông tin.

Ông Nguyễn Phi Long cho biết thêm chỉ trong tối 31-7, tỉnh Bình Định đã đón hơn 1.900 công dân Bình Định tự trở về quê từ các tỉnh, thành phố đang có dịch.

Trước đó, ngày 31-7, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có văn bản hỏa tốc thông báo: từ 6 giờ ngày 1-8, tỉnh tạm dừng tiếp nhận công dân Bình Định tự ý, tự phát trở về quê từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Lý do là những ngày gần đây đã có hơn 16.000 người từ TP.HCM, các tỉnh phía Nam tự ý, tự phát trở về Bình Định bằng phương tiện tự túc. Trong đó, có rất nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dẫn đến nguy cơ rất cao lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn Bình Định. Trong khi đó, năng lực cách ly y tế tập trung của tỉnh Bình Định đã quá tải.

Đồng thời, nhân lực, năng lực y tế của tỉnh Bình Định cũng có nhiều khó khăn, không đảm bảo các yêu cầu chống dịch nếu số F0 ngày càng tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều F0 kèm bệnh lý nền, nặng. Khả năng ngân sách của tỉnh Bình Định cũng không đảm bảo các yêu cầu về phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định.

Một gia đình người Bình Định từ TP.HCM về quê bằng xe máy trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Phú Hòa (Phú Yên). Ảnh: HỒ XUÂN TỊNH

Sau khi UBND tỉnh Bình Định ban hành công văn trên, rất nhiều người dân Bình Định từ TP.HCM, các tỉnh phía nam đang trên đường về quê liên lạc với PLO bày tỏ lo lắng họ không biết đi đâu nếu tỉnh không tiếp nhận. Nhiều người Bình Định nghẹn ngào, vừa đi vừa khóc, nói cứ về quê nhà, tới đâu hay tới đó!

Sáng 1-8, khi nghe PV phản ánh tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói: “Bà con về thì tỉnh vẫn đón bình thường, có việc gì đâu! Tỉnh còn thuê cả máy bay vào TP.HCM đón bà con, đâu có phải ngăn sông cấm chợ gì đâu!”.

Đã có 743 người Bình Định được về quê bằng máy bay

UBND tỉnh Bình Định cho biết dự kiến trong tuần tới tỉnh sẽ tổ chức chuyến bay thứ 5 đón những người Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP.HCM về quê. Sau đó, tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình.

Cuối tháng 7-2021, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Hội Đồng hương Bình Định tại TP.HCM tổ chức đón 743 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê bằng máy bay. Toàn bộ chi phí do tỉnh chi trả.

Đến sáng 1-8, tỉnh Bình Định đã có 194 ca nhiễm SARS-CoV-2. UBND tỉnh Bình Định đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 trong 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 1-8. Riêng thị xã An Nhơn đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy