Bình Dương: Cá chết nổi trắng hồ Từ Vân

Đồng thời nhanh chóng lấy mẫu nước xét nghiệm để tìm nguyên nhân về hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ này mấy ngày qua.

Gần 10 ngày nay, cá hồ chết trắng mặt nước. Ảnh: Vũ Hội.

Theo người dân địa phương, việc cá chết đã diễn ra cả chục ngày nay khiến nhiều hộ dân quanh hồ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt do xác cá bốc mùi hôi thối. Theo quan sát của chúng tôi, cá chết chủ yếu là cá rô phi, nổi rải rác khắp mặt hồ. Con lớn cũng gần 1 kg, nhỏ cũng nửa ký. Nhiều xác cá chết đã bị rữa ra.

Điều đáng nói là từ khi phát hiện cá chết, một số hộ dân và người ở trọ quanh khu vực này túc trực vớt cá chết mang đi. Sáng cùng ngày, công an viên ấp Cầu Sắt đi kiểm tra đã phát hiện hàng trăm ký cá chết đang được ướp muối trong một số căn nhà trọ! Khi hỏi, các hộ dân này cho hay họ vớt cá về ướp cho heo và gà, vịt ăn.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã cảnh báo việc vớt cá trong hồ thời gian này, kể cả cá sống để ăn rất dễ dẫn đến ngộ độc. Chính quyền cũng đã cử người trực bên hồ để thông báo, yêu cầu người dân không vớt cá để ngăn chặn cá chết bị tuồn ra ngoài sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng trạm Chăn nuôi, thú y huyện Bàu Bàng, cho biết đây là nguồn cá tự nhiên sống trên hồ nhiều năm. Cơ quan chức năng huyện đang tổ chức vớt cá để không gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, lấy mẫu cá, nước trên hồ gửi đi xét nghiệm để tìm rõ nguyên nhân.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương Lê Cảnh Dần cho biết ngoài việc tiếp tục vớt cá chết đưa đi tiêu hủy, cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm nước tìm nguyên nhân. Hiện hồ thủy lợi Từ Vân là hồ tự nhiên đang được Chi cục Thủy lợi (trực thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương) quản lý, vận hành. Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương chưa cấp phép cho đơn vị nào nuôi cá ở đây.

Một số người dân cho biết họ thấy có người đã sử dụng thuộc trừ cỏ để diệt bèo và đây có thể là khả năng dẫn đến hiện tượng cá chết như trên.

Mặt khác, theo quan sát của PV, hồ Thủy Vân cách KCN Bàu Bàng khoảng gần 1 km và có một lượng nước chảy từ KCN vào hồ Từ Vân. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý KCN Bàu Bàng cho biết nước chảy về hồ Từ Vân chủ yếu là nước thải sinh hoạt và nước mưa, còn nước thải đã qua xử lý từ KCN Bàu Bàng được đổ ra suối Bến Ván.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm