Bình Dương, Đồng Nai thiếu vaccine và nhân lực y tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dịch bệnh ở Đồng Nai và Bình Dương tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tiếp tục tăng.

Hai tỉnh này đang tập trung nhân lực để truy quét F0, phong tỏa nhiều địa phương, tiếp tục lập bệnh viện (BV) dã chiến, tiêm vaccine phòng dịch COVID-19…

Điều trị bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng ở Bình Dương. Ảnh: L.ÁNH

Bình Dương thiếu nhân viên y tế trầm trọng

Trong những ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 tại Bình Dương liên tục tăng, có ngày hơn 6.000 ca và đang có hơn 110.000 trường hợp F0.

Bình Dương đang “khóa chặt, đông cứng” 15 phường có F0 “đậm đặc” và lên kế hoạch ứng phó với kịch bản khi có 150.000 ca nhiễm, phấn đấu đưa tỉnh này về trạng thái “bình thường mới” vào ngày 15-9.

Để tập trung điều trị cho bệnh nhân, ngày 31-8, tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức đưa vào hoạt động thêm một BV dã chiến với quy mô 1.400 giường, nâng tổng số BV dã chiến của tỉnh này lên 25 BV với quy mô hơn 20.000 giường bệnh. Hầu hết BV dã chiến này đều do các doanh nghiệp hỗ trợ.

Bình Dương vẫn đang tiếp tục triển khai xây dựng BV dã chiến ở các địa phương và mở rộng các khu BV dã chiến cũ.

Song song đó, Bình Dương vẫn đang tiếp tục triển khai truy quét F0 trên diện rộng ở các vùng đỏ và giữ chặt các vùng xanh ở các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, không để dịch bệnh xâm lấn…

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, cho biết ngoài công tác vận động, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 thì phải làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội để người dân an tâm thực hiện tốt quy định giãn cách “ai ở đâu ở yên đó”.

Tính đến ngày 30-8, toàn tỉnh Bình Dương đã tiêm được 942.111 liều vaccine cho người dân (mũi 1 là 900.133 liều, mũi 2 là 41.978 liều). Trong số này có hơn 10.000 chuyên gia người nước ngoài.

Bình Dương đang thiếu nghiêm trọng đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế nên đã đề nghị Chính phủ chi viện thêm đội ngũ y bác sĩ cho Bình Dương chống dịch và thuốc để điều trị bệnh nhân COVID-19, phân bổ vaccine cho tỉnh để tiêm cho 2 triệu người thuộc vùng đỏ...

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ bác sĩ, điều dưỡng, máy thở xâm lấn và các trang thiết bị y tế khác.

Một công ty xin 5.000 liều vaccine của Sinopharm để tiêm

Ngày 31-8, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chấp thuận chủ trương sử dụng vaccine phòng COVID-19 đợt 7 năm 2021 trên địa bàn.

Trong đợt 7, ngoài 500.000 liều vaccine Sinopharm còn có thêm 102.558 liều vaccine Pfizer và 84.900 liều vaccine AstraZeneca. Thời gian tiêm từ ngày 1 đến 12-9 (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ), tiêm vét từ ngày 13 đến 15-9.

Riêng Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) đã có văn bản xin 5.000 liều vaccine của Sinopharm để tiêm cho công nhân và Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Đồng Nai phối hợp với công ty để chậm nhất hôm nay (1-9) tiêm số vaccine này. 

Đồng Nai đẩy mạnh tiêm vaccine cho dân

Ngày 31-8, tại hội nghị giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong ngày 30-8, toàn tỉnh thực hiện 168.991 mẫu xét nghiệm Realtime PCR nhưng chỉ có một ca dương tính ngoài cộng đồng.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VH

Tỉnh đang có 23.839 ca nhiễm, chủ yếu trong khu cách ly và khu vực phong tỏa, hiện còn hơn 13.300 trường hợp đang được cách ly, theo dõi, điều trị.

“Mục tiêu đến ngày 5-9, toàn tỉnh tách hết F0 ra khỏi cộng đồng; F0 chỉ còn lại ở khu điều trị” - ông Vũ nói.

Cùng với xét nghiệm bổ sung, Đồng Nai tập trung tiêm vaccine cho dân theo phương châm “vaccine được tiêm sớm nhất là vaccine tốt nhất”, càng tiêm sớm vaccine thì càng sớm đưa hoạt động sản xuất trở lại bình thường.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các cấp, các ngành tuyên truyền để người dân thực hiện xét nghiệm đầy đủ theo kế hoạch của địa phương và tiêm chủng, chậm nhất tuần sau phải hoàn thành tiêm 500.000 liều vaccine của Sinopharm mà Đồng Nai vừa được phân bổ.

“Tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ phân bổ vaccine cho Đồng Nai để đảm bảo có đủ vaccine tiêm cho toàn dân” - ông nói, đồng thời đề nghị các bác sĩ sử dụng 30.000 lọ thuốc điều trị COVID-19 mà các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ Đồng Nai để nhiều bệnh nhân sớm khỏi bệnh, giảm số ca tử vong.

Xem chung cư có nhiều F0 như khu cách ly tập trung F1

Ngày 31-8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát xe ra, vào TP và khu A chung cư E2 Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).

Tại chung cư E2 Hòa Xuân, ông đánh giá nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu chung cư là rất lớn, chỉ cần một ca mới xuất hiện sẽ có nguy cơ lây cho cả tầng chung cư. Địa phương phải xem chung cư này như một điểm cách ly tập trung F1, tập trung siết chặt các biện pháp để bảo đảm không phát sinh ca nhiễm mới.

Bí thư cũng yêu cầu Quận ủy, UBND quận Cẩm Lệ và phường Hòa Xuân tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các chung cư khác trên địa bàn, tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định, không tiếp xúc với nhau để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm