Bình Phước: Đề xuất ý tưởng phát triển cây chủ lực

Ngày 13-3 tại Bình Phước, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị đề xuất ý tưởng dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển ngành hàng điều, tiêu và cây ăn quả.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Huỳnh Thị Hằng đồng chủ trì hội nghị.

Bình Phước: Đề xuất ý tưởng phát triển cây chủ lực ảnh 1
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị đề xuất ý tưởng dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển điều, tiêu và cây ăn quả

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đề xuất ý tưởng liên quan đến các khoản vốn vay về đầu tư hỗ trợ ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả dịch vụ công; tổ chức lại sản xuất, hạ tầng kỹ thuật..

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước kiến nghị dự án hỗ trợ đầu tư hạ tầng để xây dựng nhà máy chế biến tiêu tại tỉnh; đào tạo lại người nông dân đổi mới về sản xuất kinh doanh cây ăn trái….

Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cho rằng cần hỗ trợ giống; quy hoạch vùng sản xuất và tập trung; hỗ trợ hình thành các hợp tác xã kiểu mới… để Bến Tre hướng đến phát triển ngành hàng các loại cây ăn trái….

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh khẳng định việc tổ chức hội nghị nhằm đề xuất ý tưởng dự án hỗ trợ phát triển ngành hàng điều, tiêu và cây ăn quả, từ đó có nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư phát triển các ngành hàng này.

Thứ trưởng ghi nhận các kiến nghị của đại biểu các tỉnh và cho rằng những đề xuất đều xuất phát từ thực tiễn tại địa phương với mục tiêu xây dựng dự án đầu tư và hỗ trợ phát triển ngành hàng điều, tiêu và cây ăn một cách hiệu quả…
Cũng theo Thứ trưởng,  ba vấn đề quan tâm trong ngành nông nghiệp hiện nay là xây dựng cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật hỗ trợ sản xuất và tổ chức lại sản xuất. Đặc biệt việc cải tạo và thâm canh cùng việc lựa chọn giống là vô cùng quan trọng để phát triển một nền nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, diện tích điều cả nước năm 2017 đạt 297.498ha (chưa tính 39.645 ha điều trồng trên đất rừng của tỉnh Bình Phước), tăng 4.411 ha so với năm 2016. Trong đó các tỉnh Đông Nam bộ là 183.655 ha, chiếm 61,7% diện tích cả nước. Năng suất điều bình quân cả nước năm 2017 đạt 7,4 tạ/ha, giảm 3,5 tạ/ha so với năm 2016. Trong đó, vùng Đông Nam bộ năng suất 7,8 tạ/ha, giảm 3,9 tạ/ha, nguyên nhân do những tháng đầu năm 2017 xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa xảy ra vào giai đoạn điều nở bông đã ảnh hưởng đến năng suất.

Về diện tích hồ tiêu, tính đến năm 2017 cả nước có 152.668 ha, tăng 22,5% so với năm 2016 và vượt kế hoạch hơn 100.000 ha. Năng suất bình quân hồ tiêu những năm gần đây tăng không đáng kể và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tính đến năm 2017 cả nước có hơn 923.000 ha trồng cây ăn trái.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm