Bình Thuận bố trí xe, đoàn công tác đưa 65 người mất việc về Nghệ An

Chiều 27-8, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn gởi UBND tỉnh Nghệ An liên quan đến 65 đồng bào dân tộc H’mông có nguyện vọng về quê ở Nghệ An.

65 công dân Nghệ An đã có nơi ở, ăn uống và chăm sóc y tế. Ảnh: PN

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Nghệ An; trong đó, có trao đổi trực tiếp và được sự thống nhất của tỉnh Nghệ An. 

Để đáp ứng nguyện vọng tha thiết của người dân, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thống nhất về lịch trình, thời gian, phương tiện, địa điểm đón người dân (bao gồm cả hành lý, xe gắn máy) trở về quê. Cụ thể tỉnh Bình Thuận sẽ điều động hai xe ô tô 41 chỗ đưa 65 công dân Nghệ An sẽ xuất phát lúc 8g ngày 29-8 tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến lúc 8 giờ ngày 30-8 đoàn xe sẽ đến địa phận giáp ranh giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh.

UBND tỉnh Bình Thuận sẽ đảm bảo chi phí vận chuyển, ăn uống dọc đường (trên xe) và bố trí đoàn công tác đi bằng phương tiện riêng đưa người dân về quê và bàn giao cho tỉnh Nghệ An tại địa điểm đón, có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình di chuyển.

Như đã thông tin, ngày 26-8, ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân đã ký công văn khẩn gởi UBND tỉnh Bình Thuận liên quan đến 65 công nhân đòi trở về quê ở Nghệ An.

Cụ thể, trước đây, có một nhóm người là đồng bào dân tộc H’Mông tại tỉnhNghệ An tự phát vào làm công nhân cho Công ty cổ phần cao su Xuân Lộc (trụ sở tại TPHCM) thuộc diện tích đất do Trường bắn Quốc gia Khu vực 3 quản lý. Việc ăn ở của nhóm người này do Công ty bố trí tại Khu vực A của Công ty thuộc thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân.

Ngày 17-8, Công ty thanh lý hợp đồng, không cho số người này tiếp tục làm việc nên nhóm người này đòi rời khỏi địa phương để trở về quê tại tỉnh Nghệ An đến tập trung trước chốt Sông Tram và yêu cầu được ra khỏi khu vực này đề về quê. Tuy nhiên chốt này không cho qua nên sau đó họ tiếp tục di chuyển đến chốt 586 (khu vực giáp ranh giữa xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, BR-VT và xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân) tiếp tục yêu cầu mở chốt để về quê.
UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo UBND xã Tân Thắng và xã Thắng Hải vận động, giải thích, thuyết phục và yêu cầu nhóm người này quay về. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, số người này quay về Khu vực A của Công ty và đã được Công ty bố trí ăn ở tại khu vực này.

Đến sáng 26-8, nhóm ngưởi này gồm 65 người/31 nữ, trong đó 48 người lớn, 17 trẻ em đều có hộ khẩu thường trú tại xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đi xe gắn máy băng đường rừng ra Quốc lộ 55 và đi về hướng thị xã La Gi. Khi đến chốt kiểm soát dịch COVID-19 của thị xã La Gi thì bị ngăn chặn không cho qua.

Trước tình hình đó, huyện Hàm Tân đã cử đoàn công tác đến hiện trường để vận động, thuyết phục nhóm người này không được tự phát trở về quê bằng xe gắn máy. Tạm thời đã đưa số người này về tập trung tại một trường học tại xã Sơn Mỹ (trước đây đã thành lập để làm cơ sở cách ly tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã).

UBND huyện Hàm Tân đã báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh: Qua nắm nguyện vọng, nhóm người này nhất quyết đòi trở về quê và đề nghị chính quyền giải quyết sớm trong khoảng 3 ngày tới. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để thống nhất biện pháp đưa số người này (bao gồm cả hành lý, xe gắn máy) trở lại tỉnh Nghệ An đảm bảo an toàn cho người dân và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.
Được biết, trong thời gian chờ tỉnh Bình Thuận đưa về, 65 người nói trên đã được bố trí ăn uống, chăm sóc y tế miễn phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm