Bình Thuận chỉ đạo khẩn về nhà hàng xây trên bãi biển

Liên quan đến việc nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 được UBND huyện Tuy Phong cấp phép cho xây dựng ngay trên bãi biển mà Pháp Luật TPHCM đã phản ảnh, sáng 27-2, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản khẩn về vụ việc này.

Chủ nhà hàng tháo hộ lan đường bộ để san lấp, xây dựng

Theo đó, tỉnh yêu cầu UBND huyện Tuy Phong phối hợp với các Sở TN&MT, Xây dựng, GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra thông tin báo chí nêu. Cụ thể chấn chỉnh, chỉ đạo xử lý ngay nếu việc xây nhà hàng này vi phạm các qui định pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5-3.

Như đã đưa, tháng 8-2018, UBND huyện Tuy Phong cấp giấy phép xây dựng cho bà Trần Ngô Ngọc Hà (xã Vĩnh Tân) được xây dựng nhà hàng Biển Vĩnh Hảo ngay trên bãi biển trong khi Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo có hiệu lực từ tháng 7-2016 và nghiêm cấm việc này.

Không những lấn biển, chủ đầu tư còn san lấp sát chân cầu Bậc Lở trên QL1, tháo cả hộ lan bảo vệ đường bộ để cho ô tô ra vào dẫn tới nguy cơ đe dọa cầu đường, gây mất an toàn giao thông tại khu vực này.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, lại nói việc cấp giấy phép không vi phạm Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Ông Điển giải thích: Công trình này UBND huyện có văn bản thống nhất chủ trương đầu tư cho bà Ngô Thị Quyên từ năm 2010 với số vốn 4,3 tỉ đồng. Năm 2011, công trình khởi công nhưng trong quá trình thực hiện dự án, bà Quyên qua đời nên 2015 tạm ngưng thi công.

Năm 2017, bà Trần Ngô Ngọc Hà là con gái của bà Quyên xin được điều chỉnh tên chủ dự án. Sau khi có các giấy tờ liên quan về đất, chủ đầu tư lập thiết kế và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Tháng 8-2018, Phòng Kinh tế Hạ tầng tiếp nhận hồ sơ, sau khi xem xét thấy đây là dự án đã được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10-2010 trước ngày Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo có hiệu lực nên cấp phép.

"Việc cấp phép xây dựng của UBND huyện Tuy Phong trong trường hợp này là đúng với các quy định pháp luật.”, ông Điển khẳng định.

Công trình xây dựng vi phạm Luật Tài nguyên Môi trường biển và hải đảo  và gây mất an toàn cầu đường bộ trên QL1

Tuy nhiên, một lãnh đạo Sở TN&MT Bình Thuận cho rằng nếu UBND huyện cấp phép xây dựng từ tháng 8-2018 thì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng. Bởi từ tháng 12-2015, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển thực hiện nghiêm quy định tại Điều 79 Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Việc huyện Tuy Phong cho rằng cấp phép cho bà Hà là từ công trình cũ nên không vi phạm là chưa đúng mà trường hợp này phải xác định là công trình xây dựng mới dù đó là công trình điều chỉnh.

Theo vị lãnh đạo Sở TN&MT, điều 79 Luật Tài nguyên Môi trường biển và hải đảo quy định: "Giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo do UBND tỉnh, thành phố có biển xác định theo hướng dẫn của Bộ TN&MT cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập.


Đồng tình với ý kiến này, ông Xà Dương Thắng, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận, cho biết từ khi Luật Tài nguyên môi trường, biển và hải đảo có hiệu lực đến nay Sở Xây dựng chưa cấp một giấy phép xây dựng nào trong hành lang mức nước chiều cao trung bình (100 m) như Luật này quy định.

Theo ông Thắng, việc UBND huyện cấp giấy phép xây dựng cho chủ nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 là sai bởi cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư ở đây là Chủ tịch UBND tỉnh vì UBND huyện không có thẩm quyền chấp thuận đầu tư.

“Nếu cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng thì cũng chỉ 12 tháng là hết hiệu lực, phải làm lại giấy phép xây dựng mới từ đầu và căn cứ thời gian cấp giấy phép của huyện thì đã sai hoàn toàn” ông Thắng khẳng định.

Ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.1 (Cục QLĐB IV, Tổng cục đường bộ ) cho biết sáng 27-2 ông  đã cử lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý hành vi tự ý tháo hộ lan bảo vệ đường bộ của nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2.

Ông Anh nói thêm, cuối năm 2018, khi nhà hàng này xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, Chi cục đã nhắc nhở, cảnh báo nhưng chủ nhà hàng vẫn cố tình vi phạm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm