Bình Thuận kêu cứu nạn “giã cào bay”

Ngày 27-2, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gởi Bộ NN&PTNT liên quan đến hoạt động của các đội tàu công suất lớn hành nghề “giã cào bay”, tận diệt thủy sản.

Tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ NN&PTNT sớm thực hiện trên cả nước việc cấm đóng mới phát triển tàu cá hành nghề lưới kéo (giã cào bay). Không cho phép đóng mới phát triển tàu cá hành nghề lưới kéo (bao gồm cả nghề lưới kéo đơn và nghề kéo đôi); chỉ cho phép đóng mới thay thế nhằm giữ nguyên cường lực khai thác và dần kéo giảm nghề lưới kéo.
Trong năm, cấm nghề lưới kéo đôi công suất lớn hơn 150 CV hoạt động khai thác thủy sản từ ngày 01-4 đến ngày 31-7 hàng năm vì đây là mùa sinh sản của các loài hải sản; dễ gây xung đột nghề nghiệp, làm mất an ninh trên biển.
Một đôi tàu giã cào bay, kéo lưới tận diệt thủy sản trên vùng biển Bình Thuận
Các địa phương trong cả nước cần quy định những khu vực cấm tuyệt đối với nghề lưới kéo nhằm từng bước xây dựng các khu vực phục hồi sinh thái cho vùng biển ven bờ; tạo môi trường phục hồi nguồn lợi thuỷ sản tại các địa phương. Đề nghị Bộ NN&PTNT sớm có phương án thống nhất trong hoạt động kiểm ngư trên toàn quốc, nhằm nâng cao hiệu quả, tạo sự thống nhất trong công tác quản lý hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển từ Trung ương đến địa phương, góp phần quản lý tốt hơn hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân trên biển. Đề xuất với Chính phủ hỗ trợ kinh phí đóng tàu kiểm ngư có công suất lớn cho các tỉnh ven biển, đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, kiểm soát.
Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Thuận cũng có văn bản gởi Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận về việc này. Tỉnh Bình Thuận đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận kiến nghị Quốc hội và các cơ quan Trung ương sớm sửa đổi và ban hành Luật Thủy sản, trong đó xây dựng chế định về Kiểm ngư để tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm