Bình Thuận: Khởi tố chủ tịch xã vụ tráo máy

Ngày 3-1, liên quan vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo ở xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, Trung tá Phạm Văn Hải, Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Thuận, cho biết: Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Thúc Mẫn, chủ tịch UBND xã La Dạ và bà Dương Thị Như Hiền, kế toán của xã.

Cả hai bị can này đều bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và được tại ngoại hầu tra.

1,5 tỉ đồng bị hao hụt hơn nửa tỉ!

Theo Trung tá Hải, sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ảnh vụ việc, trong tháng 1-2017, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra làm rõ vụ việc. Quá trình kiểm tra xác định nội dung bài báo là đúng sự thật nên tổ đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an huyện Hàm Thuận Bắc để tiếp tục điều tra làm rõ.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy xã miền núi La Dạ được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, có 306 hộ dân được trang bị, cấp phát 11 loại máy, dụng cụ sản xuất nông nghiệp có nhãn hiệu khác nhau trị giá hơn 1,5 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện, ông Mẫn và bà Hiền đã có những sai phạm nghiêm trọng từ khâu khảo sát, lựa chọn nhà thầu đến khâu kiểm tra chất lượng nhãn mác và nghiệm thu, thanh lý hợp đồng.

Theo kết quả giám định, có 172 máy nông cụ đã cấp cho dân là những sản phẩm bên ngoài có nhãn hiệu giả mạo của hãng Honda, bên trong là những hàng hóa khác hoặc sản phẩm đã được hãng Honda xác định không phải do họ sản xuất, trong đó có nhiều loại máy mà hãng Honda đã ngưng sản xuất từ năm 2007. Có 72 máy không đúng về nguồn gốc, xuất xứ; 153 máy nông cụ có giá trị thấp hơn giá trị ghi trong hợp đồng nhằm thu lợi bất chính. Ngoài ra còn cấp thiếu ba máy nông cụ và một máy khác chủng loại so với hợp đồng đã được nghiệm thu…

Theo cơ quan điều tra, tổng thiệt hại về tài sản trong vụ án là hơn 550 triệu đồng, gây ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện chính sách của Chính phủ đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Máy nông cụ nhãn Honda nhưng ruột là hàng trôi nổi. Ảnh: PN

Cách chức, kỷ luật các cán bộ liên quan

Chiều 3-1, UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết huyện vừa ra quyết định cách chức chủ tịch UBND xã La Dạ đối với ông Huỳnh Thúc Mẫn. Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông này.

UBND huyện Hàm Thuận Bắc cũng ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Xim Miên, Phó Chủ tịch UBND xã La Dạ.

Đối với một số cán bộ huyện có liên quan, UBND huyện cũng đã ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Tấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện; Trần Thanh Hồng, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng và ông Trần Đăng Thụ, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Hàm Thuận Bắc.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, cuối năm 2016 và đầu năm 2017, UBND xã La Dạ cùng đại diện các ban, ngành của huyện Hàm Thuận Bắc cấp phát nông cụ cho hơn 300 hộ nghèo ở xã La Dạ. Tuy nhiên, khi ký nhận máy về nhà mọi người phát hiện hầu hết nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu lạ.

Theo tìm hiểu, UBND xã La Dạ đã chọn cửa hàng nông cơ Minh Thắng ở huyện Tánh Linh làm đơn vị cung cấp máy nông cụ. Làm việc với công an, chủ cửa hàng khai là sau khi ký hợp đồng với UBND xã La Dạ, ông đến một cơ sở ở huyện Đức Linh mua máy với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng. Sau khi bị phát hiện máy dỏm, ông đã mua mới và đổi lại cho dân.

Công an nhận định một số người liên quan có dấu hiệu của tội lừa dối khách hàng nên đã khởi tố vụ án, tiếp tục điều tra.

Chính phủ 4 lần chỉ đạo xử lý

• Tháng 1-2017, ngay sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh vụ việc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bình Thuận làm rõ, báo cáo Thủ tướng.

• Tháng 3-2017, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tiếp tục yêu cầu chủ tịch Bình Thuận chỉ đạo làm rõ, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm, báo cáo kết quả cho Thủ tướng.

• Tháng 10-2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Bình Thuận xử lý vụ việc.

• Tháng 11-2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lại yêu cầu tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo cơ quan điều tra khẩn trương làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân xử lý nghiêm minh, thông báo kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm