Bình Thuận: Phát lệnh khẩn cấp cấm tàu thuyền ra khơi

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chính thức phát lệnh cấm tàu thuyền ra khơi từ 9 giờ 30, ngày 18-11 và yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trên biển trước 17 giờ chiều nay, 18-11, phải vào nơi tránh trú bão an toàn và neo đậu chắc chắn.

Cuộc họp trực tuyến tại UBND tỉnh Bình Thuận

Ông Nguyễn Ngọc Hai cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng cần tập trung cao độ để triển khai hành động đối phó bão. Nhiệm vụ cấp bách là kêu gọi tàu thuyền vào bờ, nhất là huyện Phú Quý. Trước 17 giờ chiều nay phải tổ chức triển khai kiên quyết neo đậu các lồng bè; tổ chức giúp dân thu hoạch hải sản, tổ chức cưỡng chế nếu không chấp hành.

Yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương tổ chức trực 24/24, nắm chắc tình hình dự báo, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đến người dân.

Rà soát và triển khai ngay các phương án phòng tránh bão theo phương châm “4 tại chỗ”; phân công và có giải pháp giúp dân, ứng cứu dân trước, trong và sau bão. Triển khai phương án phân công, huy động lực lượng chằng chống nhà cửa, nhất là vùng ven biển và huyện đảo Phú Quý.

Riêng Sở NN&PTNT chỉ đạo, kiểm tra quy trình vận hành hồ chứa, điều tiết nước an toàn, nhất là các hồ chứa nhỏ. Lực lượng vũ trang rà soát lực lượng, sẵn sàng cơ động ứng cứu, phục vụ công tác di dời, tìm kiếm cứu nạn, giữ vững an ninh trật tự các khu vực trọng điểm. Yêu cầu Sở GTVT có phương án rà soát phương tiện, lực lượng bảo vệ các tuyến đường trọng yếu khi có bão lũ.

Theo báo cáo, hiện nay tất cả các hồ chứa đều đạt xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Hiện có 11 hồ chứa đang tiến hành xả lũ điều tiết qua tràn và cống lấy nước để hạ thấp mực nước, đảm bảo an toàn công trình như Phan Dũng, Sông Quao, Cà Giây, Sông Khán, Suối Đá, Cẩm Hang, Sông Móng...

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện đơn vị đã chỉ đạo các đồn biên phòng trong tỉnh thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết tin về bão trên hệ thống trực canh của đơn vị, mở đài canh 24/24 để tiếp nhận thông tin, kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn các chủ phương tiện nếu có sự cố xảy ra. Tổng số tàu thuyền toàn tỉnh hiện có 7.196 chiếc/38.298 lao động.

Tính đến 19 giờ ngày 17-11, số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 2.322 chiếc/14.325 lao động, trong đó tàu thuyền đánh bắt xa bờ 343 chiếc/4.216 lao động; tàu đánh bắt gần bờ 1.979 chiếc/10.109 lao động, hoạt động khu vực ven biển Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Riêng tổng số lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển toàn tỉnh là 89 bè/1.471 lồng, trong đó huyện Tuy Phong 9 bè với 237 lồng, nuôi tại xã Vĩnh Tân, Phú Quý 70 bè/1.073 lồng tại xã Long Hải...

UBND các địa phương đã thông báo cho các chủ bè biết tình hình thời tiết, ảnh hưởng của bão để gia cố, chằng buộc an toàn hoặc kéo vào nơi an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm