Bình Thuận vẫn quyết cắt bớt Khu bảo tồn biển Hòn Cau?

Một nguồn tin của chúng tôi cho biết sau khi Bộ NN&PTNT có văn bản bác đề xuất điều chỉnh giảm 1.060 ha diện tích Khu bảo tồn biển Hòn Cau, UBND tỉnh Bình Thuận đã có cuộc họp về vấn đề này.

Du khách tham quan Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Ảnh: N.LÂN

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản giao Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận chủ trì cùng với các sở TN&MT, Công Thương, GTVT, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau, UBND huyện Tuy Phong… thống nhất phương án tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh triển khai các thủ tục cần thiết để hoàn thành việc điều chỉnh giảm diện tích khu bảo tồn trên. Công văn này nêu rõ việc trên phải xong trước ngày 10-12 nhằm có cơ sở pháp lý cho việc giao mặt biển cho Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi về việc này, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: “Hiện nay ranh giới của Khu bảo tồn biển Hòn Cau từ đảo Cù lao Câu đến sát mép nước ở đất liền bao trùm cả các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân và tuyến luồng cho tàu chở than vào cảng. Do đó không thể không cắt giảm diện tích của Khu bảo tồn Hòn Cau bởi sẽ ảnh hưởng đến các dự án năng lượng của quốc gia”.

Vị này cũng cho hay việc chỉ đạo các sở và cơ quan liên quan thực hiện yêu cầu trên là để tham mưu cho tỉnh có đề nghị lại đối với Bộ NN&PTNT về việc điều chỉnh diện tích Khu bảo tồn biển Hòn Cau. “Trước đây Bộ NN&PTNT cũng đã thống nhất đề nghị của tỉnh nhưng không hiểu sao lần này Bộ lại không đồng ý” - vị này nói.

Về vấn đề này, công văn trả lời của Bộ NN&PTNT trước đó cho hay lần thứ nhất là ngày 29-1-2015, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn đề nghị điều chỉnh phạm vi Khu bảo tồn Hòn Cau. Ngày 18-3-2015, bộ này đã có công văn trả lời. Theo đó “Yêu cầu tiến hành nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường của việc xây dựng cảng tổng hợp Vĩnh Tân và Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đến môi trường xung quanh nói chung và Khu bảo tồn biển Hòn Cau nói riêng. Báo cáo đánh giá tác động môi trường cần làm rõ tác động trước mắt và lâu dài; mức độ, phạm vi tác động và các giải pháp khắc phục, hạn chế các tác động đó đến môi trường và hệ sinh thái của Khu bảo tồn biển Hòn Cau”. Sau đó, ngày 12-9-2016, UBND tỉnh tiếp tục có công văn đề nghị việc cắt giảm diện tích khu bảo tồn này và Bộ đã dứt khoát không đồng ý. Bởi các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án này mà UBND tỉnh Bình Thuận gửi đến đều không đề cập đến tác động của các dự án trên đến việc thu hẹp diện tích khu bảo tồn biển; tác động thế nào đến quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km với gần 234 loài san hô, cỏ biển và các động thực vật quý hiếm phân bố trong phạm vi khu bảo tồn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm