Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam

Triển lãm ảnh “Wilfred Burchett và Việt Nam” của nhà báo người Australia Wilfred Burchett đã diễn ra cách đây khá lâu (khoảng tháng 10.2011), tại bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Nhưng những bức ảnh do Wilfred Burchett chụp tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 3.1954 đến tháng 5.1966 đã làm chấn động thế giới với vụ Wikileaks bởi ông đã đưa ra trước toàn cầu những thông tin chưa từng ai biết đến.

Sinh ra ở Melbourne, Australia, Wilfred Burchett là một trong những nhà báo huyền thoại của thế giới trong thế kỷ 20. Là phóng viên của Nhật báo London Express, ông đã có mặt ở nhiều điểm nóng chiến tranh trên thế giới như mặt trận chống phát xít ở châu Âu, Hiroshima sau vụ ném bom nguyên tử của Mỹ… Là nhà báo phương Tây đầu tiên đặt chân đến nhiều vùng giải phóng ở miền Nam trong những ngày chiến tranh ác liệt, Wilfred Burchett đã trở thành người bạn lớn, song hành cùng cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam trên con đường giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Cùng hàng nghìn bài báo, tấm ảnh, thước phim, ông đã viết 8 cuốn sách về Việt Nam, gây tiếng vang lớn và được dịch ra 30 thứ tiếng trên thế giới. Có mặt tại Hà Nội, George Burchett, con trai của nhà báo Wilfred Burchett cho rằng ở một góc nhìn nào đó, cha mình có vai trò tương tự như Julian Assange, người đã làm chấn động thế giới với vụ Wikileaks bởi ông đã đưa ra trước toàn cầu những thông tin chưa từng ai biết đến. Là người tiên phong trong việc phơi bày sự thật về cuộc chiến, những hình ảnh và bài viết của ông đã tác động mạnh mẽ đến cái nhìn của công chúng thế giới về cuộc chiến giải phóng dân tộc của người Việt Nam. Vì vậy, chính phủ thân Mỹ của Australia thời đó đã coi Wilfred Burchett là kẻ thù và không chấp nhận cấp hộ chiếu để ông có thể về nước. Vào giữa những năm 1960, những người được giải thưởng Nobel, các nhà hoạt động văn hóa, chính trị gia có tiếng tăm trên thế giới đã thực hiện một cuộc vận động rất lớn để chính phủ Australia đồng ý cấp lại hộ chiếu cho ông nhưng không được. Chỉ đến năm 1972, khi Công Đảng đã lên cầm quyền ông mới có cơ hội để trở về quê hương của mình. Bertrand Russell, nhà triết học nổi tiếng người Anh, ngoài đã đoạt giải Nobel 1966 nhận định chính Wilfred Burchett là người đã khơi mào cho phong trào phản chiến trên thế giới vào thời kỳ đó. Dưới đây là một số hình ảnh Wilfred Burchett đã thực hiện trong những chuyến đi ở Việt Nam, PV chụp lại tại triển lãm:
Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 1Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 2Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 3Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 4Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 5Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 6Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 7Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 8Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 9Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 10Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 11Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 12Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 13Bộ ảnh chấn động toàn cầu về chiến tranh ở Việt Nam ảnh 14

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm