Bộ Công an chủ trì kiểm tra hoạt động của HDV du lịch người nước ngoài

Ngày 1-7, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) đã tổ chức họp báo về tình hình du lịch sáu tháng đầu năm. 

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của các phóng viên đã tập trung vào vấn đề tình trạng hướng dẫn viên (HDV) du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, doanh nghiệp Trung Quốc núp bóng hoạt động …

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: Theo Luật Du lịch người nước ngoài không được thực hiện việc công việc hướng dẫn du lịch tại Việt Nam và HDV du lịch nước ngoài càng không được thực hiện công việc hướng dẫn tại Việt Nam.

“Hành vi đó phải được phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong thời gian vừa qua những hiện tượng như thế đã xảy ra không chỉ xảy ra ở một địa phương mà đã xảy ra ở Quảng Ninh, gần đây xảy ra ở Khánh Hòa, Đà Nẵng và có thể là ở một số địa phương khác. Chúng ta đã phát hiện đã phát hiện ra thực tế đó và báo chí đã góp phần phát hiện tạo ra dư luận để chúng ta đấu tranh, xử lý các hiện tượng này” - ông Tuấn nói.

<em>Du khách TQ đông nghẹt tại một điểm du lịch ở Nha Trang.
Du khách TQ đông nghẹt tại một điểm du lịch ở Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Tuấn cũng lý giải, nguyên nhân của tình trạng này có mấy khía cạnh. Thứ nhất là Trung Quốc là thị trường đặc thù và số lượng khách du lịch Trung Quốc bây giờ đã có sự gia tăng đột biến đối với nhiều thị trường. Nhiều quốc gia phát triển về du lịch đều quan tâm đến thị trường này và Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, sự gia tăng thị trường này thời gian vừa qua ở một số thị trường là đột biến. Cho nên dẫn đến tình trạng khả năng cung ứng dịch vụ cũng như hướng dẫn viên Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu.

Thị trường này có những đặc thù doanh nghiệp Trung Quốc thường thao túng và can thiệp rất sâu vào các hoạt động du lịch khi đưa các điểm đến, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng gặp phải tình trạng này.

Ông Tuấn cũng thừa nhận công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý còn bất cập, hạn chế và điều này phải được khắc phục.

“Trước hết với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, khi nắm được thông tin đã yêu cầu chính quyền địa phương chỉ đạo các sở, ngành tập trung, phát hiện, kiểm tra, và xử lý các trường hợp này. Chúng tôi phối hợp với thanh tra Bộ VH-TTDL. Có những trường hợp mà Tổng Cục du lịch khi nóng bỏng như trường hợp của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay ở Nha Trang vừa rồi chúng tôi cho kiểm tra và ngay ngày hôm sau ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Bởi vì công ty này đã sử dụng trên 60 người làm việc ở trong cơ quan của mình mà không có hợp đồng” - ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn cũng thông tin, ngày 23-6 vừa qua Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chính thức giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT&DL và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, chất chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch chui, núp bóng trong đó có hoạt động bất hợp pháp của hướng dẫn viên người Trung Quốc và người Hàn Quốc.

“Đây là chỉ đạo quyết liệt và kịp thời. Chúng tôi cũng có công văn gửi các tỉnh, thành phố và Tổng cục An ninh đề nghị kiểm tra, rà soát, trục xuất những trường hợp vào Việt Nam núp bóng, hướng dẫn viên chui, lao động bất hợp pháp tại Việt Nam. Quan điểm là xử lý kiên quyết, triệt để và mạnh tay hơn” - ông Tuấn nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm