Bộ Công an khởi tố vụ 213 contaner 'mất tích' bí ẩn
(PLO)- Tối ngày 1-8, Nguồn tin từ Cơ quan điều tra (Bộ Công an - C46) cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi buôn lậu, liên quan đến vụ mất 213 container tại cảng Cát Lái, TP.HCM.
Trước đó, sáng ngày 1-8, Tổng cục Hải quan (TCHQ) cho biết đã chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM xem xét, xử lý nghiêm những công chức có hành vi sai phạm, liên quan tới vụ việc vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh bị "mất tích" bí ẩn.
Theo thông tin ban đầu, từ tháng 6-2015 đến đầu năm 2016, có 213 container quá cảnh cảng Cát Lái (TP. HCM), sau đó xuất đi Campuchia. Tuy nhiên, khi xe vận chuyển 213 container ra khỏi cổng cảng (qua khu vực giám sát hải quan) thì có người can thiệp vào hệ thống để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi); hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Từ đó đến nay, cơ quan chức năng không xác định được hơn 200 container nói trên đang ở đâu.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo TCHQ cho biết: Sau khi phát hiện sự việc nghiêm trọng này, Tổng cục đã chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 rà soát những công chức đã thực hiện thông quan 213 container trên, đồng thời yêu cầu các cán bộ công chức  đã chuyển đi Chi cục khác về thực hiện truy tìm những tờ khai đã được phân công nhưng chưa thực hiện lệnh BOA.
Sau chỉ đạo, Cục Hải quan TP.HCM đã yêu cầu cán bộ có liên quan viết bản kiểm điểm để xem xét trách nhiệm. Đồng thời, Chi cục HQ KV1 đã thành lập tổ triển khai xử lý đối với tờ khai vận chuyển độc lập (giao cho 1 lãnh đạo Chi cục làm Tổ trưởng) để xác minh 56 doanh nghiệp có còn hoạt động hay không và xác minh tại hãng tàu, cơ quan kinh doanh cảng về việc làm thủ tục cho 213 container.
Nhiều trường hợp sau khi đã được công chức Hải quan phê duyệt cho hàng đi (đã BOA) doanh nghiệp vẫn có quyền đề nghị hủy BOA, khai bổ sung, sửa chữa tờ khai. Thiết kế hệ thống cho phép như vậy nên việc theo dõi kiểm soát lô hàng vận chuyển độc lập là rất phức tạp.
Đối với trường hợp 213 container có phát sinh can thiệp vào hệ thống để xóa BOA, việc này công chức cũng có giải trình và Cục Hải quan cũng đã có văn bản báo cáo TCHQ đề nghị Cục công nghệ thông tin (CNTT) xác định thời điểm mà công chức xóa BOA để làm rõ trách nhiệm xử lý.
NGUYỄN ĐỨC