Bộ Công an tấn công tội phạm ma túy dịp tết

Năm 2019, do chịu tác động trực tiếp từ tình hình tội phạm ma túy thế giới và khu vực làm cho tình hình ma túy ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đây là nhận định của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) chiều 20-12 khi thông tin về kết quả phòng, chống tội phạm ma túy năm 2019.

TP.HCM là điểm nóng ma túy vì tội phạm người nước ngoài

Với khu vực phía nam, nhất là tại địa bàn TP.HCM, C04 cho hay tội phạm ma túy có liên quan đến người nước ngoài diễn biến đặc biệt phức tạp, trở thành điểm nóng ma túy của Việt Nam trong năm qua. Người nước ngoài, chủ yếu là người Đài Loan, Trung Quốc móc nối với người trong nước thành lập các doanh nghiệp, công ty bình phong, thuê kho, xưởng để ngụy trang mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng rất lớn. Đáng chú ý, tội phạm người nước ngoài lợi dụng hoạt động của các doanh nghiệp để núp bóng tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp.

Cũng theo cơ quan này, ngoài các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Lào, Campuchia, Trung Quốc thì hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua tuyến đường hàng không tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh. Tuyến đường biển tiếp tục bị lợi dụng để mua bán, vận chuyển ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba, trọng điểm là các cảng biển tại TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu.

“Tình hình tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Nổi lên là tình trạng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép các chất ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm... Một số chất gây nghiện mới xuất hiện, có độc tính cao, chưa được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành” - C04 nêu.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm về ma túy. Ảnh: CA

Lực lượng công an liên tiếp triệt phá những đường dây vận chuyển ma túy ở phía nam với số lượng cực lớn. Ảnh: T.PHAN

Mở cao điểm trấn áp tội phạm ma túy dịp tết

Về kết quả đấu tranh chống tội phạm ma túy năm 2019, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài nước triệt phá thành công nhiều chuyên án, bắt được những ông chủ cầm đầu ở trong nước hoặc nước ngoài. Đây là thành công rất lớn của cục trong năm 2019.

Cạnh đó, cục cũng chủ trì, phối hợp triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy phức tạp, làm chuyển biến tình hình ở một số điểm nóng. Công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm ma túy ngày càng được tăng cường và mở rộng, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài.

Trong năm 2020, Cục CSĐT tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục làm tốt công tác nắm, nghiên cứu, phân tích, dự báo tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy. Việc này để chủ động, kịp thời tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Đảng, Nhà nước tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống ma túy.

Trước mắt, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, bảo đảm an ninh trật tự tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, C04 đã chỉ đạo các đơn vị thuộc cục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài ngành công an tập trung triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Cùng đó, cục phối hợp đưa ra xét xử công khai, lưu động các vụ án điểm về ma túy để phòng ngừa, răn đe. Bắt, vận động đầu thú các đối tượng truy nã về ma túy.

Cục cũng chú trọng rà soát, bổ sung danh sách người nghiện, quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở, nhất là người nghiện có dấu hiệu rối loạn tâm thần, ngáo đá. Thời gian tới, C04 sẽ phối hợp làm tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai, tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật về phòng, chống ma túy để nhân dân chấp hành và quản lý con em trong gia đình vào dịp tết, không để bị lôi kéo tham gia sử dụng hoặc phạm tội về ma túy...

Tang vật ma túy tổng hợp gấp năm lần năm 2018

Tính đến ngày 15-11-2019, C04 đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương phát hiện, bắt giữ 86 vụ, 283 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ 612,5 kg heroin, 120,54 kg cocain, hơn hai tấn và 231.814 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng liên quan.

Lực lượng công an đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hơn 23.328 vụ với hơn 36.222 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ hơn 1.222 kg heroin, 6.253 kg + 1.053.099 viên ma túy tổng hợp… Đáng lưu ý là số lượng ma túy tổng hợp cao hơn gấp năm lần so với năm 2018. Điều này khiến 2019 là năm thu giữ lượng ma túy nói chung, ma túy tổng hợp nói riêng lớn nhất từ trước đến nay.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đã đạt được trong năm 2019, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã vinh dự được Chính phủ tặng bằng khen, thư khen; nhiều cá nhân và tập thể cũng được vinh danh. Ngoài ra, Cơ quan Phòng, chống ma túy Philippines đã có thư cám ơn bộ trưởng Bộ Công an về sự phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời của C04, giúp cơ quan chức năng của Philippines bắt, thu giữ 276 kg ma túy tổng hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy