Bộ Công Thương lên tiếng về kết luận tiêu cực thi công chức

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết: Vụ việc tại kỳ thi tuyển công chức năm 2013 của Cục Quản lý thị trường, Bộ đã kiểm tra, xử lý kỷ luật cán bộ, quyết định hủy kết quả thi; đồng thời, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 9066 ngày 13-11-2014 (không chờ Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra).

Cùng với đó, Bộ đã chẩn chỉnh công tác thi tuyển công chức, biên chế, quản lý công chức, viên chức đối với các Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Tổng cục, Cục và các Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ. Cụ thể, Bộ đã phân cấp, tập trung thi cử do đích than Bộ trực tiếp tổ chức.

Bên cạnh đó, ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã thành lập Hội đồng rà soát lại các công chức đã qua các kỳ thi chưa đúng quy định. Từ đó, Bộ sẽ kiểm tra, xử lý và gửi báo cáo về Bộ Nội vụ trước 31-3.

Trước đó, ngày 19/12/2014, Thanh tra Bộ Nội vụ đã có kết luận về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức và quản lý biên chế công chức của Bộ Công thương từ ngày 1/8/2011 đến 31/8/2014, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm của các tổ chức thuộc Bộ này.

Theo kết luận thanh tra, trong khoảng thời gian trên, Bộ Công Thương và các đơn vị đã tổ chức 16 kỳ thi tuyển dụng công chức, nhưng có tới 11 kỳ thiếu một số nội dung; thông báo tuyển dụng của 6 kỳ thi không được công khai.

 Thời hạn tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng của 4 kỳ thi không đúng quy định; có trường hợp bằng cấp chuyên môn không phù hợp với vị trí dự tuyển nhưng vẫn được dự thi và trúng tuyển.

Hình thức thi đối với một số môn thi ở nhiều kỳ thi không đúng quy định như 7 kỳ thi có hình thức thi vấn đáp thay cho trắc nghiệm môn nghiệp vụ chuyên ngành; 3 kỳ thi không thực hiện việc miễn thi ngoại ngữ và tin học với các thí sinh đủ điều kiện; 5 kỳ thi không thực hiện quy định về việc thí sinh ngồi gần nhau không được sử dụng đề thi giống nhau với bài trắc nghiệm; 3 đề thi không có thang điểm chi tiết; 2 đề thi dự phòng không có thang điểm và đáp án đề thi tuyển công chức loại D được xây dựng như loại C.

Ngoài ra, trong năm 2013, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển của Bộ Công Thương không thành lập Ban phúc khảo kỳ thi nhưng vẫn tổ chức chấm phúc khảo với bài thi của thí sinh có đơn.

Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ cũng chỉ ra, trong kỳ thi tuyển công chức năm 2011 do Cục quản lý cạnh tranh tổ chức đã không lập danh sách và không thông báo công khai kết quả thi tuyển và dự kiến người trúng tuyển. Đến kỳ thi năm 2013, đơn vị này tổ chức có lập danh sách và thông báo công khai kết quả thi tuyển nhưng không dự kiến người trúng tuyển.

Kết quả kiểm tra hồ sơ, tài liệu kỳ thi tuyển công chức năm 2013 do Cục quản lý thị trường tổ chức cho thấy, đề thi - đáp án được để trong phong bì, có dấu niêm phong, nhưng theo văn bản của Cục An ninh kinh tế tổng hợp thì kỳ thi này không đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc tuyển dụng. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển dụng sau khi có kết quả thi tuyển của Cục này là không đúng quy định.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Công Thương xem xét, không công nhận kết quả của kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2013 do Cục Quản lý thị trường tổ chức. Thành lập hội đồng để kiểm tra, đánh giá với công chức được tuyển dụng qua các kỳ thi tuyển có hình thức thi không đúng quy định; chỉ đạo thu hồi quyết định tuyển dụng với người không đáp ứng yêu cầu và thông báo cho Bộ Nội vụ kết quả trong tháng 3/2015. 

Bộ trưởng Công thương cần tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận và xử lý theo đúng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm