Bộ Công Thương rút tên chủ đầu tư khỏi các dự án thép

Theo đó, ngày 11-12, Bộ Công Thương đã công bố dự thảo lần 2 quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Trong đó, dự án thép Cà Ná - Ninh Thuận sẽ thực hiện ba giai đoạn với tổng công suất thiết kế 32 triệu tấn/năm. Một điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này, Bộ Công Thương không đưa tên chủ đầu tư gắn với các dự án vào danh mục như dự thảo lần 1.

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), cho rằng việc để tên chủ đầu tư dự án trong quy hoạch là phản cảm. Do đang nằm trong quy hoạch mềm nên việc đưa tên chủ đầu tư gắn với dự án sẽ không thuận tiện về sau này.

“Tôi gợi ý cho lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen làm thép lò cao bởi nước ta có trữ lượng quặng sắt lớn. Thép cũng là miếng bánh mì của ngành công nghiệp. Sau lời gợi ý, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tôn Hoa Sen, đã chọn Cà Ná - Ninh Thuận. Nhiều người nói có lợi ích nhóm nhưng không có chuyện đó. Các doanh nghiệp Việt Nam mà làm được thép, ta nên khuyến khích” - ông Hoài chia sẻ.

Ông Hoài cũng cho biết một điều băn khoăn nếu triển khai dự án thép Cà Ná đó là vấn đề cấp nước cho dự án. Trước mắt Chính phủ sẽ tạo điều kiện cho Ninh Thuận nguồn ngân sách đầu tư hệ thống thủy lợi để đáp ứng nhu cầu dự án...

• Ngày 12-12, một nguồn tin cho biết ông Cao Đức Phát, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, vừa có tờ trình gửi Ban Bí thư về chỉ đạo giải quyết một số yêu cầu cấp bách, có tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Thuận. Đáng chú ý là tờ trình lại không đề cập đến dự án thép Cà Ná.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm