Bộ Công Thương thông tin vụ Con Cưng

Tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều tối 30-8, phóng viên các báo đặt câu hỏi về vụ Con Cưng. Theo kết luận cuối cùng của Bộ Công Thương là Con Cưng không vi phạm lỗi bán hàng giả như nghi vấn ban đầu. Vậy khi DN đã bị thiệt hại, trách nhiệm của Quản lý thị trường trong việc này ra sao?

Trả lời vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay đây là vấn đề dư luận và báo chí rất quan tâm. Qua khiếu nại của người tiêu dùng và phản ánh của báo chí về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của Công ty CP Con Cưng, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã thành lập đoàn kiểm tra sơ bộ về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại cũng như cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Con Cưng. Đoàn này làm việc trong thời gian từ ngày 30-7 đến 10-8-2018.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra cửa hàng và chuỗi các cửa hàng, đoàn đánh giá Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cả về chất lượng hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Hồ sơ nhập khẩu của Con Cưng hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, Con Cưng đã có một số hành vi vi phạm như chưa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về nhãn mác hàng hóa, các hoạt động khuyến mại, các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công Thương đã giao Cục Quản lý thị trường xử lý theo đúng quy định hiện hành, yêu cầu Con Cưng có biện pháp xử lý khắc phục các vi phạm đã được phát hiện và tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động của Con Cưng. Sau đó có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, Bộ Công Thương cũng yêu cầu công ty khắc phục các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

Quan điểm của Bộ Công Thương, việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là công việc rất quan trọng. Đây là việc phải thực hiện được thường xuyên, trên địa bàn cả nước, với tất cả các loại hình doanh nghiệp, với tất cả các loại hàng hóa, sản phẩm... Tuy nhiên, việc kiểm tra đó phải bảo đảm được tính nghiêm minh pháp luật quy định, không được gây phiền nhiễu, ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính...

Vì vậy, sau khi có kết luận liên quan đến Con Cưng, ngày 17-8 vừa qua, Bộ Công Thương ra quyết định thành lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với hành vi của Con Cưng của Cục Quản lý thị trường và đánh giá đối với hành vi của từng cán bộ có liên quan ở trong tổ công tác trước đó.

“Chúng tôi cũng yêu cầu rà soát lại đánh giá hoạt động của tổ công tác triển khai theo Quyết định 334 ngày 28-1-2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Đây là tổ công tác được thành lập để kiểm tra trên địa bàn toàn quốc các hành vi có thể gây ra những vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như vi phạm các quy định hiện hành” - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 8-2018 sẽ có kết luận chính thức.

“Chúng tôi sẽ làm chi tiết, cẩn thận, có đánh giá chính thức về những vi phạm, nếu có của các thành viên của đoàn kiểm tra. Chúng tôi sẽ có thông báo chính thức rộng rãi đến các cơ quan báo chí, Công ty Con Cưng và đông đảo người tiêu dùng trong cả nước” - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.